posttoday

ปั๊ม5พันล.พยุงรพ.

08 เมษายน 2560

นายกรัฐมนตรีจัดงบกลาง 5,000 ล้าน บรรเทาปัญหาเฉพาะหน้าโรงพยาบาลขาดสภาพคล่อง

นายกรัฐมนตรีจัดงบกลาง 5,000 ล้าน บรรเทาปัญหาเฉพาะหน้าโรงพยาบาลขาดสภาพคล่อง

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยได้ให้ความห่วงใยปัญหากระทรวงสาธารณสุข ทั้งเรื่องการขาดสภาพ คล่อง งบบำรุงโรงพยาบาลที่เริ่ม ร่อยหรอ ภาระจ่ายค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ประกอบกับอัตราเงินงบประมาณรายหัวต่อประชากรไม่สามารถเพิ่มได้เต็มอัตรา ซึ่งได้อนุมัติงบกลาง 5,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาเติมบรรเทาการขาดสภาพคล่อง ถือเป็นการช่วยเหลือเร่งด่วนแบบเฉพาะหน้า และยังต้องติดตามผลในระยะยาวจากวงเงินช่วยเหลือนี้ต่อไปถึงไตรมาส 3 และ 4

สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาวต้องมีการปฏิรูประบบสุขภาพทั้งระบบ ปรับระบบหลักประกันสุขภาพ การเงินการคลัง และทำอย่างไรให้โรงพยาบาลสามารถยืนอยู่ได้ด้วยตนเอง

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตัวเลขโรงพยาบาลขาดสภาพคล่องไม่ใช่มีแค่ 18 แห่งหากคำนวณทั้งหมดแล้วโดยไม่ใช่แค่นี้ แต่หากรวมทั้งหมดยังรวมโรงพยาบาลชุมชนด้วย ซึ่งมีประมาณ 80 แห่ง

อย่างไรก็ตาม การขาดสภาพคล่องไม่ใช่ระดับวิกฤตสีแดงหรือระดับ 7 ซึ่งทาง สธ.ไม่ได้นิ่งเฉย มีการออกมาตรการ ทั้งระยะสั้น ระยะยาว ที่สำคัญต้องขอ งบประมาณจากภาครัฐเพิ่มเพราะงบประมาณด้านสุขภาพที่ได้รับนั้นไม่เพียงพอ