posttoday

โตโยต้ารีคอลทั่วโลกล้านคันในไทย350คัน

08 กันยายน 2561

โตโยต้าเรียกคืนรถยนต์กลุ่มไฮบริดทั่วโลก ยืนยันในไทยมีเฉพาะ โตโยต้า ซี-เอชอาร์ เท่านั้น

โตโยต้าเรียกคืนรถยนต์กลุ่มไฮบริดทั่วโลก ยืนยันในไทยมีเฉพาะ โตโยต้า ซี-เอชอาร์ เท่านั้น

จากกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการเรียกคืนรถยนต์ (รีคอล) แบรนด์โตโยต้า จำนวน 1.026 ล้านคันทั่วโลก จากการตรวจสอบพบความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับชุดสายไฟบริเวณกล่องควบคุม ซึ่งอาจมีการเสียดสีและก่อให้เกิดความร้อนหรือไฟฟ้าลัดวงจรเมื่อฉนวนกันไฟสึกกร่อนจากการเสียดสีดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นในกลุ่ม ไฮบริดและปลั๊ก-อิน ไฮบริด ของรุ่นโตโยต้า พรีอุส และโตโยต้า ซี-เอชอาร์ ที่ผลิตขึ้นในปี 2558-2561 (2015-2018)

รายงานข่าวจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับรถยนต์ที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นเป็นหลัก ขณะที่ในประเทศไทยได้ยกเลิกการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ในรุ่นโตโยต้า พรีอุส ไฮบริด ในประเทศไทย ตั้งแต่ก่อนปี 2558 จึงไม่พบปัญหาในรถยนต์รุ่น ดังกล่าวสำหรับประเทศไทย ส่วนด้าน โตโยต้า ซี-เอชอาร์ ไฮบริด ในประเทศไทย ที่เข้าข่ายการเรียกคืนมีจำนวน 350 คัน ซึ่งเป็นล็อตที่เริ่มส่งมอบในเดือน มี.ค.พ.ค.ของปี 2561

แหล่งข่าวจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมส่งหนังสือเรียกคืนไปยังเจ้าของรถยนต์จำนวนดังกล่าว เพื่อให้นำรถยนต์ที่เข้าข่ายกรณีดังกล่าวเข้ารับบริการที่ศูนย์จำหน่ายและบริการรถยนต์โตโยต้าโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

"สำหรับที่การสื่อสารมีความล่าช้าในประเทศไทย ภายหลังมีการประกาศเรียกคืนในต่างประเทศ เนื่องจากจะต้องตรวจสอบไปยังโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เพื่อยืนยันความถูกต้องและจำนวนที่ชัดเจนในประเทศไทย ซึ่งยืนยันว่ากรณีนี้เป็นการตรวจสอบ พบก่อนที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินและชีวิต ซึ่งยังไม่มีกรณีใดๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินในประเทศไทย" แหล่งข่าวจากบริษัท โตโยต้า เปิดเผย

ขณะที่โตโยต้าได้มีหน่วยงานพิเศษที่รับผิดชอบการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีการจำหน่ายออกสู่ตลาด และหากตรวจพบปัญหาหรือความเสี่ยงใดๆ ของผลิตภัณฑ์ จะมีการเรียกคืนตามนโยบายด้านความปลอดภัยของบริษัท