posttoday

'แมค'มุ่งเลิกยาปฏิชีวนะ

25 สิงหาคม 2560

แมคโดนัลด์หวังเลิกใช้ไก่ที่ได้รับยาปฏิชีวนะภายในปี 2027 หวังช่วยสู้ซูเปอร์บั๊ก

แมคโดนัลด์หวังเลิกใช้ไก่ที่ได้รับยาปฏิชีวนะภายในปี 2027 หวังช่วยสู้ซูเปอร์บั๊ก

แมคโดนัลด์เชนฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง ประกาศจะยกเลิกใช้เนื้อไก่ต้มที่ได้รับยาปฏิชีวนะตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นไป สำหรับสาขาในประเทศบราซิล แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และยุโรป จากเดิมที่ยกเลิกไปแล้วในตลาดสหรัฐเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา และตั้งเป้าจะขยายไปทั่วโลกภายในเดือน ม.ค. 2027 เพื่อเป็นการควบคุมเชื้อดื้อยาและซูเปอร์บั๊กที่เกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะเกินขนาด

แมคโดนัลด์จะเลิกใช้เนื้อไก่ที่ใช้ยาปฏิชีวนะ ซึ่งอยู่ในรายชื่อยาปฏิชีวนะสำคัญที่ใช้ในคน 5 ชนิด (เอชพีซีไอเอ) ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิ้ลยู เอชโอ) เช่น ควิโนโลนและโคลิสติน

สำหรับในยุโรป แมคโดนัลด์จะยังคงใช้เนื้อไก่ที่ใช้ยาปฏิชีวนะเฉพาะชนิดโคลิสตินต่อไป ก่อนจะยกเลิกในปี 2019 ส่วนในออสเตรเลียและรัสเซียจะยกเลิกการใช้เนื้อไก่ที่ได้รับยาปฏิชีวนะทั้งหมดภายในสิ้นปี 2019

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของแมคโดนัลด์เกิดขึ้นหลังเคเอฟซีประกาศเมื่อเดือน เม.ย. 2017 เตรียมยกเลิกซื้อไก่ที่ใช้ยาปฏิชีวนะทั้งหมด โดยให้เวลาซัพพลายเออร์ปรับตัวถึงสิ้นปี 2018

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างการใช้ยาปฏิชีวนะในสัตว์และผลกระทบต่อประสิทธิภาพการใช้ยากับมนุษย์หากมีการบริโภคเนื้อสัตว์ ดังกล่าว โดยฟาร์มปศุสัตว์ขนาดใหญ่มักใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันโรคและยังใช้เพื่อให้สัตว์เพิ่มน้ำหนักอย่างรวดเร็ว