posttoday

‘อุโบสถกลางน้ำ’ วัดแม่กำปอง

22 พฤศจิกายน 2558

ประสบการณ์ประทับใจจากการได้ไปเยือนหมู่บ้านแม่กำปอง ต.ห้วยแก้ว กิ่ง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ยังติดตรึงอยู่ในความทรงจำ

โดย...ขุนอิน

ประสบการณ์ประทับใจจากการได้ไปเยือนหมู่บ้านแม่กำปอง ต.ห้วยแก้ว กิ่ง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ยังติดตรึงอยู่ในความทรงจำ

หมู่บ้านเล็กๆ บนดอยสูง เส้นทางสัญจรช่างยากลำบาก ต้องขับรถไต่เขาเข้าโค้งที่ทั้งชันทั้งแคบกว่าจะถึงเล่นเอาลุ้นระทึก หัวใจแทบตกลงไปอยู่ตาตุ่ม แต่พลันที่สายตาได้เห็นวิถีชีวิตอันสงบเรียบง่าย ชาวบ้านน่ารักใจดี อากาศหนาวเย็นชุ่มฉ่ำตลอดปี เสียงลำธารไหลเพราะพริ้งเสนาะหู ก็หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง เชื่อแล้วว่าสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังฮิตติดลมบนแห่งนี้มันงดงามสมคำร่ำลือจริงๆ

นอกจากมานอนโฮมสเตย์ เดินชมสวนเมี่ยง ชา กาแฟอันเป็นอาชีพหลักของชุมชนแล้ว เรื่องที่อยากจะเล่าให้ฟังในวันนี้คือ วัดคันธาพฤกษา วัดนี้มีอุโบสถกลางน้ำที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

‘อุโบสถกลางน้ำ’ วัดแม่กำปอง

วัดคันธาพฤกษา หรือชาวบ้านเรียกว่า วัดแม่กำปอง เป็นวัดแห่งเดียวในหมู่บ้านแม่กำปอง ก่อสร้างขึ้นในปี 2473 ไล่เลี่ยกับการถือกำเนิดขึ้นของชุมชน บัดนี้มีอายุยืนนานถึง 85 ปี เข้าไปแล้ว

สิ่งสะดุดตาอันแรก คือ วิหารไม้สักทองแกะสลักลวดลายล้านนาอันเก่าแก่ขรึมขลัง หลังคาวิหารถูกห่มคลุมด้วยมอสและเฟิร์นสีเขียวครึ้ม เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่ชื้นชุ่มฉ่ำและหนาวเย็นตลอดปี จนแลดูเหมือนหลังคาธรรมชาติ ถัดมาคือ พระธาตุเจดีย์สีขาว  สร้างขึ้นจากงบประมาณในการจัดงานปอยหลวง งานบุญประจำปีที่ยิ่งใหญ่ของคนเหนือ มีการจัดงานสรงน้ำพระธาตุเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนแปดเป็ง หรือเดือน มิ.ย.

ไฮไลต์สำคัญที่สุดหนีไม่พ้น อุโบสถกลางน้ำ ไอเดียการสร้างอุโบสถไว้กลางห้วยอันแปลกพิสดารเช่นนี้มาจากเจ้าอาวาสรูปแรกที่ดำริให้สร้างอุโบสถตามพุทธบัญญัติ คือ มีลำน้ำล้อมรอบแทนใบเสมาเหมือนวัดโดยทั่วไป ปัจจุบันเหลือเพียงสองแห่งเท่านั้นในภาคเหนือ คือ วัดแม่กำปอง อ.แม่ออน และวัดพุทธเอ้น อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

ภาพอุโบสถหลังเล็กอันวิจิตรตั้งตระหง่านอยู่กลางน้ำ ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร ช่างสงบร่มเย็นยากจะบรรยาย ช่างภาพ หรือจิตรกร ผู้มีอารมณ์สุนทรีย์คงนั่งมองได้เป็นวันไม่รู้เบื่อ เพราะขนาดคนธรรมดาๆ อย่างผมนั่งมองยังรู้สึกจิตใจนิ่งสงบราวกับต้องมนตร์สะกดอย่างไรอย่างนั้น

ลองไปเที่ยวดูสักครั้งนะครับ รับรองประทับใจไม่มีวันลืม