posttoday

อุทยานฯเร่งตรวจสอบผู้ครอบครองงูอนาคอนดานำเข้าถูกต้องหรือไม่

23 สิงหาคม 2559

กรมอุทยานฯ เร่งตรวจสอบผู้ครอบครองงูอนาคอนดามีการนำเข้าถูกต้องหรือไม่ เผยมีการแอบลักลอบเข้าไทยแล้วกว่า 100 ตัว

กรมอุทยานฯ เร่งตรวจสอบผู้ครอบครองงูอนาคอนดามีการนำเข้าถูกต้องหรือไม่ เผยมีการแอบลักลอบเข้าไทยแล้วกว่า 100 ตัว

นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กรณีข่าว น.สพ.ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา สัตว์แพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้ทำการผ่าตัด ช่วยรักษาอาการเนื้องอกในหัวใจของงูอนาคอนดาของนักเลี้ยงงูได้นำเข้ามาจากป่าอเมซอน ประเทศบราซิลเป็นผลสำเร็จนั้น เนื่องจากงูอนาคอนด้าไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครองของไทย แต่จัดอยู่ในบัญชีที่ 2 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส ซึ่งจัดเป็นสัตว์ป่าที่ยังไม่ถึงกับสูญพันธุ์ จึงอนุญาตให้ค้าในเชิงพาณิชย์หรือนำเข้าได้

อย่างไรก็ตาม การนำเข้าต้องได้รับการอนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นงูอนาคอนด้าตัวดังกล่าวอาจนำเข้ามาอย่างถูกกฎหมายหรือไม่ถูกต้องก็ได้

นายอดิศร กล่าวว่า กรมอุทยานฯ จะเร่งตรวจสอบหาผู้ครอบครอบงูตัวนี้ ว่ามีการนำเข้าอย่างถูกต้องหรือไม่ หรือไปซื้อต่อมาจากใครหรือเปล่า  หากได้มาอย่างไม่ถูกต้องจะมีบทลงโทษตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

ทั้งนี้ได้มีการตรวจสอบจากรายงานการให้อนุญาตนำเข้างูอนาคอนด้า พบว่า มีการอนุญาตเมื่อปี 2543 มี 1 ครั้ง จำนวน 4-5 ตัว ในปี 2547 มีผู้ขออนุญาตเป็นขององค์การสวนสัตว์ นำเข้า 17 ตัว ซึ่งสามารถเลี้ยงดูได้อย่างถูกต้องและถูกวิธี และในปี 2549 อีกประมาณ 2 ราย ซึ่งต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าเจ้าของงูอนาคอนด้าตัวดังกล่าวอยู่ในรายชื่อที่ทางกรมอุทยานฯ ได้ให้อนุญาตไว้หรือไม่ แต่หลังจากปี 2549 ทางกรมอุทยานฯ ไม่เคยอนุญาตนำเข้างูอนาคอนด้าอีกเลย เนื่องจากเป็นสัตว์ที่อันตราย หากมีการปล่อยสู่ธรรมชาติในบ้านเราจะเกิดอันตรายต่อสัตว์และมนุษย์ได้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาเรายังตรวจสอบพบว่ามีการลักลอบนำเข้างูอนาคอนด้ามายังประเทศไทยอีกกว่า 100 ตัว ทั้งนี้จะเร่งตรวจสอบรวมทั้งการแก้กฎหมายที่ยังมีช่องว่างให้พวกลักลอบยังนำเข้าอย่างผิดกฎหมายได้