posttoday

ชิปปิ้งเบอร์1จ่อล้ม พิษเศรษฐกิจทรุด

31 สิงหาคม 2559

บริษัทขนส่งเกาหลีใต้ เสี่ยงล้มละลาย เหตุหนี้พุ่ง-ขาดเงินสด หลังเศรษฐกิจชะลอตัว ฉุดส่งออก

บริษัทขนส่งเกาหลีใต้ เสี่ยงล้มละลาย เหตุหนี้พุ่ง-ขาดเงินสด หลังเศรษฐกิจชะลอตัว ฉุดส่งออก

วอลสตรีทเจอร์นัล เปิดเผยว่า ฮันจิน ชิปปิ้ง บริษัทขนส่งทางเรือรายใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ กำลังใกล้เข้าสู่ภาวะล้มละลาย หลัง โคเรีย ดีเวลลอปเมนท์ แบงก์ (เคดีบี) รัฐวิสาหกิจธนาคารผู้ให้สินเชื่อหลักของฮันจิน ปฏิเสธการขอเงินกู้ เนื่องจากแผนการรักษากิจการไม่ตรงตามเงื่อนไข เป็นผลให้หุ้นของฮันจินร่วงลงไป 29%

"ฮันจินจะต้องยุติการฟื้นฟูกิจการผ่านสินเชื่อ และหันไปหาวิธีการอื่นเพื่อพยุงธุรกิจ" เจ้าหน้าที่ของเคดีบี ระบุ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮันจินระบุว่า จะระดมทุน 5 แสนล้านวอน (ราว 1.5 แสนล้านบาท) ผ่านการขายสินทรัพย์และรับเงินจากโคเรียนแอร์ อย่างไรก็ดี เคดีบีระบุว่า ฮันจินต้องมีสภาพคล่องระยะสั้นอย่างน้อย 1 ล้านล้านวอน (ราว 3.09 หมื่นล้านบาท) เพื่อจ่ายหนี้ จ่ายค่าเช่าเรือต่างชาติ โดยเมื่อสิ้นปี 2015 บริษัทมีหนี้สินอยู่ที่ 6.6 ล้านล้านวอน (ราว 2 แสนล้านบาท) และมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นเกือบ 850%

ก่อนหน้านี้ ทางการเกาหลีใต้ ระบุว่า ฮันจินอาจจะถูกศาลสั่งให้เป็นธุรกิจภายใต้การพิทักษ์ทรัพย์ หากไม่สามารถขยายการขอสินเชื่อ และไม่สามารถลดค่าเช่าเรือที่มีเจ้าของเป็นคนต่างชาติได้

ทั้งนี้ ฮันจิน ชิปปิ้ง เป็นหนึ่งในหน่วยธุรกิจของฮันจิน กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของ โคเรียนแอร์ สายการบินใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้อยู่ภายใต้การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา หลังอุตสาหกรรมขนส่งเรือได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้การส่งออกตกต่ำ และมีหนี้สินในระดับสูง

ภาพ  Bloomberg News