posttoday

เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ป่าเขาใกล้เมือง

27 กรกฎาคม 2558

กลุ่มวัยรุ่นร่วมร้อยคนเหมารถสองแถวเดินทางไปที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า

โดย...โยโมทาโร่

กลุ่มวัยรุ่นร่วมร้อยคนเหมารถสองแถวเดินทางไปที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ต.ท่ามะปราง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี แม้จะได้ชื่อว่าเป็นศูนย์ศึกษาธรรมชาติ แต่นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือนสถานที่แห่งนี้เกือบครึ่งมาหัดกางเต็นท์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติต่างๆ ทั่วประเทศ

ข้าวสวย-จริญทิพย์ ยอดมานะ วัย 18 ปี หนึ่งในวัยรุ่นที่มากับกลุ่มเพื่อนเล่าถึงการมาเที่ยวที่เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า นี้ว่า ชอบมาที่สถานที่แห่งนี้ เพราะยังไม่ได้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในหมู่นักท่องเที่ยวทั่วไป แต่ในสายตาของคนรักธรรมชาติ พวกเขาจะรู้จักกันดีในนามของสถานที่แห่งความสงบ มาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกมากับครอบครัวมาหัดกางเต็นท์นอน เพราะปลายปีนี้มีแผนเที่ยวอุทยานแห่งชาติแถวภาคเหนือ

เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ป่าเขาใกล้เมือง

 

“พอเพื่อนๆ ถามว่าอยากเที่ยวแบบแคมปิ้งจะเริ่มจากไปเที่ยวที่ไหนก่อนดี เราก็เลยแนะนำที่นี่เป็นที่แรก เพราะไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีลานกางเต็นท์ริมอ่างเก็บน้ำ แต่วิวช่วงปลายฝนดูแล้วคล้ายๆ ทะเลสาบกลางหุบเขามากกว่าอ่างเก็บน้ำ เลยชอบที่นี่มาก มีศาลาประกอบอาหาร ห้องน้ำ เครื่องอำนวยความสะดวกพอประมาณ เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ชอบเที่ยวแบบแคมปิ้งที่สุด”

เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2543 มีบริการให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดินป่าศึกษาธรรมชาติ, ศึกษาท้องฟ้าดาราศาสตร์, ชมน้ำตก, ดูนก-ส่องสัตว์ และปั่นจักรยาน เรียกว่าเป็นสถานที่ซึ่งครบเครื่องเรื่องเที่ยวที่สุดสถานที่หนึ่ง เพราะสามารถเข้ามาทำกิจกรรมได้หลากหลาย

เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ป่าเขาใกล้เมือง

 

โดยเฉพาะเรื่องการปั่นจักรยานก็จะมีเส้นทางราบยาวปากทางเข้าศูนย์ มีเส้นทางภูเขาลาดชันและคดเคี้ยวในเส้นทางขึ้นจุดชมวิวมอเครือ จุดชมวิวที่เห็นอีกด้านของเทือกเขาใหญ่ที่เชื่อมต่อมาถึง จ.สระบุรี

จุดที่น่าสนใจ สันติ พิริยาชัย นักปั่นจักรยานเล่าทริปการเที่ยวของเขาว่า

“มาซ้อมปั่นที่นี่อยู่บ่อยๆ เพราะเส้นทางขึ้นเขาไม่ยาก รถวิ่งผ่านไปมาก็ไม่ได้เยอะมากเหมือนที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขับรถไปจอดที่ศูนย์บริการนำรถจักรยานลงแล้วก็เริ่มปั่นไปตามกลับทางเข้าออก ศูนย์บริการนี้สามารถเดินทางได้หลายเส้นทางแล้วเราก็ปั่นขึ้นมอเครือ อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวประมาณ 1.8 กม. ซึ่งแทบจะเห็นวิวแบบ 360 องศา เหมาะกับการชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกมากที่สุด

เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ป่าเขาใกล้เมือง

 

หลังปั่นจักรยานเสร็จ เช้าวันต่อมาเดินไปเที่ยวน้ำตกเจ็ดคด ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 3 ชม. หยุดพักเดินชิลๆ แนะนำให้ออกแต่เช้าสักหน่อย ประมาณ 6 โมงเช้า แดดไม่ร้อน แนะนำให้ประกอบอาหารไปรับประทานระหว่างทาง ที่นี่ก็ดีอย่างหนึ่งก็คือศูนย์บริการค่อนข้างจะมีของใช้และอาหารค่อนข้างครบ คล้ายเซเว่นฯ ย่อมๆ ร้านหนึ่งเลยทีเดียว”

โดยรวมแล้วเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ถือว่าเป็นสถานที่น่าเที่ยวที่สุดแห่งหนึ่งใน จ.สระบุรี มีกิจกรรมให้ทำหลากหลายและกลุ่มวัยเรียนก็มาเที่ยวที่นี่กันมากในช่วงปิดเทอม ส่วนคนทำงานก็อาศัยเย็นวันศุกร์หลังเลิกงานขับรถประมาณ 2 ชม.ก็ถึง ตื่นเช้ารับอากาศสดชื่นริมอ่างเก็บน้ำ มองพระจันทร์เต็มดวงขึ้นเหนือทิวเขายามค่ำคืน นอนอ่านหนังสือ เล่นแท็บเล็ต บรรยากาศแบบนี้ อยู่ใกล้ชาวกรุงแค่เอื้อมถึง (พวงมาลัยรถ)

เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ป่าเขาใกล้เมือง