posttoday

อาเซียน-สหรัฐ ถกกระกระชับเชื่อมโยงเศรษฐกิจการค้า

21 มิถุนายน 2564

พาณิชย์ ชี้ อาเซียน – สหรัฐ หนุนแผนความร่วมมือใหม่ ส่งเสริม MSME ใช้ระบบออนไลน์ช่วงโควิด-19 ขณะที่วงประชุมอาเซียน-แคนาดา จ่อทำเอฟทีเอระหว่างกัน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน - สหรัฐฯ (SEOM-AUSTR) ครั้งที่ 33 และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน - แคนาดา (SEOM-CANADA) ครั้งที่ 13 ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 14-15 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อหารือแผนงานความร่วมมือภายใต้กรอบความตกลงด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียน - สหรัฐฯ และเร่งหารือขอบเขตการจัดทำเอฟทีเอระหว่างอาเซียนและแคนาดา

ทั้งนี้ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน - สหรัฐฯ ได้ติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินการความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ ภายใต้แผนงานความร่วมมือภายใต้กรอบความตกลงด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียน - สหรัฐฯ และยังได้หารือแผนงานความร่วมมือฉบับต่อไป (2564-2565) ซึ่งครอบคลุมระยะเวลา 1 ปี โดยมีกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกัน เช่น การเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน ไปยังสหรัฐฯ และประเทศคู่เจรจาอื่น

การสร้างความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในอาเซียน การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการใช้ระบบออนไลน์ประกอบธุรกิจในช่วงโควิด-19 รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านมาตรฐานแรงงานและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้อาเซียนมีความเชื่อมโยงกับระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่างสหรัฐฯ ได้มากขึ้น

นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ส่วนการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน-แคนาดา ที่ประชุมเร่งหารือขอบเขตการเจรจาจัดทำเอฟทีเอ อาเซียน-แคนาดา ซึ่งมีความคืบหน้าอย่างมาก คงเหลือประเด็นการค้าใหม่ๆ เช่น แรงงาน สิ่งแวดล้อม รัฐวิสาหกิจ เป็นต้น ซึ่งเป็นเรื่องที่อาเซียนยังไม่เคยมีอยู่ในเอฟทีเอที่ผ่านมา โดยที่ประชุมจะเร่งหาทางออกร่วมกันโดยเร็ว เพื่อเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน - แคนาดา ในเดือนกันยายนนี้ และให้สามารถเปิดการเจรจาเอฟทีเอระหว่างกันภายในปีนี้

สำหรับในวันที่ 22 และ 29 มิถุนายน 2564 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเตรียมจัดสัมมนา (Webinar Series) ผ่านระบบประชุมทางไกล เพื่อเผยแพร่ผลการศึกษาและรับฟังความเห็นเรื่องการจัดทำเอฟทีเอ อาเซียน-แคนาดา จากทุกภาคส่วนเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของไทยเรื่องการเปิดเจรจาจัดทำเอฟทีเอ อาเซียน -แคนาดา ต่อไป ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการอาเซียนเคยศึกษาเรื่องนี้ พบว่าเอฟทีเอ อาเซียน-แคนาดา จะทำให้ GDP ของไทยเพิ่มขึ้น 7,967 ล้านเหรียญสหรัฐ  หรือ 254,944 ล้านบาท ขยายตัว 1.97% ส่วนอาเซียนเพิ่มขึ้น 39,361 ล้านเหรียญสหรัฐ  หรือ 1.25 ล้านล้านบาท ขยายตัว 1.6% และแคนาดาเพิ่มขึ้น 5,104 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 163,328 ล้านบาท ขยายตัว 0.3%