posttoday

มะม่วงขาวนิยม ของฝากชั้นดีมีเกรด

05 มิถุนายน 2558

มะม่วงพันธุ์ขาวนิยม (น้ำดอกไม้มัน) อาจยังไม่ค่อยคุ้นหูชินตาคนทั่วไป แต่ความจริงแล้วมะม่วงพันธุ์ขาวนิยมได้ออกมาโลดแล่นในตลาดระยะหนึ่งแล้ว แต่ปริมาณไม่มากนัก

โดย...วันพรรษา  ภาพ พงษ์ไทย วัฒนาวณิชย์วุฒิ

มะม่วงพันธุ์ขาวนิยม (น้ำดอกไม้มัน) อาจยังไม่ค่อยคุ้นหูชินตาคนทั่วไป แต่ความจริงแล้วมะม่วงพันธุ์ขาวนิยมได้ออกมาโลดแล่นในตลาดระยะหนึ่งแล้ว แต่ปริมาณไม่มากนัก เพราะพื้นที่การปลูกยังมีน้อย แต่เรื่องคุณภาพความอร่อย ถือว่ามาแรงแซงหลายพันธุ์ นิยมซื้อเป็นของฝากแบบที่ผู้รับต้องทำตาโตเนื่องจากอร่อยมากๆ ที่สำคัญคือความโตใหญ่ของลูกมะม่วง ลูกขนาดกำลังกินมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 1 กิโลกรัมครึ่ง ถือเป็นความโดดเด่นที่ไม่มีใครกล้าเทียบของมะม่วงพันธุ์นี้

มะม่วงขาวนิยม ของฝากชั้นดีมีเกรด

มาทำความรู้จักกันเลยดีกว่า เมื่อปี 2510 คุณขาว น้อยรักษา ได้นำเมล็ดมะม่วงเขียวเสวยมาปลูกในพื้นที่เขตหนองแขม กรุงเทพมหานครนี่เอง แล้วบังเอิญว่ามีมะม่วงต้นหนึ่งกลายพันธุ์ โดยลูกที่ออกมามีลักษณะเด่น คือ ผลใหญ่ รูปทรงสวยงาม หัวเหมือนเขียวเสวยก้นเรียวคล้ายน้ำดอกไม้ ผลอ่อนรสชาติอมเปรี้ยวแต่ไม่เปรี้ยวเท่าน้ำดอกไม้ ผลแก่ดิบรสชาติออกมันคล้ายเขียวเสวย แต่มีเสี้ยนและแป้งน้อยกว่า พอสุกหวานหอมเหมือนน้ำดอกไม้เหมาะกินกับข้าวเหนียวมูน

มะม่วงขาวนิยม ของฝากชั้นดีมีเกรด

ความโดดเด่นที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้คือ ขนาดที่ใหญ่ (มาก) เมล็ดเล็กลีบบาง เนื้อแน่น น้ำหนักโดยเฉลี่ย 6 ขีดถึง 1 กิโลกรัมครึ่ง นอกจากนี้ยังได้รับการรับรองพันธุ์จากกองควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร (4 ม.ค. 2543) โดยให้ชื่อว่า ขาวนิยม ซึ่ง ขาว มาจากชื่อของ ขาว น้อยรักษา นิยม มาจากการได้รับความนิยมชมชอบ เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความดีและความอุตสาหะของผู้ให้กำเนิดมะม่วงสายพันธุ์ใหม่นี้ จากต้นพันธุ์เพียงต้นเดียวได้ตัดต่อแต่งกิ่งขยายออกมาปลูกจนเต็มพื้นที่กว่า 100 ไร่บนพื้นที่เขตบางบอนต่อเนื่องเขตหนองแขมในปัจจุบัน

มะม่วงขาวนิยม ของฝากชั้นดีมีเกรด

สำหรับผู้สนใจอยากซื้อมะม่วงขาวนิยม ต่อไปนี้ต้องฟังให้ดี เนื่องจากในตลาดยังมีผลผลิตน้อย ลูกค้าส่วนใหญ่จึงต้องเข้ามาซื้อเองที่หน้าสวน ซึ่งปัจจุบันขายอยู่ที่ราคา 60-120 บาท/กิโลกรัม ขาวนิยมได้รับความนิยมสมชื่อ ใครได้ลองรับประทานแล้วล้วนแต่ติดอกติดใจในรสชาติ และประทับใจในความใหญ่โตพ่วงพีของมะม่วง ซื้อกินเองแล้วยังนิยมซื้อเป็นของฝากของกำนัลผู้หลักผู้ใหญ่ ด้วยเป็นมะม่วงเกรดใหญ่สมหน้าสมตา

มะม่วงขาวนิยม ของฝากชั้นดีมีเกรด

 

อยากส่งต่อความอร่อย ทางสวนมีบริการทั้งการจัดกระเช้าและแพ็กกล่อง ราคาต่อกระเช้าขนาดเล็กราคา 500 บาท ขนาดกลางราคา 700 บาท ขนาดใหญ่ราคา 900-1,000 บาทขึ้นอยู่กับจำนวนและขนาดของลูก หรือถ้าอยากจัดเป็นกล่องก็ไม่แพง กล่องเล็ก 3 ลูก ราคา 250 บาท กล่องใหญ่ 6 ลูก ราคา 550 บาท ติดต่อได้ที่ สวนน้อยรักษา เลขที่ 88 ถนนบางบอน 3 ซอย 5 แขวง/เขตบางบอน โทร. 02-445-5500 หรือ 08-9695-5871

สวนเปิดบริการทุกวัน อย่าลืมโทรมาเช็กก่อน จะได้ไม่ต้องกลับไปมือเปล่า