posttoday

นิสสันถูกฟ้องอีกราย

17 พฤษภาคม 2559

เกาหลีใต้เตรียมฟ้องนิสสันโกงค่ามลพิษรถ ด้านกองทุนนอร์เวย์จ่อฟ้องโฟล์คโกงมลพิษ ทำนักลงทุนเจ๊งยับ

เกาหลีใต้เตรียมฟ้องนิสสันโกงค่ามลพิษรถ ด้านกองทุนนอร์เวย์จ่อฟ้องโฟล์คโกงมลพิษ ทำนักลงทุนเจ๊งยับ

กระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ แถลงว่า เตรียมยื่นฟ้องบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น และนิสสัน มอเตอร์ เกาหลีใต้ กรณีบิดเบือนข้อมูลไอเสียในรถยนต์อเนกประสงค์รุ่น แคชไค (Qashqai) ซึ่งทางการจะฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 330 ล้านวอน (ราว 10 ล้านบาท) พร้อมเรียกคืนรถรุ่นดังกล่าวที่จำหน่ายไปแล้วราว 814 คันในประเทศ

ทางการเกาหลีใต้ ระบุว่า นิสสันได้ใช้อุปกรณ์ช่วยโกงค่ามลพิษ ที่จะตัดระบบลดการปล่อยไอเสียลงหลังจากที่ขับไปได้สักระยะ หรือเมื่อเครื่องยนต์มีอุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียส ต่างจากรถยนต์บางรุ่นของค่ายอื่นซึ่งตัดที่อุณหภูมิ 50 องศา ส่งผลให้การปล่อยไอเสียของแคชไคอยู่ในระดับเท่ากันหรือมากกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับของโฟล์คสวาเกน

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ทดสอบรถยนต์เครื่องดีเซล 20 รุ่นจากหลายบริษัท ภายหลังมีข่าวฉาวกรณีของโฟล์คสวาเกน เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นิสสัน มอเตอร์ เกาหลีใต้ ได้แถลงปฏิเสธเรื่องนี้ พร้อมยืนยันว่า ไม่เคยตบแต่งข้อมูลในรถยนต์ทุกรุ่น และไม่เคยติดตั้งอุปกรณ์ที่ช่วยโกงค่าไอเสียแต่อย่างใด

วันเดียวกัน โฆษกของ นอร์เกส แบงก์ อินเวสท์เมนท์ แมเนจเมนท์ ซึ่งเป็น กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากนอร์เวย์ ขนาดสินทรัพย์ 8.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 30 ล้านล้านบาท) แถลงว่า เตรียมยื่นฟ้องบริษัทรถยนต์โฟล์คสวาเกน จากกรณีการโกงค่ามลพิษ ซึ่งทำให้การลงทุนในโฟล์คขาดทุนอย่างหนัก

ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวจะยื่นฟ้องต่อศาลในเยอรมนี หลังจากที่ขาดทุนในโฟล์คถึง 4,900 ล้านโครน (ราว 7,263 ล้านบาท) ในไตรมาส 2 ของปีงบประมาณที่แล้ว

ภาพ เอเอฟพี