posttoday

จีนขานรับสหรัฐเล็งแต่งตั้งทูตใหม่

09 ธันวาคม 2559

ทรัมป์เตรียมตั้งสหายเก่า "สีจิ้นผิง" เป็นทูตสหรัฐคนใหม่ หวังเป็นกาวใจสมานจีน ด้านปักกิ่งยินดีต้อนรับ

ทรัมป์เตรียมตั้งสหายเก่า "สีจิ้นผิง" เป็นทูตสหรัฐคนใหม่ หวังเป็นกาวใจสมานจีน ด้านปักกิ่งยินดีต้อนรับ

ลู่กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงว่า จีนรู้สึกยินดีกับการที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมแต่งตั้งให้ เทอร์รี แบรนสตัด ผู้ว่าการรัฐไอโอวา และเพื่อนของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีนคนใหม่ โดยหวังว่าแบรนสตัดจะมีบทบาทสำคัญในความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

"แบรนสตัดคือเพื่อนเก่าของจีน เรายินดีที่เขาจะมีบทบาทมากขึ้นในความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ บทบาทของเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีนนั้น ถือเป็นสะพานเชื่อมที่สำคัญในการสื่อสารระหว่างทั้งสองประเทศ ไม่ว่าใครจะได้เป็นก็ตาม จีนก็จะทำงานร่วมด้วยเพื่อให้ความสัมพันธ์ทั้งสองชาติพัฒนาอย่างมั่นคงและยั่งยืน" ลู่ กล่าว

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า สายสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างแบรนสตัดและสีจิ้นผิง คาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้แบรนสตัดได้รับการเสนอตำแหน่งดังกล่าว และได้ตอบตกลงรับตำแหน่งแล้ว โดยแบรนสตัดพบปะกับสีจิ้นผิงครั้งแรกเมื่อปี 1985 ในสมัยที่สียังเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรมณฑลเหอเป่ย และเดินทางไปเยือนรัฐไอโอวา นอกจากนี้ สีและแบรนสตัดได้พบกันอีกหลายครั้งในปี 2011 และ 2012 เมื่อทั้งคู่สลับกันเดินทางไปเยือนจีนและสหรัฐ

จางยู่ฉวน นักวิเคราะห์จากสถาบันอเมริกันศึกษาที่มหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็นในจีน กล่าวว่า การเตรียมแต่งตั้งแบรนสตัด อาจเป็นสัญญาณว่าทรัมป์ยังต้องการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนอยู่ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนเพิ่มขึ้น หลังจากทรัมป์คุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน ของไต้หวัน

ด้าน เฉินติงลี่ ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยฟู่ตันในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า ทรัมป์พยายามรักษาความสัมพันธ์อันดีทั้งระหว่างไช่และสีในเวลาเดียวกัน แต่ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าจะทำสำเร็จหรือไม่ นอกจากนี้ นโยบายเกี่ยวกับจีนของสหรัฐยังไม่มีความแน่นอน และจีนไม่ควรมองสถานการณ์ในแง่บวกมากเกินไป โดยหากนโยบายจีนของทรัมป์ออกมาในเชิงลบมากกว่าบวก บทบาทและอิทธิพลของทูตอาจไม่ส่งผลมากนัก