posttoday

ดีเอสไอลุยค้นธรรมกายรอบ 2 พื้นที่โซน "บี-ซี"

17 กุมภาพันธ์ 2560

"ดีเอสไอ" ค้น "วัดพระธรรมกาย" รอบ 2 จนท.ตรวจพื้นที่โซน "บี-ซี" ให้สื่อฯร่วมตรวจด้วย

"ดีเอสไอ" ค้น "วัดพระธรรมกาย" รอบ 2 จนท.ตรวจพื้นที่โซน "บี-ซี" ให้สื่อฯร่วมตรวจด้วย

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. เวลา 08.00 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการร่วมในคดีพิเศษที่ 27/2559 ที่   สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผู้บัญชาการสำนักคดีพิเศษภาค และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ร่วมกันประชุมแผนปฏิบัติการ ตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ในคดีพิเศษที่ 27/2559 เพื่อจับกุมพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับ ในข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร ในคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ซึ่งเป็นการตรวจค้นครั้งที่ 2 หลังมีประกาศจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 5/2560 เรื่องมาตรการการใช้อำนาจกำหนดพื้นที่ควบคุมเพื่อประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายโดยให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติเป็นพนักงานตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเข้าตรวจค้นในวันนี้ทางวัดพระธรรมกายได้อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปร่วมตรวจค้น พร้อมกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอและตำรวจด้วย โดยให้สื่อมวลชนไปลงทะเบียนที่บริเวณประตู 7 วัดพระธรรมกาย โดยแผนการตรวจค้นในวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้แบ่งพื้นที่เป็น 2 โซน คือ โซนบีพื้นที่ 130 ไร่ และโซนซี พื้นที่ 2,000 ไร่ โดยในพื้นที่โซนบีได้แบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็น 4 ชุด คือ บี 1 เป็นอาคารหอฉันท์คุณยายอาจารย์ บี 2 อาคาร 100 ปี คุณยายอาจารย์ บี 3 อาคารที่พักสงฆ์ และ บี 4 อาคารอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ส่วนพื้นที่โซนซี แบ่งเป็น ซี 1 มหาวิหารพระมงคลเทพมุณี ซี 2 มหาวิหารคต และอาคารจอดรถและที่จัดเก็บอุปกรณ์เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซี 3 มหาธรรมกายเจดีย์ และซี 4 อาคารพุทธบุตรสงฆ์ และอาคารภาวนา 60 ปี

ต่อมาเวลา 08.30 น. พระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยพ.ต.อ.ไพสิฐ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าหารือกับพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผอ.ฝ่ายสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย เพื่อนิมนต์พระเทพรัตนสุธีเข้าร่วมทำการตรวจค้นด้วย

ดีเอสไอลุยค้นธรรมกายรอบ 2 พื้นที่โซน "บี-ซี"

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากนั้น ทางวัดได้เริ่มทยอยพาสื่อมวลชนเริ่มเข้าทำการตรวจค้น โดยให้สื่อมวลชนกับเจ้าหน้าที่แบ่งออกเป็น 2 โซน เพื่อจะได้เข้าทำการตรวจค้นพร้อมกัน โดยโซนบี ที่อาคาร 100 ปีฯ ลักษณะของอาคารเป็นตึกทรงกลม สูง 12 ชั้น เนื้อที่ชั้นในอาคารมีทั้งลานจอดรถ ที่พักอาศัยของอุบาสิกา และเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ระหว่างการตรวจค้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุกระทบกระทั่งกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับทางวัด อย่างไรก็ตาม ภายในอาคารที่บริเวณชั้น 2 ของอาคาร 100 ปีฯ พบห้องทำงานขนาดใหญ่ และด้านนอกของชั้นยังพบสามเณร และกำลังปฏิบัติธรรมอยู่จำนวนหนึ่งด้วย อีกทั้ง การเข้าค้นในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำสุนัขตำรวจมาใช้ในการตรวจครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ระหว่างการเข้าตรวจค้นกลุ่มลูกศิษย์วัดพระธรรมกายที่จะคอยทำหน้าที่ดูแลสื่อมวลชนขณะเข้าทำการตรวจค้นนั้น ได้คอยเช็คชื่อและห้ามเดินไปในพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับการอนุญาตให้เข้าไป และคอยกำชับให้สื่อรวมกลุ่มกันอยู่ตลอด เพื่อไม่ให้เกิดการพลัดหลง