posttoday

ทีมแพทย์ออสเตรเลียประสบความสำเร็จผ่าตัดหนูน้อย 3 ขาชาวบังกลาเทศ

29 เมษายน 2560

ฝาแฝดของหนูน้อยที่เติบโตภายในร่างกายส่งผลให้เธอมีขาที่ 3 งอกออกมา ทีมแพทย์ได้ช่วยผ่าตัดให้เธอมีชีวิตเช่นเด็กปกติ

ฝาแฝดของหนูน้อยที่เติบโตภายในร่างกายส่งผลให้เธอมีขาที่ 3 งอกออกมา ทีมแพทย์ได้ช่วยผ่าตัดให้เธอมีชีวิตเช่นเด็กปกติ

เด็กน้อยผู้มีสามขาตั้งแต่เกิด เพราะบางส่วนของฝาแฝดเธอนั้นเติบโตอยู่ภายในร่างกายเธอ เพิ่งจะเดินทางกลับถึงบ้านในบังกลาเทศอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังเข้ารับการผ่าตัดในออสเตรเลียเพื่อช่วยให้เธอเดิน วิ่ง และใช้ชีวิตได้ดังเด็กปกติ

เด็กหญิงมีชื่อว่า Choity Khatun วัย 3 ขวบ เธอได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิเด็กแห่งหนึ่งในออสเตรเลีย ที่ยินดีช่วยเหลือกระบวนการผ่าตัด โดยทางทีมแพทย์ได้ใช้เวลาหลายเดือนในการวางแผนหาวิธีการผ่าตัดนำขาที่ 3 ของเธอออก

ด้วยการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในยุโรป และสหรัฐอเมริกา พวกเขาพบว่าสาเหตุที่ทำให้เด็กหญิงมีขาที่ 3 โผล่ออกมาระหว่างช่องคลอด และทวารหนักนั้นเป็นเพราะ ภายในร่างกายของเธอมีบางส่วนของฝาแฝดเติบโตอยู่ภายในจากกระดูกเชิงกราน นอกจากนั้นทางทีมแพทย์จังตรวจพบว่า เธอมีรูทวาร ช่อลคลอด และมดลูกอย่างละ 2 อันอีกด้วย ซึ่งอวัยวะทั้งหมดล้วนกำลังเติบโต

ทีมแพทย์ออสเตรเลียประสบความสำเร็จผ่าตัดหนูน้อย 3 ขาชาวบังกลาเทศ ภาพเอ็กซเรย์แสดงให้เห็นถึงความผิดปกติของร่างกาย ซึ่งนับเป็นกรณีที่หาได้ยาก

 

ทางทีมแพทย์ระบุว่า กรณีของ Khatun นั้นเป็นกรณีที่พบได้ยากมาก ซึ่งในที่สุดทีมแพทย์ทั้ง 8 คนก็ได้ใช้เวลาร่วม 8 ชั่วโมงในการผ่าตัดเด็กหญิง เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

"เราใช้เวลา 3 - 4 เดือนในการวางแผน และรวบรวมไอเดียจากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก จนกระทั่งได้แนวทางการผ่าตัดที่ชัดเจน" Chris Kimber หัวหน้าทีมผ่าตัดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP

ผลการผ่าตัดประสบความสำเร็จด้วยดี ในที่สุดแพทย์ก็สามารถนำอวัยวะของฝาแฝดเด็กหญิงทั้งหมดออกมาได้ และเด็กหญิงมีสุขภาพแข็งแรงดี

นอกจากกรณีแปลกประหลาดของการมีขาที่ 3 แล้ว Khatun ยังมีอาการตาบอดบางส่วนอีกด้วย แต่จักษุแพทย์วินิจฉัยว่าโรคตาของเธอนั้นสามารถฟื้นตัว และพัฒนาได้เองในอนาคต

และจากที่เห็นดูเหมือนว่าปัญหาทางสายตาของเธอจะไม่เป็นอุปสรรคใดๆแก่เด็กวัยกำลังซน หลังฟื้นตัวจากการผ่าตัด Khatun วิ่งเล่นอย่างร่าเริงไม่ต่างจากเด็กคนอื่นๆในวัยเดียวกัน และขณะนี้กำลังเตรียมตัวเดินทางกลับบ้านเกิด ในกรุงธากา ของบังกลาเทศ

 

ขอบคุณภาพจาก BBC