posttoday

ไอเอสใช้ชาวเมืองเป็นโล่มนุษย์ในโมซูล

22 ตุลาคม 2559

สหประชาชาติกังวลกลุ่มไอเอสกำลังใช้พลเมืองชาวโมซูลเป็นเกราะป้องกันการปะทะกับกองกำลังอิรัก ในปฏิบัติการยึดคืนเมืองโมซูล

สหประชาชาติกังวลกลุ่มไอเอสกำลังใช้พลเมืองชาวโมซูลเป็นเกราะป้องกันการปะทะกับกองกำลังอิรัก ในปฏิบัติการยึดคืนเมืองโมซูล

กลุ่มไอเอสกำลังเตรียมใช้ชาวเมืองโมซูลเป็นโล่มนุษย์ หรือไม่ก็อาจฆ่าพวกเขาซะ แทนที่จะปล่อบชาวเมืองให้เป็นอิสระ ในระหว่างการปะทะกับกองกำลังอิรัก ในภารกิจยึดคืนเมืองโมซูลจากกลุ่มก่อการร้ายไอเอส รายงานจากหัวหน้าด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ

Zeid Ra'ad al-Hussein กล่าวว่าทางสำนักงานของเขาได้รับรายงานว่ากลุ่มไอเอสใช้พลเมืองเป็นกันชนในการปะทะกับกองกำลังอิรัก และสิ่งที่เลวร้ายนั้นไม่ใช่แค่การใช้เพื่อนมนุษย์เป็นเกราะกำบังเท่านั้น แต่ยังสังหารพวกเขาด้วย

จากรายงานระบุว่ามีครอบครัวราว 200 ครอบครัวในเมืองโมซูลที่ถูกกลุ่มไอเอสบังคับให้เดินจากหมู่บ้านซามิลลาใกล้เคียง เข้าไปในเมืองโมซูล และอีกราว 350 ครอบครัวถูกบังคับให้ออกจากหมู่บ้านนาจาเฟียเข้ามาในเมืองเช่นกัน

ขณะนี้ทางสหประชาชาติเป็นกังวลว่าประชาชนกว่าล้านคนที่ยังคงติดอยู่ในเมืองโมซูลจะได้รับผลกระทบ และพวกเขากำลังมีชีวิตอยู่ภายใต้ความกลัว และความหดหู่จากการโจมตี คำบอกเล่าทางโทรศัพท์โดย Lise Grande หัวหน้าด้านมนุษยธรรมจากสหประชาชาติในกรุงแบกแดดกล่าวว่า มีประชาชนราว 2 แสนคนที่หลบหนีออกไปจากเมืองแล้ว และจำนวนอาจเพิ่มขึ้นสูงอีก ขึ้นอยู่กับยุทธวิธีของทหารอิรัก

คุณพ่อลูกสามวัย 36 ปี ผู้อาศัยในเมืองโมซูลกล่าวกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า ครอบครัวของเขามองไม่เห็นหนทางที่จะออกไปจากเมือง พวกเขาตกเป็นตัวประกัน และไอเอสควบคุมทุกอย่างของเมืองไว้หมด

ด้าน Zeid ให้คำแนะนำแก่กองกำลังอิรักว่าพวกเขาควรจัดลำดับความสำคัญของปฏิบัติการให้ความปลอดภัยของประชาชนในเมืองเป็นสิ่งสำคัญที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการโจมตีในพื้นที่ชุมชน เรารู้ดีว่าไอเอสไม่คำนึงถึงคุณค่าของชีวิตมนุษย์ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องปกป้องพวกเขา Zeid กล่าว

และสำหรับสถานการณ์ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รัฐบาลอิรักเพิ่มการโจมตีมากขึ้นในทางตอนใต้ และทางตะวันออกของเมือง ส่วนกลุ่มนักรบเพชเมอร์กามีแผนที่จะเคลื่อนกองกำลังไปยังทางตอนเหนือ และทางตะวันออก ซึ่งถูกควบคุมโดยกลุ่มไอเอสขณะนี้

ไอเอสใช้ชาวเมืองเป็นโล่มนุษย์ในโมซูล

 

ขอขอบคุณอัลจาซีรา