posttoday

รู้จัก CARIVA เอไอแชทบอท ที่ช่วยแพทย์ไทยวินิจฉัยโรคมะเร็งได้!

04 พฤษภาคม 2567

'CARIVA' พัฒนาเอไอแชทบอท สามารถตรวจประเมินสุขภาพได้ เผยสามารถนำมาช่วยแพทย์วินิจฉัยโรคมะเร็ง-คัดกรองเบื้องต้นได้ และออกแบบการรักษาเฉพาะบุคคล ชี้ช่วยแก้ไขปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอ

“โรคมะเร็ง” เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของคนทั่วโลก และถือเป็นโรคร้ายแรงที่รักษายาก องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) และองค์กรวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติ (International Agency for Research on Cancer หรือ IARC) มีการคาดการณ์ว่าในอีก 2 ทศวรรษข้างหน้าจะมีจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 77% หรือมากกว่า 35 ล้านรายภายในปี 2050 (พ.ศ.2593) เมื่อเทียบกับสถิติปี 2022   อีกทั้งยังคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งจะเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า หรือมากกว่า 18 ล้านราย นับตั้งแต่ปี 2012 โดยจะมีคนอายุระหว่าง 30-69 ปีกว่าครึ่งที่เสียชีวิตก่อนวัยอันควร สะท้อนถึงแนวโน้มการเกิดโรคมากขึ้นในกลุ่มคนวัยทำงานซึ่งสืบเนื่องมาจากวิถีการดำเนินชีวิตยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต และสะท้อนถึงภาระทางด้านสาธารณสุขที่จะเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ทำให้การตรวจประเมินสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรเข้าถึง และได้รับการรักษาด้วยวิธีที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ซึ่งในวันนี้ประเทศไทยได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อเข้ามาช่วยผู้ป่วยมะเร็ง ถือเป็นมิติใหม่ที่จะทำให้ระบบทางการแพทย์ของไทยไปไกลมากยิ่งขึ้น  บริษัท แคริว่า (CARIVA) ประเทศไทย จำกัด หนึ่งในกลุ่มบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์เวนเจอร์ส หรือ เออาร์วี (ARV) ดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และ Digital Solution ทางการแพทย์ ซึ่ง นพ.ปิยะฤทธิ์ อิทธิชัยวงศ์ หรือคุณหมออ๋า หัวหน้าทีม Preceptor AI and Medical AI at CARIVA จะมาเปิดเผยถึงเอไอแชทบอท (AI Chatbot) ที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยคุณหมอด้านมะเร็ง ซึ่งพัฒนาร่วมกับ Precisionize ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านมะเร็ง เพื่อช่วยให้ทั้งคุณหมอและคนไข้มีข้อมูลในการสู้กับมะเร็งมากยิ่งขึ้นในแต่ละกระบวนการ ตั้งแต่การประเมินอาการ การวินิจฉัยโรค ตลอดจนการวางแผนดูแลรักษาสำหรับผู้ป่วยมะเร็งในทุกระยะ

 

นพ.ปิยะฤทธิ์ อิทธิชัยวงศ์

 

"แคริว่า" กับการพัฒนาเอไอแชทบอทผู้ช่วยคุณหมอในการดูแลคนไข้มะเร็ง

แคริว่า มีการพัฒนาผ่านความร่วมมือกับทีม Precisionize นั่นคือ เมื่อคนไข้ทราบว่าตนเองมีความเสี่ยงหรือเป็นมะเร็ง คนไข้จะได้รับข้อมูลที่ออกแบบมาเฉพาะคนไข้ท่านนั้น ๆ เกี่ยวกับชนิดมะเร็ง ทั้งขั้นตอนการวินิจฉัย การรักษาด้วยการแพทย์แม่นยำ งบประมาณในการรักษา คุณภาพชีวิตระหว่างการรักษา และการดูแลตามข้อจำกัดของตนเอง เพื่อนำไปสู่การรักษาที่เหมาะสมที่สุดแก่คนไข้ท่านนั้น

ปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ได้เข้ามามีส่วนร่วมทางการแพทย์มากขึ้น เช่น เอไอที่ช่วยประเมินอาการและวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโรค (symptom checker)  เอไอที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคจากข้อมูลสุขภาพที่ได้รับ วิเคราะห์และให้คำแนะนำการตรวจเพิ่มเติมภายใต้การดูแลของแพทย์  หรือเอไอที่ช่วยติดตามอาการ เป็นต้น เมื่อมีการนำ AI ไปใช้ในระหว่างการรักษาและระหว่างการดูแลคนไข้ ทำให้สามารถนำพามิติทางการแพทย์ไปสู่ความปกติแบบใหม่ได้

โดยล่าสุดทางแคริว่าได้พัฒนาเอไอแชทบอทที่เปรียบเสมือนเป็นผู้ช่วยคุณหมอในการดูแลคนไข้มะเร็ง ด้วยการนำความเชี่ยวชาญด้านเอไอ มาผสมเข้ากับความรู้และประสบการณ์ทางการแพทย์ด้านมะเร็งของทีม Precisionize  จึงพัฒนาเอไอแชทบอทดังกล่าว เพื่อค้นหางานวิจัยด้านมะเร็ง ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรค แนวทางการรักษา หรือยาที่เหมาะสมกับอาการ

คุณหมออ๋าเล่าว่า “แม้ว่าทางการแพทย์จะมียาที่ดีขึ้น แต่คนสมัยนี้เป็นมะเร็งเพิ่มขึ้นด้วยหลายปัจจัย เช่น PM 2.5 อาหาร การใช้ชีวิต เป็นต้น กลับกันหมอรักษาโรคนี้มีไม่เพียงพอต่อคนไข้ ด้วยระยะเวลาการเรียนเฉพาะด้านมะเร็งอย่างน้อยอยู่ที่ 10 ปี นอกจากนี้ งานวิจัยและแนวทางการรักษาที่ดีที่สุดมักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ คำถามคือ เราจะทำอย่างไรเพื่อปิดรอยรั่วจุดนี้ ซึ่งปัจจุบันกล่าวได้ว่าเอไอสามารถเข้ามาช่วยคุณหมอได้ในบางจุด เช่น ช่วยค้นหางานวิจัยด้านมะเร็ง จากปกติที่จะต้องใช้เวลานานในการค้นหางานวิจัยให้เหมาะกับคนไข้แต่ละคน ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยหมออ่านหนังสือ อ่านงานวิจัย หาข้อมูลให้หมอท่านนั้นได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งให้ข้อมูลว่ามะเร็งชนิดนี้มียาตัวใดบ้าง ซึ่งเป็นผลดีที่ทำให้หมอกับคนไข้มีเวลาในการพูดคุยซักถามกันมากขึ้นเปรียบเสมือนผู้ช่วยคุณหมออีกคนให้กับคนไข้ แถมยังรู้ใจหมอในเรื่องของมะเร็งมากอีกด้วย”

 

รู้จัก CARIVA เอไอแชทบอท ที่ช่วยแพทย์ไทยวินิจฉัยโรคมะเร็งได้!

 

เราเชื่อว่า ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของแพทย์ ประกอบกับการนำเอไอเข้ามาประยุกต์ใช้ในกระบวนการรักษาโรค จะช่วยติดอาวุธเสริมความรู้ให้กับทั้งคุณหมอและคนไข้  และเมื่อนำมาประกอบกับข้อมูลอื่น ๆ ของคนไข้ เช่น ข้อมูลภาพถ่ายรังสี ข้อมูลเหล่านี้จะสามารถช่วยในการตัดสินใจทางการแพทย์และยกระดับการรักษามะเร็งให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอกย้ำ คุณภาพและมาตรฐานที่สูง แคริว่า (CARIVA) ได้รับใบรับรอง ISO 9001และ ISO 13485:2016 ระบบมาตรฐานการจัดการคุณภาพของเครื่องมือแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับ PreceptorAI