posttoday

ฝนหลวงฯ โปรยเมล็ดพันธุ์พืชสืบสานพระราชปณิธานเพิ่มป่าไม้

20 กรกฎาคม 2560

กรมฝนหลวงบินโปรยเมล็ดพันธุ์พืชในพื้นที่ 4 อุทยานฯเพิ่มพื้นที่ป่าแหล่งต้นน้ำตามพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9

กรมฝนหลวงบินโปรยเมล็ดพันธุ์พืชในพื้นที่ 4 อุทยานฯเพิ่มพื้นที่ป่าแหล่งต้นน้ำตามพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร  เปิดเผยว่า กรมฝนฯหลวงได้เริ่มโปรยเมล็ดพันธุ์พืชในพื้นที่   4 อุทยานแห่งชาติในวันที่  20ก.ค.  2560  เป็นวันแรก ซึ่งเป็นการดำเนินการภายใต้โครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศหลังการปฏิบัติการฝนหลวงประจำวัน เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 28 ก.ค. 2560 ภายใต้แนวคิด “9 วัน สู่วัน หหามงคล 65 วันสืบสานพระราชปณิธาน”  โดยบูรณาการ 7 หน่วยงานคือ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองทัพบก และกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่า และเป็นต้นทุนความชื้นในการปฏิบัติการ ฝนหลวง

ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลาง ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือและศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ จะแบ่งหน้าที่ในการโปรยเมล็ดพันธุ์ในพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อุทยานแห่งชาติเขาค้อ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  และอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน   

สำหรับเมล็ดพันธุ์ที่ใช้โปรยในโครงการฯได้รับการสนับสนุนจากกรมป่าไม้ จำนวน 14 ชนิด แบ่งตามลักษณะพื้นที่เป้าหมายการโปรย คือ ภาคกลาง จำนวน 11 ชนิด ได้แก่ กัลปพฤกษ์ กาฬพฤกษ์ ขี้เหล็ก แดง พฤกษ์ มะค่าแต้ ราชพฤกษ์ (คูน) สาธร (กระเจาะ) สีเสียด (สีเสียดแก่น) อะราง (นนทรีป่า) และมะค่าโมง   ไผ่รวก  พะยูง   ประดู่ (ตีปีก) และมะค่าโมง

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นการเพิ่มผืนป่าตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ช่วยเพิ่มพื้นที่แหล่งต้นน้ำเป็นอาหารของสัตว์ป่า และเป็นต้นทุนความชื้นสำหรับการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและพื้นที่การเกษตร

ฝนหลวงฯ โปรยเมล็ดพันธุ์พืชสืบสานพระราชปณิธานเพิ่มป่าไม้