posttoday

เสธแดงถูกยิง!

13 พฤษภาคม 2553

พล.ต.ขัตติยะถูกยิงหลังศีรษะ ขณะให้สัมภาษณ์สื่อนอกบริเวณแยกศาลาแดง อาการสาหัส-ไม่รู้สึกตัว การ์ดนปช.หามส่งรพ.หัวเฉียว หมอเร่งช่วย เผยเสียงปืนดัง 3 นัดก่อนล้มฟุบ

พล.ต.ขัตติยะถูกยิงหลังศีรษะ ขณะให้สัมภาษณ์สื่อนอกบริเวณแยกศาลาแดง อาการสาหัส-ไม่รู้สึกตัว การ์ดนปช.หามส่งรพ.หัวเฉียว หมอเร่งช่วย เผยเสียงปืนดัง 3 นัดก่อนล้มฟุบ

เมื่อเวลา 23.45น. นางประภัสสร รุจิรากรสกุล ผอ.ฝ่ายบริหาร รพ.หัวเฉียวกล่าวว่า ขณะนี้ญาติได้อนุญาตให้ แพทย์ย้าย พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ไปรักษาตัวต่อที่ รพ.วชิระแล้ว โดยผอ.ฝ่ายการแพทย์ของทั้งรพ.หัวเฉียวและวชิระได้เห็นชอบร่วมกันว่า ควรจะย้ายพล.ต.ขัตติยะ อย่างไรก็ตามไม่ขอเปิดเผยอาการของพล.ต.ขัตติยะ และขอให้เป็นเรื่องของวชิรพยาบาล ซึ่งขณะนี้พล.ต.ขัตติยะได้ย้ายเข้าพักรักษาที่รพ.วชิระแล้ว 

ด้าน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า อาการล่าสุดของพล.ต.ขัตติยะยังไม่พ้นขีดอันตรายและยังคงไม่รู้สึกตัว โดย คณะแพทย์ได้ให้ยาให้เลือด แต่ยังไม่ทำการผ่าตัด สำหรับบรรยากาศของกลุ่มเสื้อแดงที่มาให้กำลังใจพล.ต.ขัตติยะ เมื่อช่วง 22.00น. ที่ผ่านมาเกิดเหตุชุลมุนขึ้น เมื่อผู้ชุมนุมได้ปะทะคารมกับชาวบ้านที่ไม่พอใจกลุ่มเสื้อแดงจนเกือบจะเกิดความรุนแรง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงปืขึ้นฟ้า 1 นัด เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ซึ่งล่าสุดบรรยากาศค่อนข้างผ่อนคลายลงแล้ว

จ่าสิบตรี ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสมุทรสาคร ซึ่งเคยขึ้นเวทีเสื้อแดงได้ออกมาขอร้องทหารที่เข้าประจำการถอนกำลังออกจากพื้นที่ ซึ่งทหารได้ยอมออกจากพื้นที่แล้ว โดยคงตำรวจรักษาการหน้าโรงพยาบาล โดยขอให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยขึ้น ทุกอย่างอยู่ในความดูแลของแพทย์ ก็ได้รับการตอบรับทำให้บางส่วนทยอยกลับบ้าน

อดีตกก.บริหารไทยรักไทยชี้อาการยังน่าห่วง

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวภายหลังเดินทางเข้าเยี่ยมอาการของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดงว่า ขณะนี้แพทย์ได้พยายามช่วยเหลือ เสธ.แดงอย่างเต็มที่ โดยมีทั้งศัลยแพทย์และแพทย์ระบบประสาทเข้าตรวจอาการรวมทั้งมีการให้ทั้งเลือดและยาอย่างต่อเนื่อง แต่จนถึงขณะนี้คนไข้ก็ยังไม่รู้สึกตัว ทำให้แพทย์ไม่สามารถผ่าตัดได้เพราะต้องรอให้สภาพร่างกายดีขึ้นก่อน

"ขณะนี้อาการของเสธ.แดงยังน่าเป็นห่วงและคิดว่ายังไม่ควรย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่นเพราะอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลหัวเฉียวค่อนข้างมีความพร้อมอยู่แล้ว"นพ.ทศพรกล่าว

ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สว.สรรหา กล่าวว่า คนสนิทของเสธ.แดง เล่าให้ฟังว่า ขณะนี้แพทย์อยู่ระหว่างเตรียมการรักษาและพออาการยังพอที่จะรักษาได้ ทราบมาว่าอาจจะย้ายไปรักษาโรงพยาบาลราชวิถีโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ ส่วนตัวสนใจว่านักข่าวที่สัมภาษณ์เสธ.แดงจะสามารถให้การเรื่องนี้ได้ว่าวิถีกระสุนมาจากจุดใด

หมอมาลินีเผยถูกยิง 2 นัด

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยว่า ขณะนี้แพทย์จากกทม.ได้ประสานไปยังแพทย์ ร.พ.หัวเฉียว ทราบว่า ขณะนี้แพทย์กำลังให้การรักษา พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล โดยนำเข้าผ่าตัดที่ห้องไอซียู ซึ่งได้มีการใส่ท่อหายใจและไม่รู้สึกตัว โดยหัวใจยังคงเต้นอยู่ แพทย์จึงยังไม่สามารถประกาศได้ว่า พล.ต.ขัตติยะได้เสียชีวิตแล้ว เพราะการจะประกาศเสียชีวิตได้คนไข้จะต้องหยุดหายใจ หัวใจหยุดเต้น และสมองหยุดทำงาน

จากการติดตามทราบว่า พล.ต.ขัตติยะถูกยิงที่ศรีษะจำนวน 2 นัด โดย1 นัดเข้าที่บริเวณท้ายทอย อีก 1 นัดยังไม่ชัดเจนเบื้องต้นทราบว่าเกิดจากการถูกลอบยิง เพราะ กทม.ไม่ได้รักษากับมือ จะต้องรอ ร.พ.หัวเฉียวเป็นผู้ยืนยันข่าวที่ชัดเจนอีกครั้ง ขณะที่ ร.พ.ของกทม. ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาแต่อย่างใด

ทั้งนี้กทม.ได้เตรียมความพร้อมในการให้การรักษาผู้บาดเจ็บที่อาจจะเกิดจากเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยมีการประสานระหว่าง ร.พ.ของกทม.กับ ร.พ.ที่ตั้งอยู่บริเวณโดยรอบพื้นที่การชุมนุมทั้งหมด ซึ่งขณะนี้มีเตียงที่พร้อมรองรับผู้บาดเจ็บจำนวน 700 เตียง และห้องผ่าตัดอีกจำนวนมาก รวมทั้งมีรถพยาบาลอีก 70 คันเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

เตรียมย้ายไปราชวิถีหลังหมอศัลยศาสตร์สมองตรวจอาการ

แหล่งข่าวจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์สมองจากโรงพยาบาลสราชวิถี เข้าตรวจดูอาการของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง แล้ว และอาจมีการย้ายตัว พล.ต.ขัตติยะ มารักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี

ขณะที่บรรยากาศที่โรงพยาบาลหัวเฉียว เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารพยายามกั้นแนวบริเวณประตูทางเข้าโรงพยาบาลเพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหลด้านหน้าโรงพยาบาล ทั้งนี้ พล.ต.ท.สัญฐาน ชยนนท์ ผู้บัญญาการตำรวจนครบาล และพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล1 ได้เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมอาการของพล.ต.ขัตติยะ

ด้านการ์ดนปช.ที่เฝ้าอยู่หน้าห้องไอซียูที่พล.ต.ขัตติยะ รักษาตัวอยู่ได้ลงมาแจ้งอาการของพล.ต.ขัตติยะ ให้ผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่เฝ้าอยู่ด้านหน้าโรงพยาบาลทราบเป็นระยะ โดยระบุว่าอาการของพล.ต.ขัตติยะ ปลอดภัยแล้ว ทำให้ผู้ชุมนุมโห่ร้องด้วยความดีใจ และลดบรรยากาศตึงเครียดลง

การ์ดชี้ถูกยิงขณะให้สัมภาษณ์สื่อนอก

นางพวงเพชร พ่วงมงคล หน่วยเคลื่อนที่เร็วของการ์ดแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  ซึ่งเป็นผู้นำตัวพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง มาส่งที่โรงพยาบาลหัวเฉียวกล่าวว่า พล.ต.ขัตติยะได้ถูกยิงเข้าที่ด้านหลังศีรษะขณะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่างประเทศจำนวน 4-5 คนที่แยกศาลาแดง

"ขณะที่ให้สัมภาษณ์ยู่ก็เกิดเสียงปืนดังขึ้น 3 นัด และเสธ.แดงก็ล้มฟุบลงไป ซึ่งขณะนั้นมีการ์ดคอยคุ้มกันอยู่ 2 คน พร้อมกับคนขับรถเสธ.แดง จึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งตอนแรกจะไปที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์แต่คิดว่าคงเข้าไม่ได้จึงนำส่างโรงพยาบาลหัวเฉียวแทน" นางพวงเพชรกล่าว

อย่างไรก็ตามขณะที่นำตัวส่งโรงพยาบาลนั้น  พล.ต.ขัตติยะยังพูดคุยได้บ้างก่อนที่จะหมดสติไป

ทั้งนี้เมื่อเวลา20.30น. เจ้าหน้าที่ทหารตำรวจได้เคลื่อนกำลังราว 1 กองร้อย เข้ามารักษาความปลอดภัยทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาล ท่ามกลางกลุ่มเสื้อแดงจำนวนมากที่มาปักหลักฟังผลอาการบาดเจ็บของกลุ่มเสื้อแดง โดยผู้ชุมนุมได้ตะโกนโห่ไล่เจ้าหน้าทีอย่างต่อเนื่อง

เผยเสธ.แดงบาดเจ็บสาหัส

นายพลวัตร สุขเจริญ เจ้าหน้าที่มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ซึ่งเป็นผู้นำ พล.ต.ขัตติยะ เข้าห้องผ่าตัดกล่าวว่า พล.ต.ขัตติยะ ได้รับบาดเจ็บสาหัสต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ตลอดเวลา แต่ว่าขณะส่งเข้าห้องผ่าตัด พล.ต.ขัตติยะได้พยักหน้าเล็กน้อยเหมือนจะทักทายผู้สื่อข่าวที่มาเฝ้าหน้าโรงพยาบาล

ศูนย์เอราวัณยืนยันเสธ.แดงถูกยิงอาการสาหัส

นพ.เพชรพงษ์ กำจรกิจการ ผอ.ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กทม.  กล่าวว่า ขณะนี้แพทย์อยู่ระหว่างการช่วยเหลือ พล.ต.ขัตติยะ ซึ่งถูกยิงเข้าที่ศีรษะและยังไม่รู้สึกตัว โดยขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียูดรงพยาบาลหัวเฉียว

"เบื้องต้นทราบว่า เสธ.แดงถูกยิงระหว่างเกิดเสียงปืนดังขึ้นที่แยกศาลาแดง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้นำตัวเสธงแดงมาส่งที่โรงพยาบาล"

ทั้งนี้มีรายงานว่า บุตรสาวของพล.ต.ขัตติยะได้เดินทางมาเยี่ยมที่โรงพยาบาลหัวเฉียวแล้วโดยมีสีหน้าตื่นตระหนก รวมทั้งมีกลุ่มเสื้อแดงจำนวนหนึ่งได้มาปักหลักเฝ้าอยู่หน้าโรงพยาบาล ซึ่งล่าสุดพล.ต.ขัตติยะได้ถูกส่งตัวออกจากห้องฉุกเฉินไปยังศูนย์เอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์แล้ว

เสธ.แดงถูกยิงส่งหัวเฉียว

เมื่อเวลา19.30 น. ได้เกิดเหตุความวุ่นวายที่แยกศาลาแดง เมื่อมีเสียงดังคล้ายระเบิด ปะทัด และปืนดังขึ้นติดต่อกันกว่า 100นัดทำให้ประชาชน และสื่อมวลชน ต่างพากันโกลาหล และหาที่กำบัง เพื่อหนีตายกันอย่างจ้าละหวั่น

เหตุความวุ่นวายดังกล่าว เกิดขึ้นประมาณ 10 นาที เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่เป็นผู้ดูแลความปลอดภัยของกลุ่มคนเสื้อแดง ถูกอาวุธปืนยิงได้รับบาดเจ็บ ถูกนำส่งรพ.หัวเฉียว

นอกจากนี้ได้มีการตัดไฟที่บริเวณสวนลุมแล้ว

ทั้งนี้ล่าสุด พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ยืนยันว่า เสธ.แดงถูกยิงจริง

***การ์ดนปช.นำเสธ.แดงส่งโรงพยาบาลหลังถูกยิงบริเวณแยกศาลาแดง/ภาพ : เอเอฟพี 

เสธแดงถูกยิง!

 

เสธแดงถูกยิง!

 

***ภาพพล.ต.ขัตติยะ ที่เดินทางมาบริเวณการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในช่วงบ่ายวันนี้ก่อนที่จะถูกยิงในช่วงเย็น/กิจจา อภิชนรจเรข***

เสธแดงถูกยิง!

 

เสธแดงถูกยิง!

 

เสธแดงถูกยิง!