posttoday

SET ปรับลง กังวลเฟดลดดอกเบี้ยช้า แนะ “Selective Buy” ชู ADVANC และ GULF

02 พฤษภาคม 2567

SET กังวลเฟดลดดอกเบี้ยล่าช้า เงินเฟ้อยังสูงกว่าที่เฟดตั้งเป้าหมายไว้มาก กดดันดัชนีปรับตัวลง ขณะที่ตลาดยังดูขาดปัจจัยหนุน กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ ADVANC และ GULF

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET ได้รับปัจจัยลบจากความกังวลเฟดลดดอกเบี้ยล่าช้า จากเงินเฟ้อที่ยังสูงกว่าที่เฟดตั้งเป้าหมายไว้มาก กดดันดัชนีให้ปรับตัวลง ขณะที่ตลาดยังดูขาดปัจจัยหนุน ด้านแนวรับอยู่ที่ 1,355 และ 1,350 จุด ตามลำดับ ขณะที่กรอบบนยังถูกจำกัด โดยมีแนวต้านอยู่ที่ 1,370 และ 1,380 จุด ตามลำดับ

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในภาวะเปราะบางตามตลาดหุ้นโลก จากความกังวลสถานการณ์ ตึงเครียดในตะวันออกกลาง และเฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยล่าช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้เดิม โดยสัปดาห์นี้คาดอัตราการว่างงานของสหรัฐจะทรงตัว และการ ประชุมของเฟดจะยังมีมติคงดอกเบี้ยนโยบาย ขณะที่การเข้าสู่ฤดูกาลประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/2567 ของหุ้นกลุ่ม Real Sector คาดจะมีอัตราการเติบโตต่ำ ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy" ใน 3 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาส 1/2567 ซึ่งคาดจะมีการเติบโตที่ดี YoY และจะประกาศในช่วง สองสัปดาห์หน้า เลือก HMPRO TRUE GFPT KCE TOP ขณะที่แนะนำระมัดระวังการลงทุนในหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า ซึ่งมีความเสี่ยงค่าเงินบาทอ่อนจะกดดันผลประกอบการไตรมาส 1/2567

2) นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ แนะนำหุ้นปลอดภัย (Defensive Stock) ซึ่งพื้นฐานแข็งแกร่ง ผลประกอบการไม่ผันผวนตามเศรษฐกิจ เลือก หุ้นการแพทย์ (BDMS BCH) หุ้นขนส่งทางบก (BEM) หุ้นค้าปลีก (CPALL CPAXT) หุ้นสื่อสาร (ADVANC) หุ้นอสังหาฯ ปันผลดี (AP)

3) หุ้นที่สามารถเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง (Hedging) จากกรณีความไม่สงบในตะวันออกกลาง ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนสูง 

โดยนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง เลือกหุ้นน้ำมัน ยืนต้นอย่าง PTTEP ซึ่งคาดจะได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น และหุ้นโรงกลั่นจะได้ผลบวกผ่านกำไรสต๊อกที่เพิ่มขึ้นเชิงพื้นฐานชอบ BCP 

(ทั้งนี้ หากสถานการณ์ลุกลามไปสู่การสู้รบอย่างเต็มรูปแบบอาจหนุนราคาน้พมันเกิน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในระยะสั้น เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานของอิหร่านที่คิดเป็น 3-4% ของอุปทานโลก และในกรณีเลวร้ายกระทบการส่งออกน้ำมันผ่านช่องแคบ Hormuz อาจกระทบการส่งออกได้สูงสุดถึงกว่า 17% ของอุปทานโลก) 

ขณะที่มองลบต่อกลุ่มค้าปลีกน้ำมัน (ค่าการตลาดแคบ) และกลุ่มสายการบิน (ต้นทุนเพิ่ม)

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ ADVANC ไตรมาส 1/2567 กำไรดีเกินคาดจาก SG&A ต่ำกว่าคาด ผลจาก synergy ด้านต้นทุนที่เกิดขึ้นหลังจากเข้าซื้อกิจการ TTTBB คาดกำไรไตรมาส 2/2567 เติบโต YoY หนุนจากรายได้ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและรายได้ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนปรับตัวดีขึ้น เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรปีนี้สู่ 3.16 หมื่นล้านบาท เติบโต 10.9%YoY

GULF ได้ Sentiment บวกระยะสั้นจากวานนี้ราคาก๊าซในยุโรป และ Bond Yield สหรัฐปรับลง ขณะที่ไตรมาส 1/2567 คาดกำไรจะปรับขึ้น QoQ จากความต้องการใช้ไฟฟ้าของลูกค้าอุตสาหกรรมฟื้นตัวหลังพ้นช่วงโลว์ซีซั่น และหน่วยผลิตไฟฟ้าอีกหนึ่งหน่วยของ Gulf PD (IPP) เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือน มี.ค.2567