posttoday

ชัยธวัช ไม่กังวล ก้าวไกลถูกยุบพรรค โอด โดนมัดหลายองค์ประกอบรวมกัน

02 พฤษภาคม 2567

ชัยธวัช หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่กังวลถูกยุบพรรค เผย เคยคุยกับลูกพรรค อัพเดทความคืบหน้าทางคดีอยู่ตลอด เผย ศาลให้ขยายเวลาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหายุบพรรค ระบุ เป็นคดีล้มล้างการปกครอง ร้ายแรงกว่าปมยุติหาเสียงแก้112 อุบแนวทางการต่อสู้ โอดโดนมัดรวมหลายองค์ประกอบมัดรวมกัน

KEY

POINTS

  • นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ เตรียมแนวทางต่อสู้คดียุบพรรคก้าวไกล อย่างเต็มที่ ไม่กังวลการยุบพรรค
  • หัวหน้าพรรคก้าวไกล เผย โดนมัดหลายองค์ประกอบมามัดรวมกัน เพื่อให้เห็นถึงว่าเป็นการกระทำที่ต่อเนื่องกัน 

ที่อาคารรัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครองว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่า คดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุติการหาเสียงการแก้ไข มาตรา112 เพราะเป็นการสั่งให้ยุบพรรคก้าวไกล รวมถึงตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ศาลควรเปิดโอกาสให้มีระยะเวลาและโอกาสในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ เรามีความจำเป็นต้องใช้ระยะเวลามากที่จะแสวงหาข้อเท็จจริงและมุมในแง่ของกฎหมาย รวมถึงการประสานงานกับพยานผู้เชี่ยวชาญ ที่ต้องใช้เวลาไปคุย วางประเด็น ประสานงาน เพื่อจะต่อสู้คดี เสนอให้ศาลไต่สวนข้อเท็จจริงมากกว่าคดีที่สั่งให้ยุติการกระทำ โดยเงื่อนไขสภาพความเป็นจริง ไม่ควรจะได้เวลาน้อยกว่าคดีที่แล้ว 

เมื่อถามว่าการแก้ข้อกล่าวหาจะแก้ว่าอย่างไร นายชัยธวัชกล่าวว่า ไม่ขอลงรายละเอียด ยืนยันว่าในคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาไปแล้วตามมาตรา 49 จะพิจารณาเห็นว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองหรือไม่ ศาลก็วินิจฉัยให้ยุติการกระทำ แต่เมื่อพิจารณาเรื่องยุบพรรค ตามมาตรา 92 ของ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

เราเห็นว่า ไม่สามารถพิจารณาแบบยุติข้อเท็จจริงได้เลยตามอัตโนมัติ เมื่อมาตรา 49 ตามรัฐธรรมนูญผิด มาตรา 92 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ก็ต้องผิดไปด้วย และยุบพรรคโดยอัตโนมัติ เพราะความมุ่งหมายของกฎหมายต่างกัน ความร้ายแรงของโทษต่างกัน ดังนั้นต้องพิจารณาอย่างถึงที่สุด
 

นายชัยธวัชกล่าวว่า เมื่อศาลเห็นว่ากระทำผิด ในส่วนนี้คือรายละเอียดที่ต้องต่อสู้ ในคำวินิจฉัยที่ให้ยุติการกระทำ กระบวนการไต่สวนข้อเท็จจริงหลายอย่างยังไม่ถึงที่สุด แต่เป็นความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญว่า พรรคก้าวไกลกระทำอย่างนั้นอย่างนี้ และเป็นการมัดรวมองค์ประกอบหลายอย่างมารวมกัน โดยที่ไม่ใช่การกระทำของพรรคก้าวไกล แล้วบอกว่าเป็นการกระทำอย่างเป็นขบวนการต่อเนื่องกัน คดีนั้นศาลมองแบบนี้ แต่เป็นเพียงแค่การสั่งให้ยุติการกระทำ แต่หากเป็นคดียุบพรรคการเมืองต้องมีการไต่สวนข้อเท็จจริงใหม่อย่างถึงที่สุด และต้องเฉพาะเจาะจงส่วนที่เป็นการกระทำของพรรคเท่านั้น

ส่วนระยะเวลาที่ขอขยายไปเพียงพอหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ค่อยเพียงพอ ส่วนจะมีการขอเพิ่มหรือไม่นั้น ก็คงจะต้องขอเพิ่ม แต่ในระยะเวลา 15 วัน ก็ต้องทำให้ดีที่สุด

สำหรับบรรยากาศภายในพรรคนั้นไม่ได้มีอะไรพิเศษ เพิ่งประชุมสส.ไป มีการอัพเดตความคืบหน้าของการต่อสู้คดี รวมถึงแนวทางในการต่อสู้คดี แผนการของพรรค สส.ไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใด เรื่องนี้มีการพูดคุยในพรรคมาหลายรอบแล้ว