posttoday

รัฐเดินหน้าบ้านผู้สูงอายุ

09 กรกฎาคม 2559

พม.เดินหน้าโครงการบ้านผู้สูงอายุ ให้การเคหะฯ เร่งดำเนินการ 4 โครงการนำร่อง

พม.เดินหน้าโครงการบ้านผู้สูงอายุ ให้การเคหะฯ เร่งดำเนินการ 4 โครงการนำร่อง 

นายวิทัศน์ เตชะบุญ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้การเคหะแห่งชาติ (กคช.) เดินหน้าโครงการบ้านผู้สูงอายุ ซึ่งจะใช้ชื่อว่าโครงการบ้านกตัญญู ในเบื้องต้นมีแผนจะพัฒนาในพื้นที่ 4 จังหวัด โดย 2 โครงการอยู่บนที่ดินของการเคหะฯ ได้แก่ 1.โครงการที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 600 ยูนิต 2.โครงการที่ จ.เชียงใหม่ 300 ยูนิต 3.โครงการที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 300-600 ยูนิต ตั้งอยู่บนที่ดินกรมธนารักษ์ และ 4.โครงการที่ จ.เชียงราย พัฒนาบนที่ดินของราชพัสดุ

“ขณะนี้มีความชัดเจนในเรื่องพื้นที่แล้วว่าจะให้ กคช.เร่งดำเนินโครงการบ้านกตัญญู แต่ในรายละเอียดอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาพัฒนาโครงการและดูแลเบ็ดเสร็จ อย่างเช่น โครงการสวางคนิเวศ ของสภากาชาดไทยที่พัฒนาโครงการอยู่ที่บริเวณบางปู จ.สมุทรปราการ ได้ให้บริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการ หรือจะให้ กคช.ดำเนินการ ในเบื้องต้นจะมีราคาขายต่อยูนิตละ 1 ล้านบาท สามารถอยู่ได้และมอบต่อเป็นมรดกได้ 1 เจเนอเรชั่น” นายวิทัศน์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีแผนให้ กคช.นำโครงการบ้านเอื้ออาทรที่ยังมียูนิตเหลือขายไปปรับเป็นโครงการบ้านกตัญญู อย่างเช่น โครงการบ้านเอื้ออาทรพระเงิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี จำนวน 300 ยูนิต เป็นต้น และในอนาคตจะให้ทุกโครงการใหม่ของ กคช.จะต้องมีที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุเฉลี่ย 10% ของโครงการที่พัฒนา

ขณะเดียวกันยังมีแผนจะนำที่ดินของ กคช.ซึ่งอยู่ห่างจากแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเฉลี่ย 5 กม. มาพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณา 3 โครงการ คือ บริเวณลำลูกกา สมุทรปราการ และประชานิเวศน์ จากเดิมนั้นมีแนวคิดจะพัฒนาบนที่ดินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แต่ติดปัญหาข้อกฎหมาย