posttoday

ดึงเพื่อนบ้าน ร่วมทดสอบ 5จี

12 มกราคม 2562

ปี 2562 เป็นปีแห่งการทดสอบระบบ 5จี

โดย ปิยนุช ผิวเหลือง 

ปี 2562 เป็นปีแห่งการทดสอบระบบ 5จี ไม่ว่าจะเป็นการทดลองของกลุ่มโอเปอเรเตอร์ สถาบันการศึกษา ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ โดยมีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นหัวเรือใหญ่ในการเร่งขับเคลื่อนการทดลองการใช้ระบบ 5จี ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

ทั้งนี้ การทดสอบ 5จี ในพื้นที่อีอีซี ไม่ได้มีแค่หน่วยงานภาครัฐหรือธุรกิจในประเทศเท่านั้น แต่ยังมีผู้ประกอบการจากญี่ปุ่นและออสเตรเลีย แสดงความสนใจในโครงการทดสอบระบบ 5จี ในพื้นที่อีอีซี และในปี 2562 กระทรวงดีอีมีแผนเชิญกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) เข้ามาเยี่ยมชมการทดสอบการใช้งาน 5จี ในพื้นที่อีอีซีด้วย เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านเริ่มให้ความสนใจกับการทดสอบระบบ 5จี โดยเฉพาะเวียดนามที่วางแผนทดสอบระบบ 5จี ในประเทศในปีนี้เช่นกัน

พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ปีนี้จะเป็นปีแห่งการเดินหน้าทดสอบระบบ 5จี เต็มรูปแบบสำหรับประเทศไทย คาดว่าจะเห็นการทดสอบการใช้งาน (Use Cases) ได้อย่างเป็นรูปธรรมได้ภายใน 3 เดือนแรกของปี 2562 จากทั้งฟากผู้ผลิตอุปกรณ์ (Vendors) ผู้ให้บริการทั้งในส่วนมือถือและอินเทอร์เน็ต (ISPs) และภาคส่วนอื่นๆ ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข ภาคอุตสาหกรรม ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งจะเข้ามาใช้พื้นที่ทดสอบ (5G Testbed) ที่จัดตั้งไว้ให้ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา

ดึงเพื่อนบ้าน ร่วมทดสอบ 5จี

ทั้งนี้ จากการรับฟังผู้ที่แสดงความจำนงขอติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการทดสอบ ได้แก่ อีริคส์สัน โนเกีย หัวเว่ย แซดทีอี รวมถึงผู้ให้บริการมือถือและอินเทอร์เน็ตรายหลักๆ ของไทย พบว่ามุ่งความสนใจที่จะทดสอบการใช้งานที่สอดคล้องกับอุตสาหกรรมใหม่ (S-Curve) ในพื้นที่อีอีซี 2 สาขา ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ และอุตสาหกรรมด้านการแพทย์

อย่างไรก็ตาม ภายในเดือนนี้จะมีการนำกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ เข้าเยี่ยมชมพื้นที่ 5G Testbed เพิ่มเติม ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสนใจการใช้งาน 5จี ในเชิงการแพทย์และการรักษาพยาบาล กระทรวงคมนาคม และกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งมีกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายอยู่ในพื้นที่อีอีซี ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี รวมถึงอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร เป็นต้น

ด้านความคืบหน้าล่าสุดในเรื่องการอำนวยความสะดวกในเรื่องคลื่นความถี่ ล่าสุดกระทรวงดีอีได้ทำเรื่องขอให้ กสทช.จัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการทดสอบใน 5G Testbed แห่งนี้2 ย่านความถี่ ได้แก่ คลื่นความถี่ย่าน 26000 เมกะเฮิรตซ์ และ 3600 เมกะเฮิรตซ์ รวมทั้งจะช่วยประสานงานกับกรมศุลกากร เรื่องการนำเข้าอุปกรณ์เข้ามาติดตั้งเพื่อใช้ในการทดสอบ

พิเชฐ กล่าวว่า สำหรับการกำหนดมาตรฐาน 5จี คาดว่าจะได้ข้อยุติระดับสากลได้ในปี 2563 การนำร่องทดสอบระบบ 5จี ในปี 2562 จึงมีความเหมาะสม เพื่อศึกษาผลกระทบและข้อจำกัดจากการใช้งานเทคโนโลยี โดยกระทรวงดีอีได้เน้นดึงกลุ่มผู้ใช้ประโยชน์จาก 5จี มาทดสอบระบบก่อน ไม่ว่าจะเป็นสายการผลิต และสายอุตสาหกรรมยานยนต์ สำหรับหน่วยงานภาครัฐ อย่างกระทรวงสาธารณสุข สนใจทดสอบระบบ 5จี ในด้านการแพทย์ด้วย