posttoday

เจ้าหน้าที่สอบบ้านหรูบนเขาตะเกียบรุกผืนป่า

24 พฤษภาคม 2560

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจสอบบ้านพักหรูบนเขาตะเกียบริมชายหาดหัวหินบุกรุกผืนป่า พบเจ้าของกำลังอุทธรณ์คำสั่งให้รืิ้อถอน

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจสอบบ้านพักหรูบนเขาตะเกียบริมชายหาดหัวหินบุกรุกผืนป่า พบเจ้าของกำลังอุทธรณ์คำสั่งให้รืิ้อถอน

เมื่อวันที่24พ.ค.60 เจ้าหน้าที่ ทหาร ป่าไม้ ปทส. และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เกือบ 100 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่า 2484 บริเวณเขาตะเกียบ ซึ่งตั้งอยู่ตามแนวชายหาดหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการบุกรุกปลูกบ้านพักหรูบนเขาตะเกียบ เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวเช่าพักอาศัย ในราคาคืนละ 5,000 บาท ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่ามีการบุกรุกปลูกบ้านพักขึ้นไปบนเขาจริง ซึ่งลักษณะบ้านพักปลูกแบบ2หลังใหญ่ต่อเนื่องกัน ไปตามโขดหินโดยหลังแรกมีขนาด 3 ชั้น หลังที่2ขนาด2ชั้น มองเห็นวิวทะเลเขาตะเกียบที่สวยงามมีนายสุวัฒน์  วิวัฒนานนท์ อายุ65ปี บ้านเลขที่ 14/8 ซ.หมู่บ้านตะเกียบ ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รับเป็นเจ้าของบ้านพัก

นายดำริ เกิดทอง นายช่างโยธาอาวุโส เทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า  เทศบาลเมืองหัวหินได้มีคำสั่งเทศบาลให้นายสุวัฒน์ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวออกแล้วหลังจากตรวจสอบไม่พบการขออนุญาตก่อสร้าง ตาม พรบ.ควบคุมอาคาร อย่างถูกต้อง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างที่นายสุวัฒน์ อุทธรณ์คำสั่ง และขอระยะเวลาในการรื้อถอน180วัน จากนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการระดับจังหวัดเป็นผู้พิจารณาคำอุทธรณ์ของนายสุวัฒน์ ซึ่งผลการพิจารณายังไม่ออกมา

นายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน กล่าวว่า หลังจากตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีการบุกรุก เข้าครอบครองพื้นที่ป่า พร้อมสร้างบ้านพักจริง จากนี้จะได้ตรวจสอบขนาดของบ้านพักที่ปลูกว่ามีขนาดเท่าใด เพื่อแจ้งความดำเนินคดีตาม พรบ.ป่าไม้ 2484 และให้ตรวจสอบพื้นที่ข้างเคียงที่พบมีการปลูกสร้างรีสอร์ทหรู พบมีพื้นบางส่วนรุกล้ำมาบนชายหาด มีร่องรอยการตั้งเสาไฟฟ้า ปลูกต้นมะพร้าว พร้อมเตรียมตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่รีสอร์ทดังกล่าวครอบครองว่าได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่ หลังพบข้อมูลว่าพื้นที่สร้างรีสอร์ทดังกล่าวเคยเป็นพื้นที่ป่าชายเลนมาก่อน หากพบความผิดปกติ ก็จะดำเนิดคดีตามกฎหมายด้วยเช่นกัน