posttoday

เตือนคนไทยลอบทำงาน-อยู่เกิน90วันในสิงคโปร์ระวังเจอโทษเฆี่ยน-จำคุก

03 มีนาคม 2560

กระทรวงแรงงาน เตือนคนไทยที่ลอบไปทำงานหรืออยู่เกิน 90 วันในสิงคโปร์ ระวังลงโทษจากการกระทำผิดที่รุนแรง มีทั้งโทษเฆี่ยนและจำคุก

กระทรวงแรงงาน เตือนคนไทยที่ลอบไปทำงานหรืออยู่เกิน 90 วันในสิงคโปร์ ระวังลงโทษจากการกระทำผิดที่รุนแรง มีทั้งโทษเฆี่ยนและจำคุก

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.  นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานแรงงานในประเทศสิงคโปร์ ประกาศเตือนคนหางานว่า การเข้ามาทำงานในสถานบันเทิงประเทศสิงคโปร์ ตำแหน่งนักร้อง นางแบบ หรืออื่นๆ นายจ้างจะต้องขออนุญาตจ้างงานชาวต่างชาติ จากกระทรวงแรงงานสิงคโปร์ก่อน หากกระทรวงแรงงานสิงคโปร์อนุมัติการจ้างงาน แล้วจะออกใบอนุญาตการทำงานประเภท Work Permit ให้กับลูกจ้างในตำแหน่ง Performing Artiste โดยมีระยะเวลาจ้างงานไม่เกิน 6 เดือน จึงจะถือว่าเป็นการทำงานที่ถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งนายจ้างจะต้องส่งใบอนุญาตการทำงานโดยหลักการ (In-Principle Approval - IPA) ให้กับลูกจ้างก่อนที่จะเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ และลูกจ้างต้องดำเนินการขออนุญาตเดินทางออกมาทำงานต่างประเทศตามขั้นตอนของกรมการจัดหางานด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน ขอเตือนผู้ที่เดินทางไปประเทศสิงคโปร์ในฐานะนักท่องเที่ยวและลักลอบทำงานไม่ว่าจะเป็นอาชีพใดก็ตามโดยไม่มีใบอนุญาตการทำงาน จะถือว่าเป็นการทำงานที่ผิดกฎหมายทั้งสิ้น และหากถูกจับกุมกรณีทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตการทำงานจะมีโทษปรับสูงสุด 20,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือจำคุกไม่เกิน 2 ปี และหากอยู่เกินกำหนดอนุญาต 90 วัน จะมีโทษกรณีอยู่พำนักเกินกำหนด โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนพร้อมเฆี่ยนไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง