posttoday

เปิดเงื่อนไขผู้ชุมนุม นปช. พธม. กปปส. ลุ้นเข้าเกณฑ์ นิรโทษกรรม

02 พฤษภาคม 2567

ยุทธพร อนุกรรมาธิการศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม เสนอ 3 แนวทาง นิรโทษกรรม ผู้ชุมนุมปี 2548-2567 เปิด 3 กลุ่มการเมือง ผู้ชุมนุม พธม. นปช. กปปส. ได้ลุ้นเข้าข่ายได้นิรโทษ หากมีแรงจูงใจการเมืองชัดเจน รณรงค์ไม่รับรธน.60 มีลุ้นได้อานิสงค์ด้วย ยังไม่ได้ข้อสรุป ความผิดมาตรา112

ที่รัฐสภา นายยุทธพร อิสรชัย ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษาและจำแนกการกระทำเพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนการนำเสนอผลการศึกษาต่อกมธ.นิรโทษกรรมฯว่า อนุกมธ.ฯ เสนอทางเลือกการนิรโทษกรรม 3 ทาง คือ 1.ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือนิรโทษกรรม เพื่อให้กฎหมายเป็นส่วนที่ให้อำนาจหน่วงานที่เกี่ยวข้อง 2.ในความผิดบางฐานที่ไม่มีข้อสรุปหรือข้อยุติในสังคม อาจใช้มาตรการอื่นที่ไม่ใช้กฎหมายดำเนินการ และ 3.บางฐานความผิดที่ดำเนินคดีแล้วไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับสาธารณะ ให้ใช้กฎหมายอื่นดำเนินการ เช่น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) องค์กรอัยการ มาตรา21 สั่งไม่ฟ้อง ซึ่งมีตัวอย่าง เช่น คดีความผิดเกี่ยวกับกฎหมายจราจร, เครื่องขยายเสียง, ความสะอาด เป็นต้น ส่วนประเด็นของมาตรา 112 นั้นยังไม่มีข้อสรุป
 

“การนิรโทษกรรมเป็นเรื่องของสภาฯ​หลังจากกมธ.มีข้อสรุปไม่เกินเดือนก.ค. เพื่อนำเสนอต่อสภาฯ และนำไปพิจารณา สภาฯมีเอกสิทธิ์ ฟังข้อเสนอทั้งหมด หรือไม่ฟังก็ได้หรือใช้บางส่วนก็ได้ เพราะกมธ.ตั้งขึ้นตามญัตติของสภาฯ โดยข้อเสนอนั้นอาจนำไปพิจารณาประกอบกับ พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ที่เสนอจากหลายฝ่าย” นายยุทธพรกล่าว
 

นายยุทธพรกล่าวว่า สำหรับกรอบและระยะเวลาที่พิจารณานั้น เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. 48 ถึงปัจจุบัน โดยระยะ 20 ปี นั้นจะแบ่งเป็น 4 ช่วง  คือ ช่วงปี 48 - 51, ช่วงปี 52-55, ช่วงปี 56-62 และ ช่วงปี 63-67 ที่จะมีเหตุการณ์ทางการเมืองใหญ่ คือ การชุนนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, กลุ่มนปช., กลุ่ม กปปส. และกลุ่มเยาวชน ทั้งนี้กการพิจารณารายละเอียดจะจำแนกผ่านเกณฑ์ต่างๆ ที่มีแรงจูงใจทางการเมืองที่ชัดเจน และ แรงจูงใจทางการเมืองที่ไม่ชัดเจน

“สำหรับแรงจูงใจทางการเมืองที่ชัดเจน จะมีกฎหมายที่เกี่ยวกับฐานความผิดกับการชุมนุม ทั้งการชุมนุมสาธารณะ อาญา และกฎหมายที่บังคับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงการรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งเกี่ยวกับประชามติ ขณะที่แรงจูงใจทางการเมืองที่ไม่ชัดเจน จะเป็นเรื่องการกระทำต่างๆ เช่น กฎหมายจราจร, ความสะอาด ทั้งนี้เมื่ออนุกมธ.เสนอต่อกมธ.แล้ว และมีข้อเสนอใดจะนำไปปรับปรุง”นายยุทธพรกล่าว