posttoday

นิกกี ฮาเลย์รายงานเหตุสังหารเกย์ในรัฐเชเชน ไม่อาจเพิกเฉยได้

18 เมษายน 2560

เอกอัคราชทูตสหรัฐรายงานสหประชาชาติตรวจสอบเหตุลักพาตัวชาวเกย์ทางตอนใต้ในรัสเซีย ละเมิดสิทธิมนุษยชน

เอกอัคราชทูตสหรัฐรายงานสหประชาชาติตรวจสอบเหตุลักพาตัวชาวเกย์ทางตอนใต้ในรัสเซีย ละเมิดสิทธิมนุษยชน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นิกกี ฮาเลย์ เอกอัคราชทูตสหรัฐ ประจำสหประชาชาติ ออกมากล่าวต่อต้านรายงานการจับกุมตัว และสังหารผู้คนที่ต้องสงสัยว่าเป็นเกย์ โดยเจ้าหน้าที่ ซึ่งเกิดขึ้นในสาธารณรัฐเชเชน ทางตอนใต้ของรัสเซีย

หลายองค์กรรายงาน มีชายจำนวนกว่า 100 คน ที่ถูกต้องสงสัยว่าเป็นเกย์ หรือมีพฤติกรรมรักเพศเดียวกันถูกลักพาตัวไป โดยเจ้าหน้าที่รัฐเชเชน นอกจากนั้นยังมีรายงานว่ามีชาย 3 คนเสียชีวิตแล้ว

เอกอัคราชทูตฮาเลย์รายงานกรณีดังกล่าวกับสหประชาชาติ โดยระบุหากรายงานทั้งหมดนี้เป็นเรื่องจริง ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง ที่ไม่อาจเพิกเฉยได้ และจำเป็นต้องตรวจสอบเพื่อป้องกันไม่ใช้เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต

ด้านสำนักอัยการของสาธารณรัฐเชเชนเองระบุ พวกเขาเตรียมตรวจสอบรายงานที่เกิดขึ้น ว่ามีการลักพาตัวบรรดาเกย์ไปคุมขังยังสถานที่ใดสถานที่หนึ่งจริงหรือไม่

จุดเริ่มต้นของข่าวดังกล่าวมาจากหนังสือพิมพ์ Novaya Gazeta รายงานว่าเกิดเหตุชาวเกย์จำนวนกว่า 100 คนถูกกวาดต้อนไปกักขังยังคุกลับ ในเมืองอาร์กุน สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างกระแสความหวาดกลัวไปทั่ว จนชาวเกย์ในเชเชนต้องออกมาปิดการใช้งานโซเชียลมิเดียของพวกเขา เพื่อปกป้องตนเองจากการถูกสอดแนมโดยเจ้าหน้าที่รัฐบาล

ทั้งนี้ในสาธารณรัฐเชเชนผู้คนส่วนใหญ่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม และต่อต้านพฤติกรรมรักเพศเดียวกันอยู่แล้ว และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ข่าวลือเกี่ยวกับการลักพาตัวเกย์ไปกักขังยังคุกลับเกิดขึ้น ทุกวันนี้บรรดาชาวเกย์ในเชเชนยังคงต้องใช้ชีวิตอย่างหวาดกลัว และไม่อาจไว้ใจใครได้ แม้แต่ครอบครัวของพวกเขาเอง

นิกกี ฮาเลย์รายงานเหตุสังหารเกย์ในรัฐเชเชน ไม่อาจเพิกเฉยได้

 

นิกกี ฮาเลย์รายงานเหตุสังหารเกย์ในรัฐเชเชน ไม่อาจเพิกเฉยได้ แผนที่แสดงที่ตั้งของสาธารณรัฐเชเชน