posttoday

ไห่หนานจับมือภูเก็ต เชื่อมเส้นทางทัวร์เรือสำราญ

02 กันยายน 2559

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา “จีน” กลายเป็นนักท่องเที่ยวหลักของ จ.ภูเก็ต ขณะเดียวกันทิศทางแนวโน้มความร่วมมือของไทยและจีนในด้านการท่องเที่ยวก็มีพัฒนาการมากขึ้น

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา “จีน” กลายเป็นนักท่องเที่ยวหลักของ จ.ภูเก็ต ขณะเดียวกันทิศทางแนวโน้มความร่วมมือของไทยและจีนในด้านการท่องเที่ยวก็มีพัฒนาการมากขึ้น

ล่าสุด ลูจุนหัว รองผู้ว่าราชการมณฑลไห่หนาน หรือไหหลำ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนก็นำคณะเยือนภูเก็ตอย่างเป็นทางการ โดยมี จำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.ภูเก็ต ให้การต้อนรับ

ประเด็นหารือสำคัญ ฝ่ายไทยได้เสนอความร่วมมือของการเป็นเมืองพี่เมืองน้อง และเมือง ITOP Forum ซึ่งทั้งเมืองไห่หนานและ จ.ภูเก็ต ต่างเป็นสมาชิก Asia Cruise Forum 2016 ส่งเสริมการขยายความร่วมมือเส้นทางการเดินเรือ โดย จ.ภูเก็ต มีการขยายท่าเรือน้ำลึกให้เรือสำราญสามารถจอดเทียบท่าได้คราวละ 2 ลำ และรัฐบาลได้มีนโยบายผลักดันให้ จ.ภูเก็ต เป็นมารีน่าฮับที่มีศักยภาพเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและส่งเสริมการลงทุนอีกด้วย

ขณะที่ฝ่ายมณฑลไห่หนานได้เสนอแนวทางส่งเสริมความร่วมมือเชิงการแพทย์ โดยรัฐบาลจีนมีนโยบายจัดตั้งเขตการท่องเที่ยวเพื่อการแพทย์นานาชาติที่เมืองโป๋อ่าว มณฑลไห่หนาน การส่งเสริมให้มีเที่ยวบินตรงจากเมืองไห่โข่ว โป๋อ่าวและซานย่า มายัง จ.ภูเก็ต และความร่วมมือด้านทัวร์เรือสำราญ ซึ่งสอดคล้องกับข้อเสนอของฝ่ายไทย

ลูจุนหัว กล่าวว่า เมืองไห่หนานและ จ.ภูเก็ต มีความสัมพันธ์กันมายาวนาน และมีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่โดดเด่นเหมือนกัน ชาวจีนส่วนใหญ่โดยเฉพาะคู่รักมักนิยมเลือก จ.ภูเก็ต ให้เป็นสถานที่สำหรับฮันนีมูนและการใช้บริการด้านการแพทย์ การเดินทางครั้งนี้ทางคณะได้มีโอกาสเยี่ยมชมโรงพยาบาลสิริโรจน์ ภูเก็ต ซึ่งถือเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มีคุณภาพแห่งหนึ่งของ จ.ภูเก็ต ด้วย

ด้าน ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ก็กล่าวว่า จ.ภูเก็ต มีหน่วยงานรัฐบาลและเอกชนที่ให้บริการทางการแพทย์ ที่ถือได้ว่ามีความพร้อมในด้านการบริการที่มีคุณภาพ และอยากให้มีเที่ยวบินตรงระหว่างเมืองต่างๆ ของประเทศจีนมายัง จ.ภูเก็ต ควบคู่ไปกับการผลักดันให้ จ.ภูเก็ต เป็นมารีน่าฮับที่มีศักยภาพเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและส่งเสริมการลงทุน โดยมีแนวคิดที่จะเสนอต่อรัฐบาลให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายที่จะพัฒนาท่าเทียบเรืออ่าวปอ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งปัจจุบันรองรับเรือยอชต์ได้ประมาณ 50-80 ลำ ให้สามารถรองรับเรือสำราญระดับซูเปอร์ยอชต์ได้ถึง 200 ลำ ซึ่งจะต้องมีการขยายท่าเรือ

และสิ่งที่ดำเนินการควบคู่ไปกับการพัฒนาท่าเทียบเรือ ก็คือ แผนดำเนินการที่จะพัฒนาเส้นทางเดินเรือระหว่างภูเก็ต-สิงคโปร์ และภูเก็ต-เมียนมา ส่งเสริมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเรือยอชต์ ทั้งการอำนวยความสะดวกด้านตรวจคนเข้าเมือง และศูนย์ประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกทุกด้าน

ล่าสุด กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมของบประมาณจากรัฐบาล 25 ล้านบาท สำหรับจัดงานมหกรรมเรือสำราญและมารีน่า “ไทยแลนด์ ยอชต์ โชว์ 2016” ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 15-18 ธ.ค.นี้ ที่อ่าวปอ จ.ภูเก็ต หลังการจัดงานครั้งแรกเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จน่าพอใจ สร้างรายได้กว่า 1.73 หมื่นล้านบาท ผู้ร่วมงานส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาเซียน ขณะที่มีกลุ่มยุโรป 10.6% แอฟริกา 12.2% ออสเตรเลีย 2.8% และอเมริกา 1.5%

การจัดงานช่วงปลายปีนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งในส่วนผู้เยี่ยมชมงานและผู้ผลิตมาร่วมแสดงสินค้าเพิ่มขึ้น ประมาณ 70 ลำ จากเดิม 50 ลำ