posttoday

องค์กรต้านโกงเผยภาพลักษณ์ไทยโปร่งใสดีขึ้นในรอบ10ปี

02 กรกฎาคม 2559

องค์การต่อต้านคอร์รัปชันเผยภาพลักษณ์ความโปร่งใสของไทยดีขึ้นในรอบ10ปี ประชาชนและภาคเอกชนมีส่วนร่วมช่วยกันต่อสู้การโกงมากขึ้น

องค์การต่อต้านคอร์รัปชันเผยภาพลักษณ์ความโปร่งใสของไทยดีขึ้นในรอบ10ปี ประชาชนและภาคเอกชนมีส่วนร่วมช่วยกันต่อสู้การโกงมากขึ้น

ดร. มานะ นิมิตรมงคล  เลขาธิการ  องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)  เปิดเผย “สถานการณ์คอร์รัปชันและภาพพจน์ของประเทศในสายตาคนไทยและนานาชาติ” จากรายงานของสถาบันและองค์กรทั้งไทยและต่างประเทศ ประเมินได้ว่า

1. ภาพลักษณ์ความโปร่งใสของไทยในสายตานานาชาติดีที่สุดในรอบ 10 ปี นับแต่ปี 2549

2. การเรียกรับสินบนที่สร้างภาระ สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ประชาชนเมื่อไปติดต่อราชการ ลดลงเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับ 15 ปีที่แล้ว และเชื่อว่าแนวโน้มจะดีขึ้นในปีข้างหน้า

3. การเรียกรับสินบนนักธุรกิจนักลงทุนมีความรุนแรงลดลง

4. สถานการณ์คอร์รัปชันของไทยดีที่สุดในรอบ 6 ปี

5. ในช่วงสองปีมานี้มีการออกมาตรการกลไกเพื่อแก้ไขปัญหาคอร์รัปชันอย่างเป็นระบบ เป็นรูปธรรมมากที่สุดนับแต่มีรัฐธรรมนูญ ปี 2540 เป็นต้นมา   

6. การคอร์รัปชันเชิงระบบ (Systemic corruption) ระบบพวกพ้องและความสามารถในการป้องกันปราบปรามคอร์รัปชันระยะยาว ยังต้องติดตามประเมินผลจากมาตรการระยะยาวที่ออกมา

ปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งของความก้าวหน้าเหล่านี้คือ ขณะนี้ประชาชนและภาคธุรกิจมีความตื่นตัวและตั้งใจเข้ามามีส่วนร่วมในการต่อสู้กับคอร์รัปชันสูงมาก

จากการที่รัฐบาล คตช. หน่วยงานของรัฐ โดยการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน นักวิชาการและองค์กรภาคประชาชน ได้ออกกฎหมาย มาตรการ กลไกและนโยบายเพื่อแก้ปัญหาคอร์รัปชันที่มีผลบังคับใช้แล้วและอยู่ระหว่างดำเนินการในกระบวนการนิติบัญญัติอีกจำนวนหนึ่ง

ที่เชื่อได้ว่าจะส่งผลดีทั้งระยะสั้นและระยะยาวในการแก้ปัญหาคอร์รัปชันของประเทศที่อยู่ในขั้นวิกฤตตามที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องเร่งแก้ไข

“มาตรการและกลไกเหล่านี้นอกจากจะเป็นการวางระบบพื้นฐานที่ดี ในการป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชันตามหลักสากลแล้ว ยังสามารถสร้างความเชื่อมโยงและนำไปขยายผลมาตรการต่างๆ  ให้การเกิดขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป”