posttoday

สปป.ลาว จุดหมายปลายทาง นักท่องเที่ยวช่วงตรุษจีน

23 กุมภาพันธ์ 2561

ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ นักท่องเที่ยวจีน เกาหลี และไทย แห่ท่องเที่ยว หลวงพระบาง วังเวียง และเวียงจันทน์ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมใน สปป.ลาว

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ นักท่องเที่ยวจีน เกาหลี และไทย แห่ท่องเที่ยว หลวงพระบาง วังเวียง และเวียงจันทน์ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมใน สปป.ลาว โดยมีอัตราการเข้าพักโรงแรมมากกว่า 90% ในเวียงจันทน์ ส่งผลให้รัฐบาล สปป.ลาว วางมาตรการควบคุมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ดำเนินตามกฎหมาย

แหล่งข่าวจากภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยว ระบุว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีนใน สปป.ลาวปีนี้ มีนักท่องเที่ยวหลักจาก 3 ชาติแรกที่เดินทางมาเที่ยวมากสุด ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวจีน นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ และนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนสัดส่วน 50% นิยมเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง และอีก 50% นิยมเดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยว หรือทัวร์ ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวเวียดนามเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ลำดับ ที่ 4 ที่นิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใน สปป.ลาว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเดินทางด้วยตนเอง เนื่องจากเวียดนามมีอาณาเขตติดต่อกับ สปป.ลาว

สำหรับจุดหมายปลายทางยอดนิยม 3 อันดับแรกที่นักท่องเที่ยวในประเทศและนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเดินทางไปเยือน สปป.ลาว ได้แก่ หลวงพระบาง วังเวียง และเวียงจันทน์ ตามลำดับ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมตลอดทั้งปีโดยพบว่าตั้งแต่วันที่ 5-25 ก.พ. 2561 มี

อัตราการจองเพื่อเข้าพักโรงแรมในเวียงจันทน์มากกว่า 90%ขณะที่มาตรการรองรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีน รัฐบาล สปป.ลาว ได้เฝ้าระวังความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ทั้งควบคุมดูแลให้ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวดำเนินกิจการตามกฎระเบียบที่กฎหมายกำหนด และเฝ้าระวังไม่ให้มีทัวร์ผิดกฎหมายนอกจากนี้ เมืองหลวงพระบางยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ได้แก่ น้ำตกกวางสี (ตาดกวางสี) ซึ่งเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในหลวงพระบาง ตั้งอยู่ห่างจากเมืองหลวงพระบางทางทิศใต้ 30 กิโลเมตร ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวลาวและชาวต่างชาติ ซึ่งนอกเหนือจากมิติด้านการท่องเที่ยว หลวงพระบางยังมีความสำคัญด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจภาคเหนือของ สปป.ลาว อีกทั้งกำลังก่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษหลวงพระบาง

ตามด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมลำดับที่ 2 คือ วังเวียง เมืองท่องเที่ยวในแขวงเวียงจันทน์ ด้วยฉายากุ้ยหลินแห่งเมืองลาว เมืองที่โอบล้อมด้วยภูเขาหินปูน และธรรมชาติที่สมบูรณ์ รวมถึงมีแม่น้ำไหลผ่าน ดังนั้นกิจกรรมหลักของนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางไปเยือนวังเวียง คือ การกระโดดน้ำที่บลูลากูน ลำธารสีฟ้าคราม รายล้อมด้วยภูเขา

และต้นไม้ใหญ่ นอกจากนี้วังเวียงยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อาทิ ถ้ำจัง วัดเวียงแก้ว และลำน้ำซอง ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางเยือน

ขณะที่เมืองเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงและเมืองเศรษฐกิจสำคัญ ของ สปป.ลาว มีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมได้แก่ ประตูชัย หรือปะตูไซของชาวลาว ซึ่งเป็นคำประสมระหว่างปะตู หมายถึงประตูและไซ คือชัยชนะ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานในการกอบกู้เอกราชจากฝรั่งเศสช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และตลาดกลางคืนเวียงจันทน์ตั้งอยู่หลังอาคารหัวเว่ย ในนครหลวงเวียงจันทน์ แหล่งศูนย์รวมวัยรุ่นและนักท่องเที่ยว พบร้านค้าท้องถิ่น และร้านค้าจากนักลงทุนต่างประเทศ อาทิ จีน และไทย ซึ่งขยายตัวตามอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ด้วยกิจกรรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย และวิถีชีวิตที่มีเสน่ห์ของคนลาว สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยือนไม่ต่ำกว่าปีละ 4 ล้านคน มากกว่าครึ่งของประชากรทั้งหมดใน สปป.ลาว