posttoday

สีจิ้นผิง ย้ำอย่าเล่นเกมอำนาจในเอเซียแปซิฟิก สร้างสงครามเย็นใหม่

18 พฤศจิกายน 2565

ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายมุ่งมั่นและร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาเพื่อนำความร่วมมือในเอเชีย-แปซิฟิกสู่จุดสูงสุดใหม่ ย้ำไม่ใช่สวนหลังบ้านของใคร ที่จะเล่นเกมถ่วงดุลอำนาจ สร้างสงครามเย็นครั้งใหม่

          ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งติดภารกิจไม่ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอเปค กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562  แต่สถานทูตจีนประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่สุนทรพจน์ที่เตรียมไว้สำหรับงานนี้ โดยมีเนื้อหาที่น่าสนใจบางส่วนดังนี้

          ตัวแทนชุมชนธุรกิจ ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ ทุกท่าน

          ยินดีต้อนรับสู่การประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค เมืองที่สวยงามของกรุงเทพมหานครสำหรับการประชุมสุดยอด CEO ของเอเปค โลกของเราได้มาถึงทางแยกอีกครั้ง มันจะมุ่งหน้าไปทางไหน? เราควรทำอย่างไรที่นี่ในเอเชียแปซิฟิก คำถามเหล่านี้ต้องการคำตอบอย่างเร่งด่วน

          ศตวรรษที่ 21 เป็นศตวรรษแห่งเอเชียแปซิฟิค ภูมิภาคของเราซึ่งคิดเป็นหนึ่งในสามของประชากรโลก มากกว่า 60% ของเศรษฐกิจโลก และเกือบครึ่งหนึ่งของการค้าโลก เป็นเส้นทางการเติบโตที่มีพลวัตมากที่สุดในโลก เราซึ่งเป็นสมาชิกของภูมิภาคนี้ได้เดินทางมาไกลมากแล้วในการดำเนินการพัฒนาเศรษฐกิจ และแน่นอนว่าเราจะเขียนเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นในอีกหลายปีข้างหน้า ปัจจุบันเอเชียแปซิฟิกมีเสถียรภาพโดยรวม

          ความร่วมมือในภูมิภาคของเราได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และสันติภาพ การพัฒนา และความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่ายยังคงเป็นแนวโน้มหลักในภูมิภาคนี้ ในอีกด้านหนึ่ง โลกได้เข้าสู่ช่วงเวลาใหม่ของความคล่องตัวและการเปลี่ยนแปลง ทั้งความตึงเครียดทางการเมืองทางภูมิศาสตร์และความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบในทางลบต่อสภาพแวดล้อมการพัฒนาและโครงสร้างความร่วมมือในการรักษาภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การระบาดทั่วโลกของโควิด-19

          ความกดดันลดลงและความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจถดถอย. อาหาร, เศรษฐกิจโลกจำนวนมากกำลังเผชิญกับพลังงานที่เพิ่มขึ้นและวิกฤตหนี้สินกำลังเกิดขึ้นร่วมกัน ประเทศต่าง ๆ กำลังเผชิญกับความยากลำบากอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ปัจจัยหลายอย่างของความไม่แน่นอนและความไม่มั่นคงกำลังเพิ่มขึ้น ความคิดเกี่ยวกับสงครามเย็น ลัทธิสร้างความเป็นใหญ่ เอกราชนิยม และการกีดกันทางการค้ากำลังเพิ่มขึ้น การกระทำที่บิดเบือนมาตรฐานสากล, ขัดขวางการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ, ก่อให้เกิดความขัดแย้งในภูมิภาค, และขัดขวางความร่วมมือด้านการพัฒนากลายเป็นเรื่องที่เห็นได้ทั่วไป ทั้งหมดนี้ก่อให้เกิดความท้าทายต่อสันติภาพและการพัฒนาในเอเชียแปซิฟิ

          การทบทวนอดีตอาจให้เบาะแสว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต ในช่วงหลายทศวรรษทีผ่านมา ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาภูมิภาคของเราอย่างมากและทำให้ประชาชนของเรามีความอยู่ดีมีสุขมากขึ้น เราควรใช้แนวทางปฏิบัติที่มีคุณค่าในอดีตและยังคงแน่ว แน่ในการติดตามเป้า หมายด้านการพัฒนาของเรา. เราควรเดินตามเส้นทางของการพัฒนาอย่างสันติ เอเชียแปซิฟิกซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นพื้นที่ของการแข่งขันชิงอำนาจครั้งใหญ่และสถานที่ที่เต็มไปด้วยข้อพิพาทระหว่างประเทศ ได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากความขัดแย้งและสงคราม ประวัติศาสตร์บอกเราว่า

สีจิ้นผิง ย้ำอย่าเล่นเกมอำนาจในเอเซียแปซิฟิก สร้างสงครามเย็นใหม่

          การเผชิญหน้ากันของการแบ่งขั้ว ไม่สามารถแก้ปัญหาใด ๆ และจะนำไปสู่หายนะเท่านั้น เนื่องจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกได้รับการปลดปล่อยจากเงาของสงครามเย็น ทำให้ภูมิภาคนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถก้าวไปสู่ความทันสมัยและสร้างปาฏิหาริย์ในเอเชีย-แปซิฟิกได้อย่างรวดเร็ว เอเชียแปซิฟิกไม่ใช่สนามหลังบ้านของใครและไม่ควรกลายเป็นสนามกีฬาสำหรับการแข่งขันของมหาอำนาจ ความพยายามที่จะก่อสงครามเย็นครั้งใหม่ จะไม่ได้รับอนุญาตจากผู้คนหรือจากยุคของเรา!

          - เราควรเดินไปตามเส้นทางของการเปิดกว้างและการรวมตัว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้าของมนุษย์.

          ในช่วงหลายทศวรรษทีผ่านมา เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของเราสามารถเอาชนะการแตกแยกของตลาด สร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

          เป็นการเปิดพื้นที่กว้างสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจ เอเปคได้รับการชี้นำจากแนวคิดภูมิภาคนิยมที่เปิดกว้างและหลักการของความหลากหลายและการไม่เลือกปฏิบัติ ได้กลายเป็นสถาปัตยกรรมสำหรับความร่วมมือในระดับภูมิภาคที่ครอบคลุมและชนะ ด้วยการดำเนินการตามวิสัยทัศน์ที่มองการณ์ไกลเช่นนี้ เราจึงสามารถคว้าโอกาสของโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ และกลายเป็นผู้นำยุคสมัยในการแสวงหาการบูรณาการทางเศรษฐกิจในภูมิภาค การเปิดกว้างนำมาซึ่งความก้าวหน้าในขณะที่การปิดประตูสามารถทำได้เพียงคนเดียว ความพยายามใด ๆ ที่จะขัดขวางหรือแม้กระทั่งขจัดห่วงโซ่อุตสาหกรรมและซัพพลายเชนที่ก่อตั้งขึ้นในเอเชีย-แปซิฟิกเป็นเวลาหลายปี จะทำให้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกไปสู่ทางตันเท่านั้น

          - เราควรเดินตามแนวทางแห่งความสามัคคี ปาฏิหาริย์แห่งเอเชีย-แปซิฟิกเกิดขึ้นโดยเราทุกคนทำงานร่วมกันและเอาชนะความยากลำบากและอุปสรรคต่างๆ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา พวกเราในเอเชียแปซิฟิกได้อยู่ด้วยกันในฐานะครอบครัวใหญ่ เราได้เผชิญกับความท้าทายอย่างต่อเนื่องในเรื่องความสามัคคี ลดความเสี่ยงต่างๆ และชี้นำทิศทางของเศรษฐกิจโลกที่กำลังพุ่งสูงขึ้น ด้วยความร่วมมือ เราได้สร้างความรู้สึกของชุมชน ซึ่งได้วางรากฐานที่มั่นคงสำหรับความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

          เอเชีย-แปซิฟิก ได้เข้าสู่ขั้นตอนสำคัญของการฟื้นฟูหลัง COVID เศรษฐกิจในภูมิภาคของเราเผชิญกับความยุ่งเหยิงของห่วงโซ่อุปทาน อาหารและพลังงานที่ตึงเครียด ความกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและความยากลำบากอื่นๆ เราควรเสริมสร้างความร่วมมือ สนับสนุน และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และทำให้เอเชียแปซิฟิกเป็นผู้นำในการกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

 

          ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ

          การเผชิญหน้ากับพัฒนาการใหม่ๆ เหล่านี้ เราจำเป็นต้องใช้ประสบการณ์และบทเรียนในอดีต ตอบสนองต่อความท้าทายในยุคสมัย และพัฒนาการบูรณาการทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกอย่างมั่นคง เพื่อร่วมกันสร้างรากฐานใหม่ในการพัฒนาและสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกัน

          ประการแรก เราควรเสริมสร้างรากฐานสำหรับการพัฒนาอย่างสันติ เราควรปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ ติดตามวิสัยทัศน์ของความมั่นคงร่วมกัน ความครอบคลุม ความร่วมมือและความยั่งยืน และร่วมกันปฏิเสธความคิดเห็นเกี่ยวกับสงครามเย็นและการเผชิญหน้าแบบกลุ่ม เราจำเป็นต้องสร้างสถาปัตยกรรมการรักษาความปลอดภัยในเอเชียแปซิฟิกเพื่อสร้างเงื่อนไขสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสันติภาพและความมั่นคงที่ยั่งยืน

          ประการที่สอง เราควรใช้วิธีการพัฒนาที่มุ่งเน้นไปที่คน เราจำเป็นต้องสร้างความมั่นใจในความอยู่ดีมีสุขของประชาชนผ่านการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ตอบสนองความต้องการของกลุ่มที่มีความเสี่ยง ลดช่องว่างด้านรายได้ และส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ครอบคลุมสำหรับการพัฒนา เศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วควรมีบทบาทในการพัฒนาและสนับสนุนเศรษฐกิจอย่างจริงจัง ร่วมกันเราสามารถสร้างหุ้นส่วนใหม่ของความสามัคคีและความเท่าเทียมกัน ความร่วมมือที่สมดุลและครอบคลุม

          ประการที่สาม เราควรขยายความร่วมมือในระดับที่สูงขึ้น เราจำเป็นต้องขยายความร่วมมือในกรอบเอเปค เดินหน้าสร้างเขตการค้าเสรีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และดำเนินการตามวิสัยทัศน์ของปุตราจายา เราจำเป็นต้องมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่และลึกซึ้งในการปฏิรูปองค์การการค้าโลก เพื่อบรรลุความสอดคล้องที่ดีขึ้นระหว่างความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกและข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจดิจิทัล และสร้างเศรษฐกิจที่เปิดกว้าง

          ประการที่สี่ เราควรพยายามเชื่อมต่อที่มีมาตรฐานสูงกว่า เราควรได้รับการชี้นำจากแผนการเชื่อมต่อเอเปค (APEC Connectivity Blueprint) ส่งเสริมการเชื่อมต่อที่แข็งแกร่งและนุ่มนวลและการแลกเปลี่ยนบุคลากรในลักษณะที่ได้รับการจัดระเบียบอย่างดี

          จีนจะส่งเสริมความก้าวหน้าของโครงการเบลท์แอนด์โรด และกลยุทธ์การพัฒนาของฝ่ายอื่นๆ เพื่อร่วมกันสร้างเครือข่ายการเชื่อมต่อที่มีคุณภาพสูงในเอเชียแปซิฟิก

          ประการที่ห้า เราควรสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทานที่มั่นคงและไม่มีอุสรรค. เราจำเป็นต้องปฏิบัติตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจและหลักการตลาด, ช่วยอำนวยความสะดวกในการไหลเวียนของปัจจัยการผลิต, ปกป้องระบบการผลิตและจัดหาสินค้าและบริการ, และสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทานที่สะดวก มีประสิทธิภาพและปลอดภัยในเอเชียแปซิฟิก ทุกคนควรปฏิเสธลัทธิ unilateralism และ protectionism; ความพยายามใด ๆ ที่จะทำให้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าเป็นอาวุธควรได้รับการปฏิเสธโดยทุกคน

          ประการที่หก เราควรส่งเสริมการยกระดับเศรษฐกิจ เราต้องยอมรับรอบใหม่ของการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรม เร่งสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสถาบัน ส่งเสริมเศรษฐกิจใหม่ ธุรกิจประเภทใหม่และรูปแบบธุรกิจใหม่ และบรรลุการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องดำเนินการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ ส่งเสริมภาคเศรษฐกิจสีเขียว ส่งเสริมการเงินสีเขียว และเร่งการจัดตั้งกรอบความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยความพยายามเหล่านี้ เราสามารถทำให้เอเชียแปซิฟิกเป็นตัวกำหนดก้าวระดับโลกในการดำเนินการพัฒนาเศรษฐกิจ

สีจิ้นผิง ย้ำอย่าเล่นเกมอำนาจในเอเซียแปซิฟิก สร้างสงครามเย็นใหม่

          ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ

          จีนในฐานะสมาชิกของเอเชียแปซิฟิกได้รับประโยชน์อย่างมากจากภูมิภาคนี้ ในทางกลับกัน ก็ได้แบ่งปันผลประโยชน์จากการพัฒนากับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค เศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกพึ่งพาอาศัยกันและเชื่อมโยงกันอย่างลึกซึ้ง ในความเป็นจริงแล้ว ปัจจุบันจีนเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่สำคัญของเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกและเป็นส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและซัพพลายเชนในภูมิภาคนี้ จีนมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการสร้างประชาคมเอเชีย-แปซิฟิกที่มีอนาคตร่วมกัน และจะทำมากขึ้นเพื่อเพิ่มเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองของเอเชีย-แปซิฟิก เมื่อไม่นานมานี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนประสบความสำเร็จในการประชุมสมัชชาแห่งชาติครั้งที่ 20 ซึ่งในระหว่างนั้นพรรคได้กำหนดเป้าหมายที่ครอบคลุมสำหรับการพัฒนาของจีนทั้งในระยะปัจจุบันและในอนาคต และตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สภาประชาชนได้เรียกร้องให้ดำเนินการปรับปรุงจีนในทุกด้าน จนถึงปัจจุบันประเทศที่มีประชากรไม่ถึงหนึ่งพันล้าน ประเทศได้บรรลุเป้าหมายด้านอุตสาหกรรมแล้ว ซึ่งจะทำให้จีนมีความทันสมัยมากขึ้น ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรกว่า 1.4 พันล้านคน มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของมนุษย์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจีนจะประสบความสำเร็จมากขึ้นในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะปลดปล่อยความแข็งแกร่งของประชาชนกว่า 1.4 พันล้านคน เราจะดำเนินต่อไปและยกระดับการใช้ชีวิตตามมาตรฐานการเข้าหาที่มุ่งเน้นไปที่ผู้คน เป้าหมายของเราคือการเพิ่มประชากรที่มีรายได้ปานกลางเป็นมากกว่า 800 ล้านคนใน 15 ปีข้างหน้า และส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนของตลาดขนาดใหญ่ของเรา

          - ดังที่นักประวัติศาสตร์จีนโบราณให้ข้อสังเกตว่า "การปกครองเป็นเรื่องของการทำให้ประชาชนร่ำรวยขึ้น."' จีนชนะการต่อสู้กับความยากจนและเสร็จสิ้นการสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองพอสมควรในทุกด้าน และตอนนี้จีนกำลังพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะบรรลุความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันสำหรับทุกคน ความเจริญรุ่งเรืองทั่วไปที่เรามีอยู่ในใจมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนได้ดีขึ้นสำหรับชีวิตที่ดีขึ้น มันมีเป้าหมายที่จะบรรลุความสำเร็จ เมื่อเวลาผ่านไป ความเจริญรุ่งเรืองโดยรวมและความเจริญรุ่งเรืองสำหรับทุกคน เราจะเพิ่มบทบาททั้งในตลาดและรัฐบาล รวมทั้งสร้างความมั่นใจทั้งในเรื่องผลการดำเนินงานและความเป็นธรรม เราจะทำให้ขนมชิ้นใหญ่ขึ้น แบ่งปันกันอย่างยุติธรรม และสร้างโครงสร้างการกระจายรายได้เป็นรูปมะกอก ผมได้เสนอโครงการ Global Development Initiative (GDI) เพื่อวัตถุประสงค์ในการแก้ไขความไม่สมดุลในการพัฒนา จีนกำลังทำงานร่วมกับกว่า 100 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศเพื่อพัฒนา GDI และเห็นว่าผลประกอบการที่ได้สัญญาไว้ในการเจรจาระดับสูงเกี่ยวกับการพัฒนาระดับโลกในปีนี้จะเข้าถึงผู้ที่มีความต้องการ จีนพร้อมที่จะจัดหาทรัพยากรมากขึ้นสำหรับความร่วมมือด้านการพัฒนาทั่วโลกและทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อสร้างชุมชนแห่งการพัฒนาทั่วโลก - ผมมักพูดเสมอว่าเราไม่ควรมีอาคารสูงๆ ทั่วประเทศจีนเท่านั้น ที่สำคัญกว่านั้น เราควรสร้างคฤหาสน์หลังใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจที่ทรงพลังให้กับประเทศจีน เราจะยกระดับมาตรฐานการใช้ชีวิตของผู้คนและเสริมสร้างชีวิตของพวกเขาต่อไป เพื่อให้ทุกครอบครัวมีความสุขกับชีวิตที่ดีและทุกคนจะได้รับการปลูกฝังด้วยความรู้สึกที่แรงกล้าในเรื่องความซื่อสัตย์มั่นคงทางศีล ธรรม

          เราเชื่อในความเท่าเทียมกัน การเรียนรู้ร่วมกัน การสนทนาและการรวมตัวของอารยธรรมที่แตกต่างกัน เราเรียกร้องให้ทุกประเทศยึดถือค่านิยมร่วมกันของมนุษยชาติ คือ สันติภาพ การพัฒนา ความยุติธรรม ความยุติธรรม ประชาธิปไตย และเสรีภาพ และเราควรเอาชนะความแตกต่างระหว่างอารยธรรมด้วยการแลกเปลี่ยน ป้องกันการปะทะกันของพวกเขา กับการเรียนรู้ร่วมกัน และเอาชนะความรู้สึกผิด ๆ ของความเหนือกว่าด้วยการอยู่ร่วมกัน สรุปแล้ว เราควรส่งเสริมความก้าวหน้าของมนุษย์ ตามวิถีทางที่สมดุล ก้าวหน้า และขยายตัว

          - ในเส้นทางความทันสมัยของจีน เราจะเดินตามเส้นทางใหม่ของการรักษาความสามัคคีระหว่างมนุษยชาติและธรรมชาติ นี่เป็นความรับผิดชอบของเรา ไม่เพียงแต่ต่อตัวเราเองเท่านั้น แต่ต่อโลกด้วย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้ดำเนินการตามความเชื่อที่ว่าน้ำใสสะอาดและภูเขาเขียวชอุ่มเป็นทรัพย์สินที่มีค่า สร้างการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเราพยายามสร้างประเทศจีนที่สวยงามด้วยท้องฟ้าสีฟ้า แผ่นดินสีเขียวและน้ำใส จีนตั้งเป้าหมายที่จะพยายามทำให้ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงสุดก่อนปี 2030 และบรรลุความเป็นกลางคาร์บอนก่อนปี 2060 นี่คือความมุ่งมั่นของเราต่อประชาคมระหว่างประเทศ

          ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จีนอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีการลดการใช้พลังงานอย่างรวดเร็วที่สุดในโลก เราได้บรรลุเป้าหมายปี 2020 ที่จะลดความรุนแรงของการปล่อยก๊าซคาร์บอนลง 40-45% ผลก็คือ มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 5.8 พันล้านตัน. ปัจจุบันจีนมีทั้งตลาดคาร์บอนที่ใหญ่ที่สุดและระบบการผลิตไฟฟ้าสะอาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก เราจะส่งเสริมความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ และก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องตลอดเส้นทางของการเปลี่ยนแปลงสีเขียวและคาร์บอนต่ำในความพยายามร่วมกันเพื่อสร้างชุมชนแห่งชีวิตสำหรับมนุษยชาติและธรรมชาติ เราหวังที่จะเห็นสันติภาพและเสถียรภาพมากกว่าสิ่งอื่นใด การเดินตามเส้นทางของการพัฒนาอย่างสันติเป็นทางเลือกเชิงกลยุทธ์ที่เราเลือกเพื่อผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนจีน เราจะยืนหยัดอยู่ทางด้านขวาของประวัติศาสตร์ เราจะยังคงยึดมั่นในสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือ และการให้ผลประโยชน์ร่วมกัน เราจะพยายามปกป้องสันติภาพและการพัฒนาของโลกในขณะที่เราดำเนินการพัฒนาของเราเอง และเราจะให้การสนับสนุนมากขึ้นต่อสันติภาพและการพัฒนาโลกผ่านการพัฒนาของเราเอง

          ท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี

          ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประชาคมธุรกิจในเอเชียแปซิฟิกเป็นแรงผลักดันที่สำคัญในการกระตุ้นการเติบโตในภูมิภาคของเรา บางคนบอกว่าผู้ประกอบการควรมองโลกในแง่ร้ายในระยะสั้น แต่มองโลกในแง่ดีในระยะยาว ถ้าใครไม่สามารถมองเห็นความเสี่ยงในเวลาแห่งความเจริญรุ่งเรืองได้ เขาก็ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ดี แต่เขาก็ไม่สามารถขยายธุรกิจของเขาได้เช่นกันหากเขาไม่เห็นแนวโน้มเชิงบวกในระยะยาว ผมหวังว่าในฐานะผู้นำทางธุรกิจทุกท่าน จะมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความพยายามในการปฏิรูป การเปิดและการปรับปรุงของจีน รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองของทั้งภูมิภาคเอเชียแปซฟิกและโลก