posttoday

ร้องปอท.เอาผิดเฟซบุ๊กปลอมหลอกระดมทุนช่วยหมา-แมว

22 มิถุนายน 2560

ผู้เสียหาย เข้าแจ้งความ ปอท. เอาผิดเฟซบุ๊กปลอมหลอกระดมทุนช่วยสุนัขและแมว พบมีคนตกเป็นเหยื่อแล้วนับ 100 ราย

ผู้เสียหาย เข้าแจ้งความ ปอท. เอาผิดเฟซบุ๊กปลอมหลอกระดมทุนช่วยสุนัขและแมว พบมีคนตกเป็นเหยื่อแล้วนับ 100 ราย

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) น.ส.สุรวดี ศรีสุขสวัสดิ์ อายุ 40 ปี พร้อมตัวแทนผู้เสียหาย 7 ราย เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ ร.ต.อ.ภิภพ กลมกลึง รอง สว.(สอบสวน) กก.2 บก.ปอท. หลังถูกบุคคลสร้างเฟซบุ๊กปลอมนำรูปหมาแมวขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือ มูลค่าความเสียหายกว่า 100,000 บาท ในข้อหา ฉ้อโกงประชาชน และ การนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามความผิดพรบ.คอมพิวเตอร์

น.ส.สุรวดี กล่าวว่า เนื่องจากมีบุคคลเข้าไปโพสต์เฟซบุ๊กในกลุ่มรักสุนัขและแมวตามเพจต่างๆ เพื่อขอระดมทุนช่วยเหลือ โดยนำภาพสุนัขและแมวที่บาดเจ็บ ซึ่งมีเจ้าของมาแอบอ้าง รวมทั้ง จากการตรวจสอบชื่อคลินิคที่นำสัตว์ไปรักษานั้นไม่มีจริง มีการปลอมเอกสารค่ารักษาให้เกิดความน่าเชื่อถือด้วย

น.ส.สุรวดี กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจสอบบัญชีการโอนเงินของธนาคารพบว่าบุคคลดังกล่าวมีการเปลี่ยนชื่อนามสกุลมาแล้ว 8 ครั้ง แต่ใช้ชื่อ น.ส.ศิริต้า กุลธารา ธ.กรุงไทย เป็นหลัก แต่เมื่อถูกจับได้จะปลอมเฟซบุ๊กและใช้ภาพบุคคลอื่นเพื่อนำไปหลอกลวงผู้เสียหายใหม่ โดยขณะนี้ทราบว่ามีผู้เสียหายร่วม 100 ราย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบุคคลดังกล่าวยังไม่หยุดการกระทำหลอกลวงขอระดมทุนบริจาคเลยจึงเข้าแจ้งความ

ร.ต.อ.ภิภพ กล่าวว่า หลังจากสอบถามกลุ่มผู้เสียหายและตรวจสอบเอกสารแล้ว พบว่ามีผู้เสียหายหลายรายแจ้งความท้องที่เกิดเหตุก็จะได้ประสานพื้นที่ให้สอบสวนดำเนินคดีฉ้อโกง ต่อไป