posttoday

น้ำมันร่วงแรงผิดหวังโอเปก

27 พฤษภาคม 2560

ราคาน้ำมันล่วงหน้าในสหรัฐดิ่งฮวบเกือบ 5% หลังผิดหวังมาตรการพยุงราคาของโอเปกไม่แรงพอ

ราคาน้ำมันล่วงหน้าในสหรัฐดิ่งฮวบเกือบ 5% หลังผิดหวังมาตรการพยุงราคาของโอเปกไม่แรงพอ
         
สัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับตัวลงถึง 4.8% หรือ 2.46 เหรียญสหรัฐ ลงมาปิดที่ 48.90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เช่นเดียวกับสัญญาล่วงหน้า น้ำมันดิบเบรนต์ที่ลดลง 4.6% ปิดที่ 51.46 เหรียญสหรัฐ ในตลาดสหรัฐเมื่อวันที่ 25 พ.ค.นับเป็นการดิ่งลงแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. เนื่องจากตลาดผิดหวังกับ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ (โอเปก) ที่ขยายข้อตกลงลดการผลิตออกไป 9 เดือน แต่ไม่ได้ขยายโควตาลดการผลิตเพิ่ม
         
อย่างไรก็ดี การซื้อขายน้ำมันเริ่มดีดตัวกลับขึ้นได้ในตลาดลอนดอนเมื่อวันที่ 26 พ.ค. โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสขยับขึ้นมา 21 เซนต์ อยู่ที่ 49.11 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หลังเปิดตลาด และเบรนต์ขยับขึ้นมา 28 เซนต์ อยู่ที่ 51.74 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
         
"ปัญหาก็คือนักลงทุนคาดหวังผลในวันนี้ แต่โอเปกมุ่งไปยังการรักษาเสถียรภาพทางราคาในอีก 6-9 เดือนข้างหน้ามากกว่า ดังนั้นปฏิกิริยาของตลาดเมื่อวันก่อนจึงมากไปหน่อย" ฮานส์ แวน คลีฟ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสด้านพลังงานจากธนาคารเอบีเอ็น อัมโร กล่าวกับรอยเตอร์ส
         
ทั้งนี้ โอเปกและกลุ่มนอกโอเปกตกลงขยายข้อตกลงลดการผลิตน้ำมันวันละ 1.8 ล้านบาร์เรล ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนหน้า ออกไปอีกจนถึงเดือน มี.ค. 2561 ซึ่งโอเปกเชื่อว่าจะปรับสมดุลปริมาณน้ำมันได้ ในขณะที่ตลาดกังวลว่ามาตรการดังกล่าวยังไม่เพียงพอ และจะทำให้กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันเชลออยล์ในสหรัฐกลับมาแข่งจนอาจทำให้เกิดภาวะล้นตลาดในปีหน้า โดยปัจจุบันกำลังการผลิตน้ำมันของสหรัฐได้เพิ่มขึ้นแล้ว 10% นับตั้งแต่กลางปี 2559 อยู่ที่ราว 9.3 ล้านบาร์เรล/วัน หรือใกล้เคียงกับรัสเซียและซาอุดิอาระเบียที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในขณะนี้