posttoday

จีนโวย โดนต่างชาติ "ก๊อปปี้" เทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง

18 สิงหาคม 2560

สื่อจีนจี้รบ.สอบสิทธิบัตร ห่วงโดนก๊อปปี้เทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง

สื่อจีนจี้รบ.สอบสิทธิบัตร ห่วงโดนก๊อปปี้เทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง

แม่จีนจะเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการ "ก๊อปปี้" ระดับโลก แต่ทว่าล่าสุด จีนกำลังหัวเสียสุดๆ โดยการกล่าวหาว่าต่างชาติขโมยเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างบทบรรณาธิการที่เผยแพร่ผ่านเว็ปไซต์โปรเดียวเรเตอเรียล เดลี เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ได้อ้างอิงความเห็นจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญของเซี่ยงไฮ้ พีเพิลส์ โปรเคียวเรเตอเรต ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและบริการทางกฎหมาย ระบุว่าหลังจากทางรถไฟความเร็วสูงกลายเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีน หลายประเทศได้เริ่มลอกเลียนแบบเทคโนโลยีดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความสูญเสียมหาศาลต่อจีน

บทบรรณาธิการดังกล่าวระบุว่าหลังจากที่จีนใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง จนถึงขณะนี้ จีนได้ส่งออกเทคโนโลยีดังกล่าวไปยังต่างประเทศทำให้ต่างชาติลอกเลียนเทคโนโลยี และจดสิทธิบัตรเป็นของตนเอง บนความดังกล่าวเน้นถึงหลักการไว้สามประการได้แก่  การขึ้นทะเบียนและการปกป้องสิทธิบัตรที่ย่ำแย่ การขาดแคลนการปกป้องความลับทางธุรกิจ และการดำเนินงานปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาขั้นแรกที่ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสร้างความเสียหายใหญ่หลวงต่อผู้ประกอบการทางรถไฟความเร็วสูงของจีน

ทั้งนี้ภายใต้กรอบการทำงานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road) จีนได้ส่งออกเทคโนโลยีทางรถไฟความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง แต่บางประเทศกำลังคัดลอกเทคโนโลยีของจีนผ่านเอกสารที่มีการเปิดเผยสู่สาธารณะ และทำซ้ำเทคโนโลยีดังกล่าวบนดินแดนของตัวเอง นอกจากนั้นบางประเทศยังดำเนินการจดสิทธิบัตรก่อนจีน ทั้งในดินแดนของตัวเองและในประเทศต่างๆ

ปัจจุบันการส่งออกเทคโนโลยีทางรถไฟความเร็วสูงของจีนได้จุดประเด็นเกี่ยวกับการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และนับเป็นเรื่องเร่งด่วนของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ควรให้การสนับสนุนงานปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาเหล่านี้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า มาตรการอันรอบด้านควรถูกนำมารับมือกับอุปสรรคทางเทคนิคของประเทศพัฒนาแล้ว และการลอกเลียนแบบของประเทศกำลังพัฒนา โดยจีนควรเร่งกระบวนการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องและดำเนินการตรวจสอบสิทธิบัตร รวมถึงผู้ประกอบการควรเพิ่มการปกป้องสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเองในต่างประเทศ