posttoday

บริษัทสวิสโดนยักยอกเงิน

24 กุมภาพันธ์ 2560

เอบีบีพบคนในสมรู้ ร่วมคิดคนนอกร่วมยักยอกเงิน 37 ครั้ง เสียหาย 3,500 ล้าน คนก่อเหตุหลบหนีฮ่องกงก่อนหายตัวปริศนา เร่งประสานงานอินเตอร์โพลตามจับ

เอบีบีพบคนในสมรู้ ร่วมคิดคนนอกร่วมยักยอกเงิน 37 ครั้ง เสียหาย 3,500 ล้าน  คนก่อเหตุหลบหนีฮ่องกงก่อนหายตัวปริศนา เร่งประสานงานอินเตอร์โพลตามจับ

เอบีบี กรุ๊ป บริษัทวิศวกรรมรายใหญ่ จากสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า เกิดเหตุยักยอกเงินของบริษัทครั้งใหญ่ โดยโอมยองเซ วัยประมาณ 50 ปี ผู้บริหารฝ่ายการเงินและหนึ่งในสองผู้ตรวจสอบการเงินของ เอบีบี โคเรีย บริษัทสาขาที่เกาหลีใต้ เป็นผู้ต้องสงสัยปลอมแปลงเอกสารและสมรู้ร่วมคิดกับบุคคลที่สามในการยักยอกเงินบริษัทไปรวมกันราว 3.57 หมื่นล้านวอน (ราว 1,071 ล้านบาท) ในการทำธุรกรรม 37 ครั้ง สร้างความเสียหายให้บริษัทก่อนหักภาษี 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3,490 ล้านบาท) หรือคิดเป็น 4% ของกำไรสุทธิของบริษัทเมื่อปี 2016

โอมยองเซ หายตัวไปอย่างปริศนาตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. หลังเดินทางไปฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. ซึ่งเป็น 4 วันก่อนหน้าที่ทางบริษัทจะได้ทันร้องเรียนกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้ในวันที่ 8 ก.พ. โดยปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบบัญชีของโอมยองเซ

ด้านสำนักข่าวเอพี รายงานอ้าง เจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งไม่เปิดเผยนามจากสถานีตำรวจชอนัน โซบุก ว่าทางเกาหลีใต้กำลังควานหาตัวผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าว ระหว่างหารายละเอียดเพิ่มเติมก่อนจะสามารถยืนยันได้ และกำลังประสานงานกับตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ในการสืบสวน หลังโอมยองเซ เป็นที่ต้องการตัวของอินเตอร์โพลเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ด้านอินเตอร์โพล ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับเอพี และ โอมยองเซไม่อยู่ในฐานข้อมูลบัญชีออนไลน์ในหมวดหมายแดง หรือหมายจับของตำรวจสากล

"ในวันที่ 9 ก.พ. เราตระหนักถึงการ ดำเนินงานทางการเงินอันผิดปกติในเกาหลีใต้ จึงเริ่มสอบสวนทันที โดยความผิดปกติดังกล่าว ทำให้การสืบสวนขยายไปยังบุคคลที่ 3 ทั้งในและนอกเกาหลีใต้" ซาสวาโต ดาส โฆษกเอบีบี กล่าว

ทั้งนี้ โอมยองเซเข้าทำงานในเอบีบี โคเรีย ในตำแหน่งผู้บริหารฝ่ายการเงิน เป็นเวลาราว 2 ปี ตั้งแต่เดือน  ก.พ. 2015

กรณีดังกล่าวนับเป็นการกระทำผิดครั้งที่ 2 ของเอบีบีในรอบ 1 เดือน โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ (เอสเอฟโอ) เข้าตรวจสอบบริษัทดังกล่าวในข้อหาการ ติดสินบนและคอร์รัปชั่น กลายเป็นแรงกดดันต่อ ยูลริช สปีส์โฮเฟอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ซึ่ง เคเวียน แคปิตัล เอบี ผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 2 กดดันให้แยกธุรกิจพลังงานไฟฟ้าออกมาบริหารเดี่ยว หลังยอดขายของบริษัทลดลงไป

ภาพ รอยเตอร์ส