posttoday

การปรับโฉมของตลาดสดของย่างกุ้ง

07 ตุลาคม 2562

โดย กริช อุ๊งวิฑูรย์สถิตย์

หลายอาทิตย์ก่อนมีเพื่อนมาดูตลาดที่เมียนมา เนื่องจากทุกครั้งผมมักจะพาเพื่อนไปทานอาหารนอกบ้านกัน แต่มาครั้งนี้เพื่อนขอร้องว่าเรามาหาซื้ออาหารสดที่ตลาดแล้วมาทำทานกันเองเถอะ ผมก็ถามว่าแน่ใจนะว่าจะไปเดินเยี่ยมชมตลาดสดกัน เขาบอกว่าไปเถอะ น่าสนุกดีออก

ผมกับเพื่อนที่เป็นชาวไทยจึงได้ทำตัวเป็นพญาน้อยเดินชมตลาดกัน แล้วเราก็ไปหาซื้ออาหารสดที่ตลาดสดในย่างกุ้ง เพื่อมาทำอาหารรับประทานกันที่บ้านในย่างกุ้ง ช่วงระหว่างเดินเข้าไปในตลาด เนื่องจากระยะนี้เป็นฤดูฝน พื้นดินที่ตลาดค่อนข้างจะเฉอะแฉะมากทำให้กางเกงที่นุ่งมาเลอะเทอะไปหมด

ผมจึงได้บอกไปว่า คงต้องทนอยู่ในสภาพตลาดสดเช่นนี้อีกไม่กี่ปีหรอก เพราะทางการนครย่างกุ้ง ได้ทำโครงการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชาวย่างกุ้งด้วยการให้การปรับปรุงตลาดสดให้ทันสมัยมากขึ้น เพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนที่มีสุขลักษณะที่สอาดสะอ้านมากขึ้นนั่นเอง เพราะนี่คือหนึ่งในแผนโครงการแปดสิบเมกกะโปรเจ็คที่เขากำลังดำเนินการอยู่นี่แล่ะครับ

การปรับปรุงตลาดสด หากไม่ได้เล่าให้ท่านทราบว่าปัจจุบันหน้าตาของตลาดสดเป็นอย่างไร ท่านคงนึกไม่ออกว่าตลอดสดที่ย่างกุ้งนั้น ต่างจากตลาดสดของไทยอย่างไรบ้าง แล้วจะปรับปรุงออกมาหน้าตาจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวผมจะขอพรรณาให้ที่อ่านเล่นๆก็แล้วกันนะครับ

ตลาดสดในย่างกุ้งปัจจุบันนี้มีอยู่ประมาณร้อยแห่งต้นๆ โดยที่เป็นเรื่องเป็นราวจริงๆมีอยู่เจ็ดสิบกว่าแห่ง ทุกๆแห่งจะดำเนินการโดยภาครัฐ คือ คณะกรรมการพัฒนานครย่างกุ้ง หรือ ที่เรียกว่า YCDC นั่นเอง ที่ตลาดใหญ่หน่อยก็จะมีรูปร่างอย่างที่ผมเคยเล่าให้ฟัง คือ ด้านหน้าจะเป็นอาคารที่ขายตั้งแต่เครื่องอุปโภค-บริโภค จนกระทั่งเครื่องสังฆภัณฑ์

ส่วนด้านในถัดเข้าไปอีกนิดก็จะเป็นจำพวกอาหารแห้งต่างๆ ต่อด้วยอาหารสดผักผลไม้ ด้านในสดก็จะเป็นจำพวกเนื้อสัตว์ และสัตว์เป็นๆที่รอลูกค้าชี้นิ้วแล้วเชือดให้เลย รวมทั้งปลาและอาหารทะเลเป็นต้น
ส่วนตลาดที่เล็กลงมาอีกหน่อยก็จะไม่มีรูปแบบแล้วครับ

โดยส่วนมากจะเป็นตรอกซอกซอยต่างๆ ที่ชาวบ้านรวมตัวกันนำสินค้ามาวางขาย ก็จะระเกะระกะเต็มไปหมด ที่สำคัญในส่วนที่เป็นของสดต่างๆเหล่านั้น มักจะสกปรกรกรุงรังไปหมดครับ พื้นจะเป็นดินบ้าง คอนกรีตบ้าง แต่ก็จะสกปรกมากๆ เฉอะแฉะจ๊อกแจ๊กจอแจเป็นธรรมดาไปหมด

ชาวบ้านต่างชาชินไปหมดแล้วครับ ดังนั้นความเป็นสุขลักษณะไม่มี ไม่ต้องฝันเลยครับว่าตลาดเหล่านี้ร้อยทั้งร้อยว่าจะมีระเบียบ หรือ สะอาดลูกกะตาเลยครับ ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ร่วมทั้งYCDC คงจะเล็งเห็นการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน ต้องเริ่มจากจุดตลาดสดก่อนนั่นเองครับ จึงได้เริ่มโครงการดังกล่าวนี้ครับ

ทีนี้เรามาดูว่าเขาจะพัฒนาอย่างไร เริ่มจากตัวอย่างหนึ่งตลาด คือตลาดปะซุ่นตองที่เป็นตลาดสดขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านระแวกนั้นค่อนข้างจะหนาแน่น และร้านอาหารในย่างกุ้งนิยมมาจ่ายตลาดเพื่อนำเอาไปปรุงขายกันนั้นมีอยู่สองตลาดด้วยกัน คือ ที่นี่กับตลาดตั่งเซ โดยจุดเด่นของตลาดที่นี่คือเป็นตลาดที่อยู่ติดกับท่าแพปลา

ดังนั้นที่ตลาดปะซุ่นต่อง (แปลว่าภูเขากุ้ง)จึงมีความนิยมของร้านอาหารมาจับจ่ายกันเพราะสามารถได้อาหารทะเลสดๆเพิ่งลงจากเรือประมงกันที่นี่ครับ ที่นี่อาคารจะมีทั้งหมดสามอาคารใหญ่ เป็นอย่างที่ผมเล่าให้ฟังข้างต้นนั่นแล่ะครับ ดังนั้นเขาจะรื้อทิ้งทั้งหมด แล้วสร้างขึ้นมาใหม่จากเนื้อที่ 6 เอเคอร์

โดยสร้างเป็นอาคาร 2 ชั้น ด้านในจะทำให้เป็นอาคารที่ทันสมัยและสะอาด โดยจะจัดแบ่งโซนพื้นที่ออกมาที่ชัดเจน รวมทั้งจะจัดให้เป็นสัดส่วนของสินค้าอุปโภค-บริโภคนำเอาไปใว้ชั้นบนชั้นล่างจะเป็นจำพวกของสด แต่ก็จะไม่หนีจากดั้งเดิมนัก

เพียงแต่เขาจะจัดการให้มีสุขลักษณ์ที่เหมาะสมกับความเป็นเมืองศิวิลัยมากขึ้นนั่นเอง โครงการนี้ขณะนี้อยู่ในระหว่างเขียนแบบและหาผู้เขาร่วมรับสัมปทานโครงการอยู่

ดังนั้นถ้าผู้ประกอบการไทยที่อยากไปลงทุนที่เมียนมา โดยเฉพาะเมืองท่าสำคัญที่มีประชากรอยู่อาศัยมากที่สุด ก็สามารถติดต่อสอบถามไปที่ YCDC เพื่อขอทราบความชัดเจนของโครงการได้ที่สำนักงานโดยตรงเลยครับ