posttoday

'Myanmar Matika' ธุรกิจมีดีไซน์

07 พฤษภาคม 2561

ออง โซ มิน (Aung Soe Min) ผู้ประกอบการ ศิลปิน และนักออกแบบชาวเมียนมา ที่เปลี่ยนความชื่นชอบของตนเองให้เป็นธุรกิจ มุ่งสร้างสรรค์งานออกแบบให้เป็นที่รู้จัก

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

ออง โซ มิน (Aung Soe Min) ผู้ประกอบการ ศิลปิน และนักออกแบบชาวเมียนมา ที่เปลี่ยนความชื่นชอบของตนเองให้เป็นธุรกิจ มุ่งสร้างสรรค์งานออกแบบให้เป็นที่รู้จัก ทั้งตั้งเป้าผลักดันเครื่องประดับเมียนมาให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก

แม้ว่าบทบาทความเป็นนักธุรกิจและบทบาทความเป็นศิลปินจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ ออง โซ มิน สามารถหาจุดกึ่งกลาง (ที่ในความเป็นจริงเขามีบทบาทหน้าที่มากว่า 2 บทบาท) โดยมี “ความชื่นชอบ” เป็นสิ่งผลักดันสร้างสรรค์ให้เกิดร้านเมียนมา มาติกา อาร์ต (Myanmar Matika Art) ร้านค้าครบวงจรจัดจำหน่ายของสะสม เสื้อผ้า หนังสือ และเครื่องประดับแหวกแนวที่ไม่เหมือนใคร

ทั้งนี้ สินค้าทุกชิ้นที่จัดจำหน่ายในร้านล้วนมีจุดเด่นเป็นของตนเอง แต่สินค้าที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือเครื่องประดับเงิน สำริด และทองแดง อาทิ สร้อยสำริด และกุญแจมือ ตกแต่งด้วยอักษรโบราณในยุคปยู หรือ พยู (Pyu-era) ที่ปรากฏบนเหรียญและเครื่องปั้นดินเผา ชนชาติเก่าแก่ผู้สร้างรากฐานวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรมในเมียนมา เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานออกแบบ

นอกจากนี้ ภายในร้านยังได้จำหน่ายเครื่องประดับที่ออกแบบโดยมีสัญลักษณ์พรรคสังคมนิยมของเมียนมา ในช่วงปี 2493-2531 อาทิ แหวน กำไล สร้อยข้อมือ อีกทั้งยังจัดจำหน่ายภาพถ่ายวินเทจ งานจิตกรรม หนังสือเก่า และหนังสือใหม่ โดยร้าน Myanmar Matika Art ตั้งอยู่ในเขตจ๊อกทาดา (Kyauktada) ซึ่งผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่วางจำหน่ายในร้านเป็นสินค้าที่เขาเก็บสะสม รวมทั้งเป็นสินค้าที่เขาสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาใหม่

“ผมเปิดร้านค้าแห่งนี้เพื่อแบ่งปันของสะสมของตนเอง ซึ่งจัดจำหน่ายงานศิลปะ หนังสือ งานมีดีไซน์ และสินค้าด้านแฟชั่น” ออง โซ มิน กล่าว

'Myanmar Matika' ธุรกิจมีดีไซน์

สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ลูกค้าชาวต่างชาติที่ชื่นชอบงานศิลปะ และงานออกแบบเครื่องประดับสไตล์ เมียนมา โดยเขามีเป้าหมายออกแบบเครื่องประดับเมียนมาให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก

ขณะที่ปัจจุบันรัฐบาลเมียนมามุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องประดับและอัญมณีในประเทศมากขึ้น ซึ่งได้สนับสนุนอุตสาหกรรมมาต่อเนื่องตั้งแต่ถูกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐอเมริกา อีกทั้งสนับสนุนผู้ประกอบการในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการออกกฎระเบียบที่เอื้ออำนวยต่อการนำเข้าและส่งออก เพื่อกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมในประเทศ อีกทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเมียนมาเติบโตต่อเนื่อง ชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาในประเทศมากขึ้น เป็นโอกาสให้กับกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ ที่ชาวต่างชาติสามารถซื้อเป็นที่ระลึกเมื่อเดินทางมายังเมียนมา โดยเมียนมามีรายได้จากการท่องเที่ยวหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

นอกเหนืองานออกแบบเครื่องประดับ เขายังเป็นผู้ออกแบบเสื้อผ้าที่จัดจำหน่ายในร้าน โดยเลือกใช้เส้นใยท้องถิ่นที่ทอโดยคนท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์ในประเทศ ซึ่งได้ออกแบบทั้งเสื้อผ้าสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี ขณะที่ในอนาคตวางแผนเปิดตัวร้าน Myanmar Matika Clothing เพื่อจัดจำหน่ายเสื้อผ้าโดยเฉพาะ โดยตั้งเป้าจัดจำหน่ายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“เครื่องประดับจากเยอรมนี อเมริกาใต้ และยุโรปตะวันตกมีชื่อเสียงทั่วโลก เนื่องจากการออกแบบที่แข็งแกร่ง เป้าหมายของผมต้องการให้เครื่องประดับเมียนมาที่ออกแบบขึ้นมาเป็นที่รู้จักและกล่าวถึงทั่วโลก” ออง โซ มิน เปิดเผยผ่านสำนักข่าวท้องถิ่นเมียนมาไทมส์

เขาทิ้งท้ายว่าการแสดงความคิดเห็นผ่านงานศิลปะในเมียนมาถูกปิดกั้นทางความคิด แต่ภายหลังจากการมีรัฐบาลอองซานซูจี งานศิลปะถูกเปิดกว้างทางความคิดมากขึ้น