posttoday

พบคนไทยติดเหล้า5ล้านคนแต่เข้าบำบัดแค่2%

19 กันยายน 2559

ศูนย์ฯสายด่วน1413 เผยคนไทยติดเหล้าแล้ว5ล้านคน มีเพียง2%เข้าสู่การบำบัด ขณะที่ผลสำรวจผู้ค้าตลาดสด22.4%ยังนิยมดื่ม

ศูนย์ฯสายด่วน1413 เผยคนไทยติดเหล้าแล้ว5ล้านคน มีเพียง2%เข้าสู่การบำบัด ขณะที่ผลสำรวจผู้ค้าตลาดสด22.4%ยังนิยมดื่ม

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. เวลา10.00น.ที่ตลาดสด อตก.จตุจักร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.)ร่วมกับ ศูนย์ศึกษาปัญหาสุรา สายด่วน1413จัดกิจกรรม “ตลาดสดชวนพักตับ...งดเหล้าครบพรรษา”ในงานมีการแสดงละครเร่และเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ชวนคนพักตับและกิจกรรมเปิดบูทให้คำปรึกษาผู้ที่อยากเลิกเหล้า

เภสัชกรสงกรานต์  ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากตลาดสดที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด10แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้แก่ ตลาดหทัยมิตร มีนบุรี อตก. รังสิต พิบูลย์วิทย์ อ่อนนุช นัมเบอร์วัน ใหม่ทุ่งครุ วัฒนานันท์ และบางขุนศรี ซึ่งเป็นการนำร่องและเตรียมขยายไปยังตลาดอื่นๆ เพื่อให้เกิดกระแสเชิญชวนพ่อค้าแม้ค้าและประชาชนทั่วไปเกิดความภูมิใจงดเหล้าครบพรรษา และตั้งใจงดต่อเนื่องหลังออกพรรษา ที่สำคัญผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยในตลาด ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดละเลิก เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ได้รับคำปรึกษาเกิดแนวทาง วิธีการเลิกดื่มสุรา

จากผลสำรวจ“พฤติกรรมการดื่ม การงดเหล้าเข้าพรรษาของผู้ประกอบการและผู้ซื้อในตลาด”จากกลุ่มตัวอย่าง500ราย ในตลาดกทม.ทั้ง10แห่ง พบว่า22.4%ดื่มสุราโดยส่วนใหญ่46.43%ดื่มตามโอกาสสำคัญๆ31.25%ดื่มเฉลี่ยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง นิยมดื่มกับกลุ่มเพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน และดื่มช่วงที่มีเวลาว่าง เนื่องจากต้องการสังสรรค์ แก้เหนื่อยคลายเครียดส่วนค่าใช้จ่ายในการดื่มส่วนใหญ่อยู่ที่300-500บาทขึ้นไปต่อสัปดาห์ ที่น่าห่วงคือ13.68%ยอมรับว่าดื่มแล้วเคยก่อเหตุทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกายผู้อื่น นอกจากนี้ปัญหาใหญ่ที่ตามมาคือเสียสุขภาพ ทำงานไม่ได้  และมีหนี้สินตามลำดับ ทั้งนี้ 62.8%มองว่าเทศกาลเข้าพรรษาส่งผลให้งดดื่มสุราอีกทั้ง 88.2% มองว่าผู้ที่เลิกดื่มถือเป็นผู้ที่ชนะใจตนเองและสำหรับทุกท่านไม่ว่าจะดื่มหรือไม่ดื่ม  สามารถส่งกำลังใจให้ผู้ที่กำลังงดเหล้าให้ครบพรรษา ได้ที่เฟซบุ๊ก “ร้อยดวงใจสู่คนหัวใจหิน”

นายธวัชชัย กุศล รองหัวหน้าศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา1413 กล่าวว่า ในช่วงเวลาปกติแต่ละเดือนจะมีผู้โทรมาขอคำปรึกษาในการเลิกเหล้าเฉลี่ยเดือนละ3,000 ราย และในช่วงเข้าพรรษาจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว เฉลี่ยเดือนละ6,000ราย เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง อายุเฉลี่ย25 ปี ขึ้นไป จากการดำเนินงานพบว่า ญาติหรือผู้ใกล้ชิดโทรเข้ามาขอคำปรึกษา มากกว่าผู้ที่ติดสุรา ซึ่งคำถามส่วนมากคืออยากเลิกสุราจะต้องทำอย่างไร หากมีอาการหงุดหงิดควรทำอย่างไร และวิธีการเลิกดื่มสุราให้ปลอดภัยทำอย่างไร

"ขณะนี้มีผู้ติดสุราแล้ว5ล้านราย มีเพียง2%เท่านั้นที่เข้าสู่กระบวนบำบัดรักษา และผู้ที่ติดสุรามีเพิ่มขึ้นกว่าปีละประมาณ1%ทำให้ผู้ที่โทรปรึกษาเพิ่มตามไปด้วย ยิ่งกลุ่มเยาวชนที่มีอายุน้อยมีแนวโน้มการดื่มเพิ่มมากขึ้น จะยิ่งเสี่ยงที่จะติดสุราเรื้อรังในอนาคต อย่างไรก็ตามทางศูนย์ฯยินดีให้บริการ นอกจากจะให้คำปรึกษาแล้ว จะมีการติดตามเป็นระยะ สำหรับใครที่ต้องการเลิกสุราอย่างถูกวิธี หรืออยากมาเรียนรู้วิธีป้องกัน ขอให้โทรมาได้ที่สายด่วน1413"นายธวัชชัย กล่าว