posttoday

แบงก์เล็งย้ายหนี'เบร็กซิต'

19 มกราคม 2560

ธุรกิจการเงินเร่งเตรียมแผนรับมือเบร็กซิต หลังผู้นำอังกฤษยันไม่เอาตลาดเดียวอียู

ธุรกิจการเงินเร่งเตรียมแผนรับมือเบร็กซิต หลังผู้นำอังกฤษยันไม่เอาตลาดเดียวอียู

รอยเตอร์สรายงานว่า ภาคธุรกิจการเงินที่ดำเนินงานในอังกฤษกำลังเร่งเตรียมแผนย้ายสำนักงานออกจากประเทศ หลังนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ประกาศว่าอังกฤษจะไม่เป็นสมาชิกตลาดเดียว (ซิงเกิ้ลมาร์เก็ต) ของสหภาพยุโรป (อียู) โดยบริษัทในภาคส่วนดังกล่าวจะไม่สามารถให้บริการหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเงินไปทั่วยุโรปจากสำนักงานในกรุงลอนดอน หากอังกฤษเสียสถานะตลาดเดียวไป

รายงานอ้างผู้บริหารธนาคารรายใหญ่แห่งหนึ่งโดยไม่ระบุนามว่า ปัญหาเรื่องที่ตั้งสำนักงานมีความสำคัญมากที่สุดในขณะนี้ และธนาคารกำลังเดินหน้าแผนการดังกล่าวอย่างรวดเร็ว

ด้านบริษัทที่ปรึกษาสัญชาติสหรัฐ โอลิเวอร์ ไวแมน เตือนว่า หากสถาบันการเงินย้ายสำนักงานออกจากอังกฤษ ตำแหน่งงานในภาคส่วนดังกล่าวจะหายไปราว 7.5 หมื่นอัตรา และรัฐบาลจะเสียรายได้จากภาษีไปกว่า 1 หมื่นล้านปอนด์ (ราว 4.35 แสนล้านบาท)

อย่างไรก็ดี เมย์จะพบปะและเจรจาประเด็นดังกล่าวกับบรรดาผู้บริหารสถาบันการเงินชั้นนำ ที่รวมถึง ลอยด์ แบลงก์เฟน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโกลด์แมน แซคส์ และ เจมี ดิมอน ซีอีโอของ เจ.พี.มอร์แกน ที่การประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 19 ม.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ ภาคธุรกิจการเงินกดดันเมย์ว่าจะย้ายสำนักงาน โดย เจ.พี.มอร์แกน เปิดเผยว่า จะเลิกจ้างงานในอังกฤษ 4,000 อัตรา เช่นเดียวกับโกลด์แมน แซคส์ และธนาคารเอชเอสบีซี ที่จะโยกย้ายตำแหน่งงานออกไปราว 2,000 อัตรา และ 1,000 อัตรา ตามลำดับ

ทั้งนี้ อังกฤษถือเป็นศูนย์กลางทางการเงินในยุโรป โดยรอยเตอร์สระบุว่า สถาบันการเงินในสหรัฐจ้างงานในอังกฤษมากถึง 4 หมื่นอัตรา มากกว่าการจ้างงานในประเทศอื่นๆ ทั่วยุโรป และภาคธุรกิจการเงินสร้างรายได้จากภาษีนิติบุคคลให้อังกฤษมากที่สุด

ขณะเดียวกัน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ เตือนนักลงทุนให้หลีกเลี่ยงการลงทุนในตลาดหุ้นยุโรป เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมือง และท่าทีแข็งกร้าวของอังกฤษในการเจรจา เบร็กซิต อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการค้าระหว่างอังกฤษและอียู