posttoday

"ถ้าเราตีคนอื่น คนอื่นก็ตีเราคืนได้เหมือนกัน" คลิปน่ารักบทเรียนจากพี่สาว

16 มกราคม 2560

ชมคลิปพี่สาววัย 6 ขวบ สอนบทเรียนให้น้องชายวัย 2 ขวบ ที่กำลังเป็นไวรัลในประเทศจีน

ชมคลิปพี่สาววัย 6 ขวบ สอนบทเรียนให้น้องชายวัย 2 ขวบ ที่กำลังเป็นไวรัลในประเทศจีน

ควันหลงวันเด็กในปีนี้ ลอยมาจากแดนไกลอย่างประเทศจีน ตอนนี้กำลังมีคลิปไวรัลน่ารักน่าตีของที่นั่น หรืออาจจะไม่ใช่น่าตี แต่เป็นลงมือตีจริงๆ แต่ก็เต็มไปด้วยความน่าเอ็นดูมากๆ

คลิปที่ว่านี้ เป็นคลิปที่คุณแม่รายหนึ่งจากเมืองฉางชุน มณฑลจี๋หลิน ถ่ายเอาไว้ขณะนอนเล่นกับลูกสาวและลูกชายวัย 6 ขวบ และ 2 ขวบ โดยคุณแม่ก็เล่าว่า วันนั้นอาตี๋น้อยแสนซนเล่นแกล้งตีอาเจ๊แบบที่ชอบทำ

แต่วันนั้นอาเจ๊ที่ปกติยอมน้องตลอดกลับตีคืน หม่าม้าเลยถ่ายคลิปเอาไว้ แต่ก็ไม่ได้คิดว่าจะเป็นการบันทึกช่วงเวลาอันน่าประทับใจ เพราะหมวยน้อยไม่ได้ตีน้องอย่างไร้เหตุผล เธอถามน้องชายคนดีกลับด้วยว่าเจ็บไหม แล้วก็โต้ตอบเชิงสั่งสอนกับน้องว่า เจ๊โดนตี๋ตีเจ๊ก็เจ็บเหมือนกัน ถ้าอาตี๋ตีเจ๊ เจ๊ก็ตีตี๋ได้เหมือนกัน เมื่อคุณแม่พยายามจะจบเรื่องราวนี้ให้ด้วยการให้ลูกชายไปกอดพี่สาว เจ๊ตัวน้อยที่กำลังให้โอวาทน้องก็พูดเข้ากันกับแม่พอดีว่า ถ้าน้องไม่ตีพี่ พี่ก็ไม่ตีน้อง ถ้าน้องหอมแก้มพี่ พี่ก็หอมแก้มน้อง

และสอนปิดท้ายว่า เราทำกับคนอื่นอย่างไร คนอื่นก็จะทำกับเราอย่างนั้น โดยเป็นการจบสอนการอยู่ร่วมกันในสังคมที่เข้าใจได้ง่ายที่สุดโดยเจ๊หมวยน้อย จึงไม่แน่แปลกใจที่คลิปนี้ได้รับการแชร์ต่อกันในโซเชียลมีเดียของจีนอย่างกว้างขวาง ถึงขั้นที่นักข่าวที่นั่นตามหาคุณแม่เจ้าของคลิป และได้รับการบอกเล่าว่า เธอถ่ายเอาไว้เล่นๆ อย่างที่บอก ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว แม้รู้อยู่แล้วว่าลูกสาวค่อนข้างฉลาด มีความคิดความอ่าน แต่วันนั้นคุณแม่ก็ได้พบอีกอย่างว่า เธอสอนน้องชายได้ดีทีเดียว

ใครสนใจอยากชมคลิปนี้ สามารถเข้าไปดูได้ที่เพจเฟซบุ๊ค "อ้ายจง" (@aizhongchina) www.facebook.com/aizhongchina/

เผื่อดูแล้วจะอมยิ้มตามเหมือนกัน