posttoday

'นาจิบ'จ่อ ใช้กฎใหม่รวบอำนาจ

28 กรกฎาคม 2559

"นาจิบ" เตรียมใช้กฎใหม่ กำหนดเขตความมั่นคง ยกระดับต่อต้านการก่อการร้าย

"นาจิบ" เตรียมใช้กฎใหม่ กำหนดเขตความมั่นคง ยกระดับต่อต้านการก่อการร้าย

นายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย เตรียมประกาศใช้กฎด้านความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสซี) ฉบับใหม่ ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ เพื่อรวบอำนาจด้านความมั่นคงเข้าสู่ตัวนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางกระแสเรียกร้องจากพรรคฝ่ายค้านให้ นาจิบลาออกจากตำแหน่งหลังตกเป็น ข่าวอื้อฉาวเกี่ยวพันกับการทุจริตใน กองทุนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (วันเอ็มดีบี)

ภายใต้กฎดังกล่าว ทำให้นาจิบสามารถกำหนดพื้นที่บางส่วนเป็นเขตความมั่นคง ที่รัฐบาลสามารถสั่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจ ค้นตัวบุคคล ยานพาหนะ หรือวัตถุได้โดยไม่ต้องใช้หมายศาล เพื่อยกระดับมาตรการต่อต้านการก่อการร้ายและกลุ่มมุสลิมแนวคิดสุดโต่ง อย่างไรก็ดีมีกระแสวิจารณ์ว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการขยายอำนาจให้นาจิบจัดการผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง ซึ่งอาจจะกระทบสิทธิมนุษยชนและเป็นอันตรายต่อประชาธิปไตย

ขณะเดียวกัน พรีมัส แปซิฟิก พาร์ทเนอร์ส บริษัทด้านการลงทุนจากฮ่องกงยื่นฟ้อง โกลด์แมนแซคส์ วาณิชธนกิจ ชื่อดัง ในกรณีที่โกลด์แมน แซคส์ แนะนำและให้ข้อมูลที่ไม่เหมาะสมให้อีโอเอ็น ซึ่งเป็นลูกค้าของพรีมัส แปซิฟิก พาร์ทเนอร์ส ทำธุรกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อวันเอ็มดีบี โดยได้เรียกร้องให้โกลด์แมน แซคส์ จ่ายค่าเสียหาย 510 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.78 หมื่นล้านบาท)

ขณะที่วันเอ็มดีบีออกแถลงการณ์ถึงรายงานตรวจสอบทางการเงินช่วงปี 2013-2014 ว่าเชื่อถือไม่ได้ พร้อมเผยว่า ดีลอยท์ บริษัทตรวจสอบบัญชีของกองทุนอยู่ระหว่างการลาออก และกำลังหาบริษัทตรวจสอบบัญชีรายใหม่ ถือเป็นการลาออกของบริษัทตรวจสอบบัญชีของกองทุนรายที่ 3 ตามหลังเคพีเอ็มจีและอีวาย