posttoday

ทรัมป์ตั้งลูกเขยนั่งหัวเรือใหญ่ผ่าตัดราชการ

28 มีนาคม 2560

จาเร็ด คุชเนอร์ ตั้งหน่วยยกเครื่องราชการ เตรียมดึงผู้บริหารธุรกิจระดับชาติเข้าช่วย

จาเร็ด คุชเนอร์ ตั้งหน่วยยกเครื่องราชการ เตรียมดึงผู้บริหารธุรกิจระดับชาติเข้าช่วย

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แต่งตั้ง จาเร็ด คุชเนอร์ ลูกเขยวัย 36 ปี เป็นหัวหน้าสำนักงานแห่งนวัตกรรม หน่วยงานใหม่ซึ่งมีหน้าที่ยกเครื่องระบบราชการ ดูแลการปฏิรูปสวัสดิการทหารผ่านศึก และจัดการปัญหาการติดฝิ่น โดยคุชเนอร์จะนำระบบของภาคธุรกิจมาปรับใช้

สำหรับหน่วยดังกล่าวได้รับขนานนามเป็น "หน่วยสวาท" ในการปฏิรูประบบราชการ โดยจะนำผู้บริหารเอกชนเข้ามาช่วยนำเสนอแนวคิดสำหรับการปรับปรุง ซึ่งมีแนวโน้มจะดึงภาคเอกชนด้านเทคโนโลยีเข้ามาช่วย หลังบรรดาผู้บริหารจากภาคส่วนดังกล่าวเปิดเผยว่ากำลังทำงานร่วมกับทำเนียบขาว เช่น ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของแอปเปิ้ล อิงค์ และบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ รวมถึง อีลอน มัสก์ ประธานเทสลา มอเตอร์

"เราควรมีรัฐบาลที่เป็นเลิศ โดยรัฐบาลควรดำเนินการเช่นเดียวกับเอกชนอเมริกันยักษ์ใหญ่ เป้าหมายของเราคือการมุ่งสู่ความสำเร็จและมีประสิทธิภาพสำหรับลูกค้า ซึ่งก็คือพลเมือง" คุชเนอร์ กล่าว

ทั้งนี้ กฎหมายสหรัฐห้าม เจ้าหน้าที่รัฐแต่งตั้งสมาชิกในครอบครัวดำรงตำแหน่งทางราชการ อย่างไรก็ตามกระทรวงยุติธรรมเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐมีอำนาจพิเศษในการแต่งตั้งคุชเนอร์ให้รับตำแหน่งในทำเนียบขาว

ภาพ เอเอฟพี