posttoday

สิ่งที่เห็นและเป็นอยู่หลังปรับครม.เศรษฐา2กับรอยร้าวในเพื่อไทย

02 พฤษภาคม 2567

สัญญาณรอยร้าว จุดแตกหัก ข้อคาใจบรรดานักต่อสู้ผู้ร่วมอุดมการณ์เดียวกับเพื่อไทยตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง จนก้าวสู่การกุมอำนาจรัฐ หลังการปรับครม.เศรษฐา2ถือเป็นความท้าทายใหม่ของบรรดาแกนนำพรรคหรือแม้กระทั่งนายกฯเศรษฐาเอง

สิ่งที่เห็นและเป็นอยู่หลังปรับครม.เศรษฐา2 ก่อนนายกฯนำรัฐมนตรีใหม่ ประกอบด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯและรมว.คลัง นายจักพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายอรรถกร ศิริลัทยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข และนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ 3พ.ค.67

เราพบสัญญาณรอยร้าวในเพื่อไทย เรื่องการจัดสรรรัฐมนตรีไม่ลงตัวกับตำแหน่งที่มีอย่างจำกัด ทำให้บรรดานักต่อสู้ ผู้ร่วมอุดมการณ์ทางการเมืองที่ร่วมหัวจมท้ายกับพรรคมาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียง และนำไปสู่การได้อำนาจรัฐหลังการเลือกตั้ง มีทั้งเสียใจผิดหวังและอกหักคับแค้นใจ

ดังจะเห็นได้จากกรณี "หมอชลน่าน" หลุดจากเก้าอี้รมว.สาธารณสุข ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตรหัวหน้าพรรค ภูธรรม เวชชชัย หมอมิงค์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และนายกฯเศรษฐา ต้องลงไปเยียวยาจิตใจบรรดาสส.ของพรรค 

ปมแตกหัก จากการลาออกของปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกฯและอดีตรมว.ต่างประเทศ หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ เท่ากับโยนระเบิดหนักหน่วงจนเกิดแรงกระเพื่อมในเพื่อไทยยิ่งกว่ากรณีปลด หมอชลน่าน ออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ปานปรีย์ถือเป็นหน่อเนื้อเชื้อบ้านจันทร์ส่องหล้าโดยแท้และเหตุผลในหนังสือลาออกก็พูดแทนใจหลายคนในเพื่อไทย

การปรับครม.เศรษฐา2 กลุ่ม2ส.ประกอบด้วย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สมศักดิ์ เทพสุทิน ได้รับการโปรโมทเพิ่ม แรงกระเพื่อมในเพื่อไทยมีแน่ แต่ไม่มีใครแสดงออก เพราะซันนี่พี่คนนี้มีแต่ให้  แต่ทว่าบริบทในทางการเมืองที่น่าสนใจคือสมศักดิ์ เป็นรัฐมนตรีตลอดกาลมา16สมัย ถือเป็นความลับส่วนตัวที่เจ้าตัวยังไม่ยอมเปิดเผย

เดิมคาดหมายว่าการปรับครม.เศรษฐา2 นายกฯเศรษฐาจะไปนั่งควบกลาโหม แต่ปรากฏว่าดีลที่เคยคุยกันเดินไม่ถึงฝั่งยังมอบหมายให้มีรัฐมนโทอยู่เหมือนเดิม และสะท้อนว่า"สุทิน คลังแสง"มีแบ็คดีและเป็นสายแข็งตัวจริง ไม่หลุดจากเก้าอี้รมว.กลาโหม แถมบ่งชี้ว่าใครอยากเป็นรัฐมนตรีต้องวิ่งตรงเข้าหานายใหญ่-นายหญิง เพราะเหนือกว่าทำเนียบฯยังมีอีก2นาย

นอกจากนี้ การปรับครม.เศรษฐา2 ยังมีปมเป็นปัญหาของวางคนให้ตรงกับงาน หลายกระทรวงยังมีเป็นปัญหาไม่มีการขยับ การจัดสรรตำแหน่งยังแบ่งสัมปทานอำนาจกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลและปัญหาเศรษฐกิจยังถือเป็นปมท้าทายครม.ใหม่.