posttoday

ดีเอสไอจ่อปรับแผนค้นธรรมกาย

28 กุมภาพันธ์ 2560

ดีเอสไอเตรียมประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ปรับแผนค้นวัดพระธรรมกาย ด้าน ผบ.ตร.ยอมรับยืดเยื้อเพราะมีเจ้าหน้าที่ศรัทธาวัด

ดีเอสไอเตรียมประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ปรับแผนค้นวัดพระธรรมกาย ด้าน ผบ.ตร.ยอมรับยืดเยื้อเพราะมีเจ้าหน้าที่ศรัทธาวัด

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับแผนการปฏิบัติในการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ส่วนกรณีพระสงฆ์ จำนวนมากที่ยังคงเดินทางเข้ามาใน พื้นที่วัดพระธรรมกาย สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ได้มอบหมายให้พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี แต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอและ พระวินยาธิการวันละ 9 รูป ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ดูแลพระสงฆ์ที่เข้ามาชุมนุม หากพบว่าไม่ใช่พระสงฆ์ที่อยู่ในวัดพระธรรมกายก็ขอให้เดินทางกลับวัดตามภูมิลำเนา

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวยอมรับว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐที่ศรัทธาและเป็น ลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ทำให้การ ดำเนินการตรวจค้นเป็นไปได้ยากและ ยืดเยื้อ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบการปลุกระดมทางช่องทางต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ ตลอดจนจับตาบุคคลทางการเมืองที่ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย โดยเจ้าหน้าที่ทั้ง ดีเอสไอหรือตำรวจมีอำนาจเชิญตัวแกนนำปลุกระดมมวลชนเข้าพูดคุยปรับทัศนคติได้อยู่แล้ว

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวหลังการเข้ารับตำแหน่งใหม่ว่า แนวทางแก้ปัญหาวัดพระธรรมกายนั้น จะใช้หลักการเคารพ พูดจา ถ้อยทีถ้อยอาศัย อำนาจของ พศ.คือ ประสานงาน สนองงานคณะสงฆ์ ส่วนอำนาจในการสั่งการทางการปกครองคณะสงฆ์นั้น เป็นของเจ้าคณะผู้ปกครอง

ด้าน พระสุธีวีรบัณฑิต รองประธานศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การโยกข้าราชการจากดีเอสไอมาเป็นผู้อำนวยการ พศ.นั้น เพื่อเข้ามาดูแลทรัพย์สินของคณะสงฆ์ตามคำสั่งของรัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังดำเนินการแก้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ โดยมี เป้าหมายต้องการจะเข้ามาดูแลทรัพย์สินของพระ ของวัด ขณะนี้คณะสงฆ์อึดอัดพอสมควร

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษก ดีเอสไอ กล่าวว่า การขนเสบียงอาหารเข้าไปภายในวัดพระธรรมกายนั้น เจ้าหน้าที่อนุญาตให้นำเข้าไปได้เฉพาะอาหารปรุงสุกเท่านั้น แต่ขอความร่วมมือไม่ให้นำอาหารสดเข้าไป ส่วนน้ำมันเชื้อเพลิง 1 แสนลิตร ซึ่งยึดจากภายในวัดนั้นไม่สามารถคืนได้ เนื่องจากผิด พ.ร.บ.ควบคุมเชื้อเพลิง