posttoday

ตายแล้วศพแรกอูเบอร์สั่งระงับรถยนต์ไร้คนขับ

21 มีนาคม 2561

รถยนต์อัตโนมัติของอูเบอร์ ชนผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตระหว่างข้ามถนน สร้างความวิตกเกี่ยวกับเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ

รถยนต์อัตโนมัติของอูเบอร์ ชนผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตระหว่างข้ามถนน สร้างความวิตกเกี่ยวกับเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ

บริษัท อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ ผู้ให้บริการขนส่งชื่อดัง ประกาศระงับการทดสอบรถยนต์อัตโนมัติไร้คนขับทุกเมืองในอเมริกาเหนือทันที ทั้งในเมืองฟีนิกซ์ ซานฟรานซิสโก พิตต์สเบิร์ก และโตรอนโต ภายหลังเกิดเหตุรถไร้คนขับของอูเบอร์ชนคนเสียชีวิตเมื่อช่วงกลางดึกตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ ซึ่งนับเป็นอุบัติเหตุเกี่ยวกับรถยนต์ไร้คนขับที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นครั้งแรก

ตำรวจเมืองเทมเป รัฐแอริโซนา สหรัฐ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตชื่อ เอเลน แฮร์ซเบิร์ก วัย 49 ปี โดยถูกชนระหว่างเดินข้ามถนนในเมืองเทมเป ขณะเกิดเหตุรถยนต์ของอูเบอร์กำลังวิ่งด้วยความเร็วประมาณ 65 กม./ชม. และมีผู้ดูแลนั่งอยู่ภายในรถ เบื้องต้นตำรวจระบุว่าอุบัติเหตุครั้งนี้ไม่น่าจะเป็นความผิดของอูเบอร์ เนื่องจากผู้เสียชีวิตโผล่จากเงามืดลงมาเดินบนถนนซึ่งไม่ใช่ทางข้าม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มี การตั้งข้อหาผู้ดูแลที่นั่งในรถยนต์

ทั้งนี้ เทคโนโลยีรถขับเคลื่อนอัตโนมัติได้รับความคาดหวังว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน และสร้างธุรกิจมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่อุบัติเหตุครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความท้าทายของเทคโนโลยีที่ ต้องรับมือกับการขับรถในสถานการณ์ จริงที่มีผู้คนสัญจรไปมาด้วย ขณะที่ แอลเอไทม์สระบุว่า เหตุการณ์นี้อาจชะลอการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้งานจริงในรัฐแอริโซนาและในรัฐอื่นๆ ของสหรัฐ