posttoday

จี้พศ.ตัวกลางคดี"สมเด็จช่วง"

26 กรกฎาคม 2559

"วิษณุ" สั่งสำนักพุทธฯ อำนวยความสะดวกให้ดีเอสไอและสมเด็จช่วง ดูแลคดีครอบครองรถหรูเลี่ยงภาษี

"วิษณุ" สั่งสำนักพุทธฯ อำนวยความสะดวกให้ดีเอสไอและสมเด็จช่วง ดูแลคดีครอบครองรถหรูเลี่ยงภาษี

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานพระพุทธศาสนา แห่งชาติ (พศ.) ต้องเข้ามาเป็นคนกลาง ร่วมพิจารณากรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แจ้งข้อกล่าวหา สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (สมเด็จช่วง) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กรณีครอบครองรถหรูโดยมิชอบ ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทั้งสองฝ่าย และเห็นว่าพระที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหายังไม่ขาดจากความเป็นพระ

นอกจากนี้ รัฐบาลไม่ควรมีคำพูดลักษณะว่าสมเด็จช่วงควรหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามกระแสสังคม เพราะอาจมีคนบางกลุ่มเอาคำพูดไปหาผลประโยชน์

"ทางออกของเรื่องนี้ต้องปล่อยให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการ ไม่มีอะไรที่รุนแรงอย่างที่คิดกัน ขณะนี้ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนปกติ" นายวิษณุ กล่าว

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจาสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกกังวลกับสถานการณ์ โดยเฉพาะหลังจากที่พระเมธี ธรรมาจารย์ หรือเจ้าคุณประสาร ชักชวนให้คณะสงฆ์ทั่วประเทศรวมกลุ่มกันเรียกร้องให้มีการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช อย่างไรก็ตาม หากมีการรวมกลุ่มกันของคณะสงฆ์เพื่อเคลื่อนไหว เชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงจะรับมือได้ และที่ผ่านมาก็มีหน่วยงานเข้าไปทำความเข้าใจกับพระเมธีธรรมาจารย์แล้ว

ทั้งนี้ สื่อมวลชนยังนำเสนอข่าวเชิงความเห็นซึ่งเกรงว่าจะเป็นการสร้างความเสียหายให้กับพุทธศาสนาและคณะสงฆ์ด้วย จึงอยากให้ทุกฝ่ายหยุดวิพากษ์วิจารณ์ และปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมาย

วันเดียวกัน นางสมบูรณ์ พื้นทอง ตัวแทนองค์กรภาคประชาชน และกลุ่มสตรีปกป้องพระพุทธศาสนา พร้อมคณะเดินทางมายังดีเอสไอ เพื่อให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ และยื่นคำร้องกล่าวโทษสมเด็จช่วงที่อาจเข้าข่ายกระทำความผิด กรณีแจ้งข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการในคดีครอบครองรถหรู