posttoday

แอร์เอเชียแย้มดีล

31 พฤษภาคม 2559

แอร์เอเชียได้รับข้อเสนอ 3.5 หมื่นล้าน เทกฯ ธุรกิจเช่าซื้อเครื่องบิน จับตาบริษัทคว้าดีล

แอร์เอเชียได้รับข้อเสนอ 3.5 หมื่นล้าน เทกฯ ธุรกิจเช่าซื้อเครื่องบิน จับตาบริษัทคว้าดีล

รอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท แอร์เอเชีย สายการบินราคาประหยัดรายใหญ่ที่สุดในเอเชีย ได้รับข้อเสนอซื้อบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น แคปปิตอล ซึ่งเป็นธุรกิจเช่าซื้อเครื่องบินของบริษัท มูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.5 หมื่นล้านบาท)

โทนี เฟอร์นานเดซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ระบุว่า แอร์เอเชียตั้งใจขายบริษัทดังกล่าวอยู่แล้ว แต่ต้องหารือกับฝ่ายบริหารก่อน และยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่หุ้นของแอร์เอเชียพุ่งขึ้นทันที 4.2% ที่ตลาดหุ้นกัวลาลัมเปอร์ วันที่ 30 พ.ค. ซึ่งเป็นระดับการซื้อขายสูงสุดในรอบวันนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2015

ก่อนหน้านี้ในเดือน ต.ค. แอร์เอเชียได้เจรจากับบริษัทหลายแห่งรวมถึงบริษัทสัญชาติจีน เพื่อเสนอขายหุ้นในธุรกิจเช่าซื้อดังกล่าวซึ่งแอร์เอเชียดำเนินมาตั้งแต่ปี 2014 ในขณะที่บริษัทจีนหลายแห่งกำลังรุกเข้าสู่ธุรกิจเช่าซื้อเครื่องบิน ซึ่งมี สายการบินทั่วโลกใช้บริการด้านนี้ราว 40%

อย่างไรก็ตาม โมห์ชิน อะซิซ นักวิเคราะห์จากธนาคารเมย์แบงก์ ระบุว่า แอร์เอเชียไม่จำเป็นต้องขายธุรกิจให้เช่าเครื่องบินในขณะนี้ เนื่องจากไม่มีปัญหาเรื่องงบดุล และจะยังคงมีกระแสเงินสดไหลเข้าจากบรรดาผู้ถือหุ้นที่ก่อตั้งบริษัท

วันเดียวกัน ซีไอที กรุ๊ป บริษัทธุรกิจการเงินรายใหญ่ในสหรัฐ ประกาศขายธุรกิจเช่าซื้อเครื่องบิน คาดว่าจะมีบริษัทญี่ปุ่นและจีนนับสิบแห่งเข้าเสนอซื้อ โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 3,000-4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.07-1.4 แสนล้านบาท)

ความสนใจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ศูนย์กลางอุตสาหกรรมการบินโลกเริ่มย้ายมาสู่ฝั่งเอเชียมากขึ้น และบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งต่างต้องการลงทุนในธุรกิจเช่าซื้อเครื่องบินที่สร้างรายได้ในรูปเงินเหรียญสหรัฐได้อย่างมั่นคงในระยะยาว