posttoday

เครื่องสำอางมอลลีน อโวคาโด บุกตลาดออร์แกนิก อาเซียน

11 ธันวาคม 2561

โอกาสทองของสินค้าออร์แกนิกที่นับวันยิ่งได้รับความนิยม

เรื่อง ปิยนุช ผิวเหลือง

โอกาสทองของสินค้าออร์แกนิกที่นับวันยิ่งได้รับความนิยม ด้วยคนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจสุขภาพเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช้สารเคมี ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม หรือแม้กระทั่งเครื่องสำอาง

มอลลีน (Mollyn) ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากน้ำมันสกัดอโวคาโด ไอเดียเอสเอ็มอีไทยน้องใหม่ เปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่สามารถส่งออกสินค้ายังตลาดเพื่อนบ้าน อีกทั้งได้รับการตอบรับที่ดีในประเทศไทย เตรียมขยายพื้นที่วางจำหน่ายสินค้ายังโมเดิร์นเทรดและเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่สนองความนิยม

“ฐิติรัตน์ ศักดาปรีชา” เจ้าของผลิตภัณฑ์ มอลลีน เปิดเผยว่า แบรนด์สินค้าภายใต้ชื่อ “มอลลีน” มีที่มา ซึ่งตนได้เริ่มต้นปลูกอโวคาโดบนเนื้อที่ 3 ไร่ ที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา หรือโคราช ได้ผลผลิตดีและมีรสชาติอร่อย จึงได้ต่อยอดความคิดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ใช้น้ำมันสกัดจากอโวคาโด ด้วยมีวิตามินอีสูงช่วยในการบำรุงผิว เมื่อถึงขั้นตอนการตั้งชื่อสินค้า จึงต้องการตั้งชื่อที่ขึ้นต้นด้วย MO เพราะโคราช คือ เมืองย่าโม กลายเป็นที่มาของชื่อมอลลีน เพื่อที่จะได้ระลึกถึงว่าสินค้ามีที่มาจากเมืองโคราชนั้นเอง

ทั้งนี้ ด้วยขั้นตอนการสกัดน้ำมันอโวคาโด ต้องใช้อโวคาโดจำนวนมาก การปลูกเพียงเนื้อที่ 3 ไร่ยังไม่เพียงพอ จึงต้องอาศัยอโวคาโดจากพื้นที่อื่นเป็นหลัก ขณะที่พื้นที่ปลูกปัจจุบันได้ขยายเพิ่มเป็นพื้นที่ 4 ไร่ ผลผลิตทั้งหมดใช้เพื่อจำหน่ายสำหรับรับประทาน เพราะเป็นอโวคาโดที่มีรสชาติดี ซึ่งในอนาคตวางแผนร่วมมือกับเกษตรกรขยายพื้นที่ปลูกอโวคาโด ใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ด้วยเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการปลูก โดยอโวคาโดเป็นพืชที่ไม่ต้องใช้สารเคมีในการปลูก อีกทั้งความต้องการในตลาดสูง

ฐิติรัตน์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า หนทางการเป็นผู้ประกอบการไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หลังจากปลูกอโวคาโดจนประสบความสำเร็จ จนเกิดไอเดียต่อยอดเป็นเครื่องสำอาง ได้ลงทุนซื้อเครื่องจักรสำหรับสกัดน้ำมันอโวคาโด ปรากฏว่าเครื่องจักรที่มีนั้นเป็นเครื่องจักรสกัดร้อน ทำให้วิตามินที่มีในอโวคาโดหมดไปแต่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยในประเทศ ปรับปรุงเครื่องจักรให้สามารถสกัดน้ำมันอโวคาโดได้ที่ 20 องศา วิตามินที่มีไม่หายไป จึงสามารถผลิตเป็นเครื่องสำอางได้สำเร็จ

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มอลลีนวางจำหน่ายในขณะนี้ ประกอบด้วย สบู่ล้างหน้า ครีมกันแดด ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว แผ่นมาสก์หน้ากลางคืน ผลิตภัณฑ์สครับผิว และลิปมัน โดยผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดได้แก่สบู่อโวคาโด มีจุดเด่นที่ไม่ใช้สารทำฟอง แต่จะมีถุงทำฟองบรรจุในผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ใกล้เคียงธรรมชาติที่สุด โดยสินค้าทุกชนิดที่ต้องใช้น้ำมัน ได้เลือกใช้น้ำมันสกัดจากอโวคาโดทั้งหมด สำหรับผลิตภัณฑ์สครับผิว ผลิตจากกากอโวคาโดที่ผ่านการสกัดน้ำมัน เป็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีการใช้วัตถุดิบอย่างคุ้มค่าที่สุด

เครื่องสำอางมอลลีน อโวคาโด บุกตลาดออร์แกนิก อาเซียน

เครื่องสำอางมอลลีน อโวคาโด บุกตลาดออร์แกนิก อาเซียน

ขณะที่อนาคตมอลลีนเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 3 รายการ ได้แก่ เจลอาบน้ำ ยาสระผม และครีมนวดผม ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายหลัก เป็นช่องทางออนไลน์ในเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย สำหรับช่องทางออฟไลน์มีแผนวางจำหน่ายในโมเดิร์นเทรด ได้แก่ ท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาชลบุรี สวนนงนุชพัทยา และ MCOT Mart ที่ตลาดต่อยอด นอกจากนี้มีตัวแทนจำหน่ายติดต่อไปขายยังเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ผ่านช่องทางหน้าร้านของตนเอง ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี นอกจากนี้มีผู้สนใจติดต่อขอจำหน่ายใน สปป.ลาว และสหรัฐอเมริกา

ฐิติรัตน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ทำตลาดผ่านการออกร้าน ล่าสุดได้ออกงานเอสเอ็มอี ออนไลน์ ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเป็นงานที่ทำให้ได้พบกับตัวแทนท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต สำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ และก่อนหน้าที่ได้ออกร้านที่สวนนงนุชพัทยา ได้เจอกับตัวแทนท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต สาชาชลบุรี อีกทั้งสวนนงนุชยังสนใจรับสินค้าวางจำหน่ายด้วย

“เรายังไม่มองว่าตนเองประสบความสำเร็จ แต่เรารู้สึกว่าเรามาถูกทางแล้ว” ฐิติรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย