posttoday

ชิงเค้กขนส่งอาเซียน

18 มกราคม 2561

กรมเจ้าท่ากางแผนเพิ่มกองเรืออาเซียน ชิงเค้กตลาดขนส่งทางน้ำในภูมิภาค เร่งคลอดกฎหมาย-สิทธิพิเศษการลงทุนหนุนผู้ประกอบการ

กรมเจ้าท่ากางแผนเพิ่มกองเรืออาเซียน ชิงเค้กตลาดขนส่งทางน้ำในภูมิภาค เร่งคลอดกฎหมาย-สิทธิพิเศษการลงทุนหนุนผู้ประกอบการ

นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่าได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนากองเรือพาณิชย์นาวีเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศร่วมกับรองรับตลาดการขนส่งทางทะเลร่วมอาเซียน เนื่องจากการค้าระหว่างชาติอาเซียนนั้นเน้นการขนส่งทางน้ำเป็นหลัก จึงจำเป็นต้องมีแผนยุทธศาสตร์เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติร่วมกัน เนื่องจากสามารถขนส่งสินค้าได้ปริมาณมากและมีต้นทุนต่อหน่วยต่ำกว่าการขนส่งรูปแบบ อื่นๆ โดยมีสัดส่วนปริมาณการขนส่งมากกว่า 90% ของปริมาณการค้าระหว่างประเทศทั้งหมด แต่กลับมีกองเรือพาณิชย์ไทยเพียง 9% ที่ให้บริการ ซึ่งไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดในการให้บริการรับส่งสินค้าทางทะเล

ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจการค้าโลก การเปิดเสรีการค้า (Free Trade Agreement) การค้าระหว่างประเทศของไทยกับประเทศคู่ค้าหลักมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงเป็นผลให้ปริมาณการค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งทางทะเลเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ประเทศไทยต้องพึ่งพาเรือต่างชาติเป็นส่วนใหญ่จนเกิดการสูญเสียรายได้จากค่าระวางของการขนส่งสินค้าจำนวนมหาศาล ดังนั้นกรมเจ้าท่าเห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการศึกษาเพื่อยกระดับศักยภาพและเพิ่มบทบาทกองเรือพาณิชย์ไทยรองรับตลาดการขนส่งทางทะเล

นายสมชาย กล่าวว่า ตามแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการศึกษา แต่เบื้องต้นจะเน้นด้านการเพิ่มกองเรือและบุคลากรด้านพาณิชย์นาวีเพื่อการแข่งขันของประเทศ รวมถึงการเพิ่มสัดส่วนการขนส่งสินค้าทางน้ำไปยังชาติอาเซียนควบคู่ไปกับแผนลดต้นทุนโลจิสติกส์ทางน้ำ อาทิ ลดอายุการใช้งานกองเรือลง ส่วนด้านกฎหมายนั้นจะไปพิจารณาด้านอัตราภาษีกองเรือและเรื่องการส่งเสริมสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน (Incentive)

อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลการศึกษายุทธศาสตร์จะแล้วเสร็จภายในปีนี้ ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคมและที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวและประกาศบังคับใช้ต่อไป