posttoday

บีโอเจยันกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

28 เมษายน 2560

บีโอเจยังไม่เลิกกระตุ้น หวังรออัตราเงินเฟ้อถึงเป้าหมายก่อน แม้เศรษฐกิจมีแววสดใสสวนกระแสข่าว

บีโอเจยังไม่เลิกกระตุ้น หวังรออัตราเงินเฟ้อถึงเป้าหมายก่อน แม้เศรษฐกิจมีแววสดใสสวนกระแสข่าว

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศคงนโยบายหลังการประชุมระหว่างวันที่ 26-27 เม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมปรับขึ้นคาดการณ์เศรษฐกิจสำหรับปีงบประมาณนี้สิ้นสุดเดือน มี.ค. 2018 จาก 1.5% เป็น 1.36% และปรับปีงบประมาณหน้าสิ้นสุดเดือน มี.ค. 2019 จาก 1.1% เป็น 1.3% โดยระบุเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังขยายตัวในระดับปานกลาง

อย่างไรก็ตาม บีโอเจ ระบุว่า เศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อยังคงเผชิญความเสี่ยง โดยบีโอเจปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อของปีนี้ลงจาก 1.5% เป็น 1.4% และคงของปีงบประมาณหน้าเอาไว้ที่ 1.7%

"พวกเราคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่เป้าหมายที่ 2% แต่ในปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ใกล้ 0% การจะพูดถึงกลยุทธ์เพื่อเลิกใช้นโยบายการเงินในตอนนี้จะสร้างความสับสนให้กับตลาด ดังนั้นการที่จะพูดถึงกลยุทธ์ ดังกล่าวจะเกิดขึ้นหลังจากอัตราเงินเฟ้อถึงเป้าหมายที่ 2%" ฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ กล่าว

ทั้งนี้ มาตรการของบีโอเจประกอบไปด้วยการใช้อัตราดอกเบี้ยที่ลบ 0.1% และการเข้าซื้อหรือขายพันธบัตรรัฐบาลเพื่อให้ผลตอบแทนอยู่ใกล้ 0% รวมถึงยังคงตั้งเป้าหมายเข้าซื้อคืนสินทรัพย์เอาไว้ที่ 80 ล้านล้านเยน (ราว 24 ล้านล้านบาท) ซึ่งผิดคาดการณ์ของนักวิเคราะห์หลายฝ่ายที่คาดว่าบีโอเจจะปรับลดลง

รอยเตอร์ส รายงานว่า การคงมาตรการดังกล่าวทำให้บีโอเจสวนทางกับธนาคารกลางอื่นๆ ที่กำลังถอนการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย โดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะที่ตลาดต่างคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะส่งสัญญาณลดการ กระตุ้นเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม อีซีบีประกาศคงนโยบายการเงินในวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยคงอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ไว้ที่ 0% ดอกเบี้ยกู้ยืมระยะกลาง (MLF) ไว้ที่ 0.25% และดอกเบี้ยเงินฝากไว้ที่ลบ 0.4% พร้อมอัตราซื้อคืนพันธบัตรที่ เดือนละ 6 หมื่นล้านยูโร (ราว 2.2 ล้านล้านบาท) ท่ามกลางนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอีซีบีอาจจะส่งสัญญาณลดการกระตุ้นหลังการประชุมเดือน มิ.ย.ที่จะถึงนี้