posttoday

จับตารอยเลื่อนหลังดินไหวเมียนมา "กฟผ." ยันไม่กระทบเขื่อน

24 สิงหาคม 2559

กรมทรัพยากรธรณีจับตารอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ เฝ้าระวังหลุมยุบหลังแผ่นดินไหวพม่าชี้กทม.รับรู้แรงสั่นสะเทือนเพราะดินอ่อน "กฟผ." ยันเขื่อนไม่กระทบ

กรมทรัพยากรธรณีจับตารอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ เฝ้าระวังหลุมยุบหลังแผ่นดินไหวพม่าชี้กทม.รับรู้แรงสั่นสะเทือนเพราะดินอ่อน "กฟผ." ยันเขื่อนไม่กระทบ

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. นายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรณีเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7 ที่มีศูนย์กลางอยู่ในประเทศเมียนมา โดยแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ถึง กทม.นั้นเป็นเพราะ กทม. ตั้งอยู่บนชั้นดินอ่อน หรือชั้นโคลนดินทะเล เมื่อคลื่นแผ่นดินไหววิ่งผ่านก็จะส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือนทันที ทำให้อาคารสูงหลายแห่งรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนด้วย

อย่างไรก็ตามปรากฏการณ์ดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติ เพราะแผ่นดินไหวเกิดจากการเคลื่อนที่ของเปลือกโลก โดยเปลือกโลกมีการเคลื่อนที่ทุกวันมากน้อยต่างกันไป ทั้งนี้ศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ที่รอยเลื่อนสะแกงในเขตประเทศเมียนมา ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก แต่ให้มีความตระหนัก เพราะเหตุการณ์แบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศอิตาลีในช่วงเช้าวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมาเพราะเมียนมากับอิตาลีอยู่คนละแผ่นเปลือกโลก ไม่มีความเกี่ยวเนื่องกัน แต่อาจเคลื่อนที่พร้อมกันได้              

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเทศไทยต้องจับตารอยเลื่อนใดเป็นพิเศษหรือไม่นั้น นายทศพรกล่าวว่า รอยเลื่อนที่ต้องจับตาคือรอยเลื่อนสะแกงต่อเนื่องกับรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์แต่ก็ไม่ได้ใกล้กันมาก และไม่มีใครบอกได้ว่าผลกระทบจากการเคลื่อนที่ของรอยเลื่อนสะแกงจะส่งผลต่อรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์หรือไม่ แต่ผลที่ตามมาอาจจะมีบ้าง เช่น การเกิดหลุมยุบ จึงต้องมีการเฝ้าระวังพื้นที่ที่มีโพรงอยู่ใต้ดิน หรือบริเวณถ้ำ

ด้าน นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษกกฟผ. กล่าวว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อนศรีนครินทร์  จ.กาญจนบุรี  โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ 900 กม.   ในขณะที่มีความลึกลงไป 91 กม. ส่วนที่อาคารสูงในกทม.รับรู้ถึงการสั่นไหวนั้นเนื่องจากกทม.เป็นพื้นที่ดินอ่อน ทำให้สามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้เร็ว  ในขณะที่เขื่อนไม่ใช่อาคารสูง  และมีความมั่นคงแข็งแรง

นายเดชา บุณยะกาญจน ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเมียนมา มีระยะทางห่างจากเขื่อนภูมิพล 638 กิโลเมตร ซึ่งจากการตรวจสอบเครื่องมือวัดอัตราเร่งฯ ที่ติดตั้งไว้ที่เขื่อนภูมิพลวัดได้ 0.0009g ซึ่งต่ำกว่าค่าที่ออกแบบไว้มาก ส่วนเขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนต่างๆ ของ กฟผ. วัดค่าอัตราเร่งฯ ได้น้อยมาก เหตุดังกล่าวจึงไม่มีผลกระทบต่อเขื่อนของ กฟผ. แต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนมีความมั่นใจในการเฝ้าระวังและการตรวจสอบดูแลเขื่อนของ กฟผ. อย่างดีตลอดเวลา