posttoday

เตรียมประกาศคุมสัญญาซื้อรถมือสอง แก้ปัญหาผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ

15 ตุลาคม 2561

สคบ.เตรียมออกประกาศให้การซื้อขายรถมือสองเป็นธุรกิจที่ต้องควบคุมสัญญา เผยมีข้อร้องเรียนเต็นท์รถเอาเปรียบผู้บริโภคจำนวนมาก

สคบ.เตรียมออกประกาศให้การซื้อขายรถมือสองเป็นธุรกิจที่ต้องควบคุมสัญญา เผยมีข้อร้องเรียนเต็นท์รถเอาเปรียบผู้บริโภคจำนวนมาก

นายอุฬาร จิ๋วเจริญ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.กำลังอยู่ระหว่างจัดทำร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา กำหนดให้รถยนต์ใช้แล้ว หรือรถยนต์มือสอง เป็นธุรกิจที่ต้องควบคุมสัญญา เพื่อควบคุมธุรกิจรถยนต์มือสองทั่วประเทศ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไม่เอาเปรียบผู้บริโภค

ทั้งนี้ ที่ สคบ.ต้องเข้ามาดูแลตรงนี้เพราะปัจจุบันตลาดของรถยนต์มือสองเริ่มขยายตัวมากขึ้น และผู้บริโภคก็นิยมซื้อรถมือสองแต่ก็ยังไม่มีกฎหมายฉบับใดเข้ามาควบคุม มีแค่การควบคุมเรื่องการแสดงหลักฐานการรับเงินเท่านั้น

นายอุฬาร กล่าวว่า ในหลักการดูแลเรื่องนี้ ภายใต้ร่างประกาศที่จะออกมา สคบ.จะควบคุมเรื่องของการชำระเงิน การทำสัญญา การคืนเงินจองในกรณีที่ผู้บริโภคกู้เงินไม่ผ่าน ซึ่งจะมีการระบุเป็นสัญญาไว้ชัดเจน พร้อมกับระบุแนวทางที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องปฏิบัติ หากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษ

“สคบ.จะควบคุมให้มีความเข้มงวดและชัดเจนมากขึ้น ให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์มากที่สุด แต่ก็จะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์มือสองเบื้องต้นจะพยายามผลักดันกฎหมายฉบับนี้ออกมาให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้” นายอุฬาร กล่าว

นายอุฬาร กล่าวอีกว่า อีกสาเหตุสำคัญที่ สคบ.ต้องเข้ามาควบคุมธุรกิจนี้ เพราะได้มีเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคเข้ามายัง สคบ.จำนวนมาก เช่น กรณีเมื่อได้วางเงินจองไปแล้ว แต่พอยื่นขอสินเชื่อกลับไม่ได้รับการอนุมัติ และทางผู้ประกอบธุรกิจไม่ยอมคืนเงินให้ ทำให้เกิดความเดือดร้อนเสียเงินไปอย่างไม่เป็นธรรม บางรายอ้างว่าผู้บริโภคผิดสัญญาจึงไม่ยอมคืนเงิน หรือบางรายก็เงียบเฉย
ผู้บริโภคแจ้งไปเพื่อขอรับเงินคืนก็บ่ายเบี่ยง

ก่อนหน้านี้ เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน สคบ.ได้ออกประกาศแจ้งเตือนไปแล้วว่า หากผู้บริโภคจะทำการซื้อรถด้วยระบบเงินผ่อน ผู้ซื้อจำเป็นต้องขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน บริษัทไฟแนนซ์ หรือ ลีสซิ่งต่างๆ ซึ่งจะมีความเป็นมืออาชีพ แต่ก็ยังมีปัญหาลักษณะเดิมและมีเรื่องร้องเรียนมายัง สคบ.อย่างต่อเนื่อง

สำหรับประเด็นที่มีการร้องเรียนมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมาคือ กรณีที่บริโภคได้จองรถยนต์และวางเงินจอง หรือเงินมัดจำไปแล้ว แต่เมื่อได้รับแจ้งจากสถาบันการเงินว่าไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ ซึ่งกรณีดังกล่าว สคบ. โดยคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาได้ประกาศให้ธุรกิจการขายรถยนต์ที่มีการจองเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2551 ควบคุมอยู่ ซึ่งหากพบกรณีดังกล่าวผู้บริโภคควรติดต่อไปยังผู้ประกอบการเพื่อขอเงินจองคืน โดยทำหลักฐานเป็นหนังสือยืนยันว่าได้มีการยื่นขอสินเชื่อเพื่อเช่าซื้อรถจริง เมื่อปรากฏว่าสถาบันการเงินไม่อนุมัติสินเชื่อให้นั้น ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องคืนเงินจองหรือมัดจำทั้งหมดแก่ผู้บริโภคภายใน 15 วัน